12:27 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đại Áng tiến nhanh và chắc

Thứ sáu - 01/02/2013 19:07
Mới chỉ triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) được 2 năm, song xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, Hà Nội, đã cơ bản đạt đủ tiêu chí NTM để cùng với 12 xã trên địa bàn toàn thành phố về đích sớm.

Đại Áng là 1 trong 19 xã điểm xây dựng NTM của Hà Nội.

Vượt qua xuất phát điểm thấp

Vào những ngày đầu năm 2013, khi về xã Đại Áng, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay trông thấy ở nơi đây: Những con đường liên xã, liên thôn cho đến đường làng, ngõ, xóm đều được trải nhựa và bê tông phẳng lì. Hai bên đường, những ngôi nhà cao tầng khang trang nằm san sát nhau từ đầu cho đến cuối xã.

Trường Trung học cơ sở xã Đại Áng đã đạt trường chuẩn quốc gia.

Nói chuyện với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Áng Trương Hồng Quân vui vẻ khoe: “Thực ra, để có được bộ mặt nông thôn như ngày hôm nay, từ 10 năm trước, cả chính quyền và nhân dân trong xã đã bắt tay vào xây dựng NTM rồi. Song Đại Áng chỉ thực sự bứt phá trong 2 năm gần đây nhờ được thành phố chọn làm xã điểm”.

Kể lại quá trình xây dựng NTM của xã, ông Quân nói thêm, trước đây Đại Áng là một xã thuần nông, ruộng trũng, mỗi năm chỉ cấy được đúng 2 vụ lúa, còn lại đất bỏ trống, đời sống của các hộ nông dân rất khó khăn. Sau đó, lãnh đạo xã đã đúc rút kinh nghiệm là muốn phát triển được sản xuất thì phải có cơ sở hạ tầng, kiên cố hóa kênh mương vững chắc. Nghĩ và làm, nhờ đó, từ chỗ chỉ sản xuất được 2 vụ lúa, giờ người dân Đại Áng còn sản xuất thêm được rau, màu quanh năm để cung ứng cho thành phố.

Chia sẻ thêm về việc xây dựng NTM, ông Trần Quốc Oai - Chủ tịch UBND xã Đại Áng cho biết: “Đến năm 2010, xã chúng tôi được chọn xã điểm về xây dựng dựng NTM của thành phố, lúc đó đã hoàn thành được 9/19 tiêu chí rồi. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã hoàn thành thêm nhiều tiêu chí nữa và hiện cơ bản đã đạt các tiêu chí về NTM”.

Cơ bản về đích sớm

Theo báo cáo của Ban Xây dựng NTM xã Đại Áng, đến tháng 10.2012 xã đã hoàn thành được hoàn thiện 15/19 tiêu chí, còn lại 4 tiêu chí đã cơ bản xong khoảng gần 90% là cơ sở vật chất văn hóa; thủy lợi; chợ nông thôn; thu nhập bình quân đầu người.

Theo ông Oai, thành công nhất của xã trong xây dựng NTM lần này phải kể đến sự chung tay, đồng lòng giúp sức của nhân dân. Tiêu biểu như khi triển khai thi công ở trục đường chính, ngõ, xóm của 4 thôn Vĩnh Thịnh, Vĩnh Trung, Đại Áng, Nguyệt Áng và các công trình văn hóa như di tích lịch sử, người dân đều nhiệt tình đóng góp số tiền lên đến hơn 9 tỷ đồng cùng 500m2 đất thổ cư và hơn 3.000m2 đất nông nghiệp. Chưa kể, người dân còn đóng góp hàng nghìn ngày công lao động.

Trong năm 2013, xã Đại Áng đã đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng kinh tế lên từ 12 - 15% với thu nhập bình quân đầu người tăng từ 20,2 triệu đồng lên 23 triệu đồng/người/năm. Đồng thời, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%. Hiện Đại Áng có tổng diện tích đất tự nhiên là 504,7ha với 2.730 hộ/9.809 nhân khẩu sinh sống.

Ông Nguyễn Văn Hồng ở thôn Vĩnh Trung đã hiến 240m2 đất để làm đường NTM, tâm sự: “Làm NTM là làm công trình của toàn xã hội, chứ không phải là của cá nhân hay tổ chức nào. Mà mục đích hướng tới không ai khác mà chỉ giúp nông dân chúng tôi thoát khỏi đói nghèo, nên khi được tuyên truyền, gia đình tôi đã sẵn sang hiến đất thổ cư ngay để cùng với xã làm đường giao thông”.

Về sản xuất nông nghiệp, hiện Đại Áng đang chỉ đạo quyết liệt dồn điền, đồi thửa, đưa cơ giới hóa đồng bộ và đưa giống lúa mới đạt năng xuất cao vào sản xuất như giống cao sản với diện tích 115ha, cho thu hoạch mỗi năm là gần 8 tấn/ha. Xã cũng là luôn duy trì 67ha nuôi trồng thủy sản tập trung kết hợp làm du lịch sinh thái, cho thu nhập mỗi năm khoảng 150 triệu đồng/ha.

Ông Oai cho biết thêm: “Cái được nhất trong xây dựng NTM ở Đại Áng là được nhân dân đồng lòng ủng hộ, nếu không được nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, thì Đại Áng khó về đích đúng hẹn. Năm 2012, một số tiêu chí NTM ở Đại Áng đã cơ bản đạt và chúng tôi phấn đấu trong năm 2013 này sẽ hoàn thành toàn bộ các tiêu chí còn lại”.

Trần Quang
Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189


Hôm nayHôm nay : 32242

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 931635

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59939958