04:31 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đại biểu cả nước và quốc tế ngỡ ngàng trước những vùng quê NTM Hà Tĩnh

Thứ bảy - 14/04/2018 07:36
Sáng 14/4, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh dẫn đầu nhiều đoàn đại biểu Trung ương, các địa phương và quốc tế đến tham quan một số Khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn Hà Tĩnh.
Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn hướng dẫn các đại biểu tham quan các Khu dân cư kiểu mẫu tại huyện Hương Khê

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn hướng dẫn các đại biểu tham quan các Khu dân cư kiểu mẫu tại huyện Hương Khê

Điểm nhấn của Khu dân cư NTM kiểu mẫu Nam Trà và Đông Trà (xã Hương Trà, huyện Hương Khê) chính là xây dựng NTM nhưng vẫn giữ được nét truyền thống của từng làng quê. Không kín cổng cao tường mà thay vào đó là những hàng rào xanh, những mô hình NTM tiêu biểu.

Ngỡ ngàng trước vẽ đẹp truyền thống của miền quê nông thôn mới Hương Trà, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước đánh giá cao cách làm NTM của Hà Tĩnh. Xây dựng NTM thực sự đi vào từ cổng nhà người dân, từ từng vườn hộ được quy hoạch hợp lý, bài bản, có giá trị kinh tế cao; khu dân cư được nâng cấp chỉnh trang, tạo điểm nhấn cho các địa phương, trở thành điểm tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng NTM. Đây chính là cách làm hay để các địa phương trên cả nước nhân rộng.

 

Đến tham quan Trung tâm phát triển Hương Bình (xã Hương Bình, huyện Hương Khê) - nơi lưu giữ những hiện vật gia dụng, nông cụ thủ công và các công trình văn hóa qua các thời kỳ, các thành viên trong đoàn đánh giá cao hiệu quả của mô hình này. Đây không chỉ là nơi lưu giữ và trưng bày trên 500 hiện vật, mà còn là điểm đến của những người muốn trải nghiệm và khám phá các giá trị văn hóa nông nghiệp, nông thôn truyền thống.

Các đại biểu cũng cho rằng: Đây là cách làm khá sáng tạo của Hà Tĩnh, trong việc xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm NTM, với những giá trị văn hóa nông thôn truyền thống của quê hương để du khách về Hương Bình có thể đắm chìm trong không gian văn hóa nông nghiệp, nông thôn, nét quê ở mỗi miền.

Đoàn đại biểu dự Hội nghị toàn quốc Khu dân cư NTM kiểu mẫu 2018 do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y dẫn đầu đến tham quan Khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Sơn Bình (xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc).

 

Là một địa phương miền núi điểm xuất phát ban đầu thấp, nhưng chỉ sau hơn 1 năm tập trung triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn Sơn Bình (xã Thượng Lộc) đã đạt được những thành quả đáng khích lệ. Thôn có 100% số vườn hộ được quy hoạch và xây dựng vườn mẫu, trong đó có 10 vườn đã đạt chuẩn.

Với tiềm năng là đất vườn đồi, các hộ dân đã chỉnh trang và phát triển kinh tế vườn theo hướng nông nghiệp hữu cơ với các sản phẩm chủ lực như: Cam, chanh, bưởi Phúc Trạch... Đặc biệt, sản phẩm Cam chanh ở thôn Sơn Bình với số lượng nhiều, chất lượng tốt, đã góp phần xây dựng nên thương hiệu cam Thượng Lộc nổi tiếng.

Đến nay, thôn đã xây dựng được 19 mô hình phát triển kinh tế, trong đó có 1 mô  hình lớn, 2 mô hình vừa và 16 mô hình nhỏ; thu nhập bình đầu người đạt trên 32 triệu đồng mỗi năm. Trong đó, thu nhập bình quân từ các vườn mẫu đạt trên 70 triệu đồng mỗi năm.

 

Trực tiếp tham quan các mô hình và nghe giới thiệu về ý tưởng, phương pháp và những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu của tại thôn Sơn Bình, các đại biểu bày tỏ sự cảm phục và đánh giá cao kết quả thực hiện tiêu chí thứ 20, về xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu của Hà Tĩnh. Với những cách làm sáng tạo, việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu ở đây đã góp phần nâng cao chất lượng trong thực hiện chương trình xây dựng NTM của địa phương…

Chuyến tham quan này được coi là cơ hội quan trọng để các đại biểu nghiên cứu, học tập và triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu nói riêng và thực hiện chương trình xây dựng NTM theo điều kiện thực tiễn của từng địa phương trên toàn quốc.

Trước đó, các thành viên trong đoàn cũng đã đến dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Đoàn đại biểu do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh dẫn đầu đã đến tham quan một số vườn mẫu tiêu biểu, thưởng thức sản phẩm đặc sản và làn điệu dân ca tại thôn Sơn Bình (xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc) và thôn Châu Nội (xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ).

 

Tại những điểm tham quan, các đại biểu đã trao đổi về kinh nghiệm thực hiện tiêu chí số 20 – về xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu của riêng Hà Tĩnh; đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy, chính quyền các cấp, vai trò chủ thể của người dân. Đặc biệt, với những tiêu chí thiết thực vừa có tác dụng nâng cao hiệu quả cao kinh tế vườn hộ, vừa hình thành những điểm nhấn đặc trưng của mỗi vùng miền.

Sơn Bình là địa bàn miền núi có xuất phát điểm thấp, nhưng khi toàn dân dốc sức, đã tạo nên diện mạo khu dân cư nông thôn thoáng đãng, đẹp mắt, với nhiều mô hình vườn mẫu gồm các sản phẩm chủ lực của địa phương, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng, nổi bật nhất là sản phẩm cam Sơn Bình góp mặt trong thương hiệu cam Thượng Lộc.

Đại biểu thưởng thức các món ăn đặc sản của Hà Tĩnh

Với thôn Châu Nội (xã Tùng Ảnh), điểm nhấn là những cây đa, giếng làng được gìn giữ, tôn tạo; hàng rào xanh được cắt tỉa công phu, việc xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu vừa gìn giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống, vừa chỉnh trang bộ mặt nông thôn theo hướng hiện đại. Đây là những kinh nghiệm thực tiễn quý báu để các địa phương triển khai chương trình nông thôn mới trong thực tế.

Nhân dịp này Đoàn đã đến dâng hương tại Khu mộ cố Tổng bí thư Trần Phú tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ.

 

*Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái dẫn đầu đoàn đại biểu Đại sứ quán các nước: Lào, Thái Lan, Nhật Bản, Canada, Bỉ tại Việt Nam đến tham quan Khu dân cư mẫu thôn Nam Trà (xã Hương Trà, huyện Hương Khê).

Tại đây, Đại sứ quán các nước vui mừng khi được tận mắt chứng kiến cuộc sống bình yên của trong lành, khám phá cảnh quan xanh - sạch - đẹp của vùng nông thôn, được tiếp xúc với những người dân gần gủi, thân thiện và rất mến khách.

 

Tại Trung tâm phát triển Hương Bình, các đại biểu háo hức bởi được trải nghiệm các hoạt động xay lúa, giã gạo và khám phá những trò chơi dân gian vui nhộn, lý thú./.

Nhóm PV Thời sự
hatinhtv.vn

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207


Hôm nayHôm nay : 30373

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 744334

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59752657