09:21 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đại Thắng sẽ về đích sớm

Thứ ba - 17/07/2012 03:29
Sau gần 2 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn ở xã Đại Thắng (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã ngày một khởi sắc.

 

Mặc dù mới đạt 12/19 tiêu chí, nhưng Đại Thắng đang rất kỳ vọng sẽ hoàn thành toàn bộ các tiêu chí vào cuối năm nay.

Khởi đầu từ 1 tiêu chí...

Chúng tôi về Đại Thắng vào một buổi chiều tháng 7, đi trên con đường nhựa phẳng lì, hai bên là cánh đồng lúa xanh rì, rộng bát ngát thẳng cánh cò bay. Cánh đồng ở Đại Thắng được chia thành từng ô thửa, rộng, vuông vắn chứ không tủn mủn, manh mún như trước đây. Đặc biệt, ngay gần UBND xã có một cái hồ được kè chắc chắn, nước trong veo, tại khu vực bãi cát nhân tạo có hàng chục em nhỏ đang nô nức tập bơi.

Hồ nước gần trụ sở UBND xã được cải tạo, nước không còn ô nhiễm nên nhiều trẻ em đến tập bơi.

Anh Vũ Minh Tuấn - người dân thôn An Vỹ phấn khởi cho hay: “Ruộng đồng đẹp đẽ như thế là kết quả của quá trình dồn điền đổi thửa (DĐĐT) theo Chương trình xây dựng NTM đấy. Nhờ việc DĐĐT mà năng suất lúa ở đây đang tăng lên rõ rệt. Hơn nữa có thể đưa máy móc vào sản xuất, giải phóng được một phần sức người, thời gian làm đồng ngắn nên người dân có điều kiện làm việc khác kiếm thêm thu nhập”.

Ông Phạm Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Đại Thắng cho biết: “Do là xã thuần nông, nghèo, dân số đông, nên khi bước vào xây dựng NTM, Đại Thắng gặp không ít khó khăn. Tháng 12.2010, xã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt là xã điểm về xây dựng NTM. Là xã điểm thì ai cũng mừng, nhưng khi tiến hành khảo sát, đánh giá xã mới chỉ đạt duy nhất 1 tiêu chí, đó là tiêu chí an ninh trật tự và một vài tiêu chí gần đạt”. Đứng trước khó khăn đó, UBND xã đã kêu gọi tất cả các phòng, ban, các lãnh đạo thôn họp bàn tìm các vượt khó và vận động toàn dân tham gia.

Theo ông Hùng, Đại Thắng xác định, để xây dựng NTM thành công trước hết phải làm xong DĐĐT và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi làm tăng giá trị thu nhập. “Hiện chúng tôi đã hoàn thành DĐĐT. Để làm được việc này, chúng tôi kêu gọi đảng viên làm trước, các gia đình tiêu biểu đi thứ hai và sau đó là toàn dân. Lúc đầu cũng có nhiều người phản đối, nhưng khi hiểu ra thì người dân lại rất ủng hộ” - ông Hùng cho biết.

Đưa cơ giới hoá vào sản xuất

Áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống mới và cơ giới hoá vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả canh tác, tăng thu nhập cho người dân là mục tiêu và được xã ưu tiên hàng đầu trong xây dựng NTM. Sau khi hoàn thành DĐĐT, vụ xuân vừa qua, Đại Thắng đã triển khai dự án gieo cấy mạ khay và cấy lúa bằng máy.

Anh Cao Văn Đức ở thôn Tạ Xá nói: “Cấy lúa bằng máy nhanh bén rễ, ít sâu bệnh, tỷ lệ bông cái cao hơn cấy tay, năng suất trung bình đạt 68 - 70 tạ/ha. Nhà tôi có 6 sào, trước cấy tay mất ít nhất 4 ngày, nhưng nay cấy máy chỉ 1 - 2 ngày là xong”.

Tính đến nay, tổng nguồn vốn xây dựng NTM của xã Đại Thắng là 35,4 tỷ đồng, trong đó vốn thành phố hỗ trợ là 16,2 tỷ đồng, dân đóng góp 16,48 tỷ đồng (5,28 tỷ đồng tiền mặt, 4.000 ngày công, tương đương 4 tỷ đồng, hiến đất làm đường giao thông, thuỷ lợi 48.320m2, tương đương 6,5 tỷ đồng, vốn lồng ghép 1,1 tỷ đồng.

Không chỉ vậy, để tăng thu nhập cho người dân, Đại Thắng đã chủ động chuyển đổi 54ha diện tích đồng chiêm trũng cấy lúa không hiệu quả sang làm trang trại đa canh lúa - cá - vịt, hiện đang cho thu nhập khoảng 200 - 300 triệu đồng/ha/năm. Anh Vũ Văn Đồn (thôn An Mỹ) đã chuyển đổi hơn 4 sào cấy lúa kém năng suất sang làm trang trại V.A.C gần một năm nay cho biết: “Khu đất này trũng, nên thường xuyên bị ngập lụt, đất xấu nên năng suất lúa thấp. Xã có chủ trương chuyển đổi sang làm trang trại, tôi mạnh dạn vay vốn đào ao thả cả và chăn nuôi gà, vịt. Mặc dù mới bước đầu hình thành trang trại, nhưng giá trị thu nhập đã cao hơn hẳn, gấp 5 - 6 lần trồng lúa”.

Tính đến nay, Đại Thắng đã đạt 12/19 tiêu chí NTM, trong đó có các tiêu chí nổi bật như giao thông nông thôn, điện, tỷ lệ hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, cơ cấu lao động... và 4 tiêu chí gần đạt là: Cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hoá, chợ nông thôn, văn hoá. Để đạt được kết quả trên, xã đã đẩy mạnh công tác vận động người dân tham gia khoảng 4.000 ngày công (tương đương 4 tỷ đồng làm đường, nạo vét kênh mương...




Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 103


Hôm nayHôm nay : 31959

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 964768

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59973091