14:17 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chung sức xây dựng vùng biên giới các tỉnh Tây Nguyên phát triển

Chủ nhật - 29/07/2012 07:56
Với sự có mặt và tiếp sức của Binh đoàn 15, trong những năm qua bộ mặt nông thôn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của các tỉnh Tây Nguyên đổi thay rõ rệt.

 

Cơ sở hạ tầng, “điện, đường, trường, trạm” được xây dựng cơ bản, tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào các dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nhiều gia đình đã làm giàu trên làng quê của mình, nhiều cá nhân đã vươn lên trở thành những “tỷ phú chân đất" trên vùng đất đỏ bazan. Phóng viên BáoQuân đội nhân dân đã có cuộc đối thoại với Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang, Anh hùng LLVT, Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, Tư lệnh Binh đoàn 15 về vai trò của Binh đoàn 15 trong chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM).
 

Binh đoàn 15 làm đường giúp dân.

 

- Xin đồng chí Tư lệnh cho biết, quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ “Quân đội chung sức xây dựng NTM”của Binh đoàn trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên thời gian qua?

-  Chúng tôi nhận thức rằng, chương trình xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Sau khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị, đặc biệt đơn vị vinh dự được Bộ Quốc phòng chọn mở đầu phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM” trong toàn quân, Bộ tư lệnh Binh đoàn 15 đã thành lập Ban chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị thành lập tiểu ban chỉ đạo và Ban quản lý xây dựng NTM. Đến nay, 100% đầu mối các đơn vị đã tổ chức phát động phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, tạo nên một khí thế sôi nổi, rộng khắp, có sức lan tỏa nhanh trong khắp Binh đoàn. Các đơn vị đã tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nội dung được Bộ Quốc phòng xác định; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo xây dựng NTM của các địa phương khảo sát địa bàn, xác định nội dung, chương trình tham gia cụ thể, thiết thực, gắn với công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa bàn đứng chân… Các cơ quan đơn vị cũng đã triển khai, thực hiện xong việc khảo sát, quy hoạch và tiến hành xây dựng các công trình mà Bộ tư lệnh Binh đoàn đã phê duyệt. 

- Chương trình xây dựng NTM của đơn vị có sự gắn kết với chương trình  phát triển kinh tế-xã hội kết hợp với củng cố quốc phòng-an ninh  trên địa bàn Tây Nguyên?

-  Ngay từ khi mới thành lập, Binh đoàn 15 đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ “ Phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng dân cư xã hội trên các địa bàn chiến lược Tây Nguyên”. Các đơn vị thuộc Binh đoàn đã có mặt tại 220 thôn, làng thuộc 33 xã, phường, thị trấn của 12 huyện thuộc các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Bình, Attapeu (Lào) và Rattanakiri (Cam-pu-chia) đã thu hút hơn 20.000 lao động, hàng vạn nhân khẩu được bố trí hơn 10 cụm với hàng trăm điểm dân cư dọc tuyến biên giới, được hưởng lợi từ những dự án phát triển kinh tế-xã hội của Binh đoàn. Trong số đó, có hơn 4000 hộ với hơn 6000 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số có việc làm ổn định, có thu nhập hơn 7 triệu đồng/người/tháng.

Đồng chí Tư lệnh Binh đoàn 15 gặp gỡ và nói chuyện với công nhân, người lao động.

 

Đến nay, Binh đoàn đã phát triển được hơn 40.000ha cao su, gần 500ha cà phê, 96ha lúa nước. Binh đoàn đã cùng với địa phương xây dựng hệ thống lưới điện cao thế, trạm biến áp đến các buôn làng; sửa chữa hơn 1000km đường giao thông liên thôn, liên xã; xây dựng một trường trung cấp nghề, 8 trường tiểu học và THCS với 93 phòng học, 10 trường mầm non với 130 điểm trường, nuôi dạy hơn 5000 cháu; xây dựng 5 nhà máy chế biến mủ cao su, một nhà máy chế biến cà phê xuất khẩu, một nhà máy chế biến phân bón vi sinh; tốc độ tăng trưởng kinh tế của Binh đoàn hằng năm là 15%.  Chương trình xây dựng nông thôn mới mà đơn vị đang thực hiện có sự gắn kết và tiếp nối của chương trình phát triển kinh tế-xã hội kết hợp với củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên.

-Đồng chí có thể nêu kết quả và kinh nghiệm ban đầu trong tổ chức thực hiện?

- Có thể khẳng định ở nơi đâu, địa bàn nào có Binh đoàn đứng chân và tiếp sức, thì nơi đó đời sống bà con đồng bào các dân tộc đã phát triển nhanh chóng. Trước năm 2000, dân làng Chan, làng Bong ở huyện Đức Cơ, làng Chung Trúc huyện Ia Grai và nhiều bản làng khác… thiếu ăn, nghe lời xúi giục của bọn FULRO, một số người đã vượt biên trái phép sang Cam-pu-chia, một số tụ tập gây rối, vi phạm pháp luật... Không để cho bà con đói khổ, Binh đoàn 15 đã chỉ đạo cho Công ty 72, 74, 75 và 715 kiên quyết bám dân, vừa vận động bà con vào làm công nhân, vừa hỗ trợ cho bà con lương thực, thực phẩm, cây giống, phân bón…hướng dẫn bà con cách trồng cà phê, cao su, hồ tiêu… Đến nay, người dân ở đây không còn cảnh đói nghèo, nhiều hộ làm giàu từ cây cao su. Người ốm được khám, điều trị miễn phí ở bệnh xá, trẻ em đến tuổi đều được đi học... Chính điều này đã làm thay đổi hẳn diện mạo nông thôn, cải thiện đáng kể đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; củng cố thêm lòng tin của dân với Đảng, Nhà nước, Quân đội và chính quyền địa phương. 

Mục tiêu hướng đến của Binh đoàn là mỗi Công ty, đơn vị phải giúp từ một đến hai xã trên địa bàn đóng quân xây dựng NTM, mỗi xã có từ một đến hai công trình có giá trị và hiệu quả thiết thực, cùng hàng loạt các mục tiêu cụ thể khác mà mục đích cuối cùng là góp sức xây dựng nông thôn vùng sâu, vùng xa các tỉnh Tây Nguyên ngày một khởi sắc, đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên ngày có một cuộc sống ấm no hơn, xích gần với miền xuôi hơn, củng cố và giữ vững thế trận quốc phòng, an ninh trên vùng biên giới. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chung sức xây dựng NTM, đã tạo ra nhiều cách làm hay, nhiều mô hình mới hiệu quả như “Vận động người lao động dân tộc thiểu số gửi tiền tiết kiệm”; “Xanh hóa vườn cây”… đặc biệt là mô hình “Gắn kết hộ” đã góp phần quan trọng củng cố tình đoàn kết quân dân, giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đối với bà con dân tộc thiểu số, cái quý nhất là tính chân thành, chân thực, tôn trọng người già, thương yêu bọn trẻ, không phô trương và tuyệt đối phải công bằng. Nói đi đôi với làm, đã hứa với bà con thì khó khăn mấy cũng phải làm cho bằng được. Thắt chặt mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng phối hợp và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án… Đó chính là những kinh nghiệm quý giá mà chúng tôi rút ra trong quá trình xây dựng và phát triển Binh đoàn 15 đến bây giờ. 

- Xin cảm ơn đồng chí Tư lệnh.

LÊ QUANG HỒI (thực hiện)
Nguồn:qdnd.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: binh đoàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 266

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 263


Hôm nayHôm nay : 36085

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1255914

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58847969