13:56 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đã có 14/20 xã đạt chuẩn, nông thôn mới Thanh Oai vẫn gặp khó

Thứ tư - 28/11/2018 20:15
Là huyện thuần nông của TP.Hà Nội, Thanh Oai gặp không ít khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên với sự nỗ lực cao của hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay Thanh Oai đã có 14/20 xã đạt chuẩn.

Thu nhập đạt trên 40 triệu đồng

Đề cập đến những thành tựu đạt được sau quá trình triển khai Chương trình NTM, ông Dương Bá Mẫn - Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Oai cho biết, xác định công tác dồn điền, đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng là một trong những nhóm tiêu chí quan trọng khi triển khai NTM, công tác tuyên truyền đã được Đảng bộ, chính quyền địa phương -chú trọng quan tâm thực hiện.

 da co 14/20 xa dat chuan, nong thon moi thanh oai van gap kho hinh anh 1

Người dân một số xã của huyện Thanh Oai (Hà Nội) đổi đời nhờ nghề trồng, kinh doanh ngũ, thất quả bán tết. Ảnh: T.Q

Ông Nguyễn Trọng Khiển - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho hay, thời gian qua, huyện Thanh Oai đặc biệt thành công trong việc xây dựng đời sống văn hóa nông thôn. Tỷ lệ thôn, làng được công nhận danh hiệu làng văn hóa đạt 80,5%, đơn vị đạt chuẩn văn hóa đạt 60%, gia đình văn hóa ước đạt 87%, số hộ nghèo tính đến tháng 10 chiếm tỷ lệ 2,3% tổng số hộ dân...

"Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, công tác dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã nhận được sự đồng lòng và hưởng ứng tham gia tích cực của người dân địa phương. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lũy kế đến tháng 8.2018, toàn huyện đã cấp được 31.310/32.072 giấy chứng nhận (đạt 97,6%)…

Nhờ đó đến nay huyện đã chuyển đổi được hơn 1.260ha trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình cho hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, 700ha đã chuyển sang nuôi trồng thủy sản, 110ha rau màu, 394ha trồng cây ăn quả, 5ha trang trại tổng hợp. Nhiều mô hình cho thu nhập cao gấp 3-5 lần so với cấy lúa như nuôi trồng thủy sản kết hợp thủy cầm cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/ha/năm tại các xã Liên Châu, Tân Ước... Hay mô hình trồng cam Canh, bưởi Diễn ở xã Kim An, Thanh Mai cho thu nhập từ 700-800 triệu đồng/ha/năm..." - ông Mẫn nói.

Qua đó, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện từng bước được chuyển dịch sang hướng sản xuất hàng hóa, hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường, đồng thời xuất hiện một số mô hình áp dụng cơ giới hóa và ứng dụng công nghệ cao; hình thành nên các vùng sản xuất tập trung và xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm nông sản, tạo ra các chuỗi liên kết bền vững giúp người chăn nuôi, trồng trọt tiêu thụ sản phẩm, ổn định sản xuất… nâng cao đời sống người dân.

Cụ thể, nếu như năm 2016, thu nhập bình quân tại huyện Thanh Oai mới chỉ đạt 32,387 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2017 đã đạt 37,5 triệu đồng/người/năm, năm 2018 dự kiến sẽ đạt 40,5 triệu đồng/người/năm.

Theo ông Mẫn, cùng với việc tuyên truyền công tác dồn điền đổi thửa… tiêu chí về xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh cũng là một trong những tiêu chí sớm hoàn thành của huyện Thanh Oai.

Vẫn gặp khó ở nhiều tiêu chí

Cũng theo ông Mẫn, bên cạnh những tiêu chí NTM đã đạt được, hiện tại, nhóm tiêu chí “khó” và nhiều xã tại địa phương vẫn chưa thể thực hiện được theo tiêu chuẩn NTM, nhất là các tiêu chí y tế, văn hóa, môi trường.

Theo đó, hiện tiêu chí về môi trường mới chỉ có 11/20 xã đạt tiêu chuẩn (chiếm 55%),  tiêu chí về y tế đến nay có 14/20 xã đạt (chiếm 70%), tiêu chí văn hóa cũng mới có 17/20 xã đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí xây dựng NTM (chiếm 85%)…

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện Thanh Oai, nguyên nhân dẫn đến việc các tiêu chí trên chưa đạt kết quả tốt nhất do là công tác xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế chưa thực sự phát triển sâu rộng, tỷ lệ bảo hiểm y tế một số địa phương đạt thấp, cơ sở vật chất một số trường học còn chưa đảm bảo yêu cầu.

Đặc biệt, công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm có lúc chưa đáp ứng được yêu cầu, nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của một bộ phận người dân còn chưa cao…

Ông Mẫn khẳng định, nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng NTM, thời gian tới, huyện quyết tâm dồn mọi nguồn lực để đẩy nhanh việc triển khai các công trình xây dựng cơ bản và đảm bảo chất lượng các công trình, phấn đấu hoàn thành nốt các tiêu chí “khó” còn lại như môi trường, y tế…

“Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh việc phát triển du lịch trên địa bàn, đặc biệt là du lịch làng nghề kết hợp thăm các di tích lịch sử; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giúp người nghèo thoát nghèo một cách bền vững theo quy định, phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2,5%. Huyện Thanh Oai quyết tâm đến năm 2020 sẽ hoàn thành chương trình xây dựng NTM trên toàn huyện" - ông Mẫn nhấn mạnh.

Theo Trần Quang/Báo Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 278


Hôm nayHôm nay : 34995

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1254824

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58846879