00:57 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cựu chiến binh thị trấn Buôn Trấp hiến đất làm đường

Thứ năm - 26/07/2012 20:18
Giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để thực hiện đạt tiêu chí này, ngoài sự đầu tư của Nhà nước thì sự tham gia của quần chúng nhân dân là một yếu tố rất quan trọng.

Là một trong những địa phương trung tâm của huyện, nơi có thể xem là "tấc đất tấc vàng", nhưng thật bất ngờ, thị trấn Buôn Trấp lại là địa phương tích cực nhất của huyện Krông Ana (tỉnh Đắc Lắc) trong phong trào hiến đất làm đường giao thông. Trước đây, khi Nhà nước có chủ trương thu hồi đất để mở rộng đường dân sinh, các hộ dân đều yêu cầu tiền bồi thường, bởi mỗi mét vuông đất ở đây có giá không dưới 1 triệu đồng, đó là chưa kể các công trình trên đất, nên những tuyến đường của các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn thường nhỏ, hẹp, không có cống, rãnh thoát nước khiến cho việc đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn.

Ông Đỗ Đức Khoát, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Buôn Trấp đang chỉ phần đất gia đình ông tự nguyện hiến cho dự án làm đường giao thông

Trước vấn đề đặt ra, Hội Cựu chiến binh (CCB) thị trấn Buôn Trấp đã đề cao vai trò, trách nhiệm của những người lính Bộ đội Cụ Hồ năm xưa, đến từng nhà để thuyết phục người dân ủng hộ; sau khi được tuyên truyền, vận động, nhiều hộ đã hiểu rõ chủ trương xây dựng nông thôn mới và tự giác đăng ký hiến đất. Ông Đỗ Đức Khoát, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Buôn Trấp cho biết: “Muốn người dân và các hội viên nghe, làm theo, tôi đã bàn với vợ con dỡ bỏ tường rào, lùi vào 3m để hiến 45m2 đất cho chương trình làm đường giao thông nông thôn”. Thấy ông tự tay đập tường rào, các hộ dân nằm trên trục đường cũng lần lượt chặt bỏ cây cối, phá dỡ công trình trên đất mà không đòi hỏi quyền lợi. Điển hình như gia đình ông Ama Nguyên ở tổ dân phố Buôn Trấp có đất nằm ở vị trí đẹp nhưng ông đã tự nguyện hiến hơn 100m2 để làm đường. Ông Ama Nguyên cho biết: “Nghe đài, báo tuyên truyền vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới, rồi trực tiếp thấy bác chủ tịch hội hiến đất nên tôi cũng đăng ký thực hiện. Gia đình tôi ai cũng vui vẻ ủng hộ vì đã góp một phần nhỏ bé để xây dựng nông thôn mới cho quê hương”. Ông Tạ Quang Thuân, tổ dân phố Buôn Trấp chia sẻ: “Được Hội CCB đến giải thích ý nghĩa của chương trình nông thôn mới, gia đình tôi liền phá dỡ tường rào vừa xây trị giá hơn 15 triệu đồng và hiến hơn 45m2 đất để làm đường”.

Để công tác tuyên truyền có hiệu quả, Hội CCB thị trấn đã thành lập ban vận động trực tiếp xuống các khu dân cư thông báo với nhân dân chủ trương làm đường và tiến hành khảo sát, thống kê, số diện tích, hoa màu mà người dân sẽ bị mất khi con đường được mở rộng, đồng thời giải thích cho các hộ dân hiểu và tự nguyện hiến đất. Ngoài ra, hội viên CCB còn phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên huy động bà con cùng tham gia góp ngày công lao động dọn dẹp, giải phóng mặt bằng. Tính đến nay, cả thị trấn Buôn Trấp có hơn 400 hộ CCB tham gia dỡ bỏ tường rào, cổng sắt trị giá hàng trăm triệu đồng với chiều dài hơn 5km để thực hiện dự án làm đường. Noi gương những CCB, hàng trăm hộ dân trong diện giải tỏa đã lần lượt hiến đất, hộ ít nhất 45m2, hộ nhiều lên đến 100m2, nhờ vậy những con đường trước đây chỉ rộng 4m nay đã mở rộng lên 8m, có nơi 10m. Đây là tiền đề rất thuận lợi để thị trấn Buôn Trấp tiếp tục vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của thực hiện thành công các tiêu chí khác, đưa huyện Krông Ana sớm về đích trong Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bài và ảnh: TUẤN ANH - BÌNH ĐỊNH
Nguồn:qdnd.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199


Hôm nayHôm nay : 22823

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 736784

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59745107