21:51 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dân hiến đất làm đường

Chủ nhật - 23/09/2012 13:30
Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, làm đường giao thông được xem là một trong các tiêu chí khó thực hiện nhất. Tuy nhiên, thời gian qua, ở xã Xuân Đường (huyện Cẩm Mỹ) đã có nhiều người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí để làm đường. Có mảnh đất hiến mà trị giá lên đến gần 100 triệu đồng.

 

* Để mọi người bớt khổ

Xã Xuân Đường có nhiều hộ dân sống ven bờ suối nên đường vào khó khăn, có khi chỉ là lối mòn, trời mưa trơn trượt. Nhờ chính quyền và các đoàn thể của xã vận động nên nhiều hộ dân đã hiến đất, góp tiền rải đá mở rộng đường để dễ dàng vận chuyển nông sản và đi lại. Dẫn chúng tôi đi thăm con đường liên tổ mới vừa được rải đá, không giấu niềm vui, ông Phạm Văn Chương ở ấp 1, xã Xuân Đường kể: “Trước đây, đường vào khu dân cư này chỉ rộng khoảng 2m, ngày nắng thì gặp ổ gà, ổ voi, ngày mưa thì trơn trượt đi lại rất khó khăn, đồng thời việc mua bán vận chuyển nông sản gần như phải ngưng vì đường xấu. Cuối năm 2011, khi xã vào vận động mở rộng đường và làm đường điện, tôi đã hiến 100m2 đất mặt tiền và 20 triệu đồng để làm đường”. Theo ông Chương, hiến đất làm đường mang lại lợi ích chung, các hộ dân phía trong cùng bớt khổ. Thấy ông Chương mạnh dạn góp đất, góp tiền, hơn 20 hộ dân tại đây cũng đồng loạt hiến đất, đóng tiền để mở rộng con đường thành 4m, dài hơn 1km và rải đá để thuận tiện đi lại.

Ông Phạm Văn Chương bên con đường Bưng A, ấp 1, xã Xuân Đường cùng bà con hiến đất, góp tiền để trải đá. Ảnh: H. Giang
Ông Phạm Văn Chương bên con đường Bưng A, ấp 1, xã Xuân Đường cùng bà con hiến đất, góp tiền để trải đá. Ảnh: H. Giang

Hiện con đường vào Bưng A (ấp 1, xã Xuân Đường) đã hoàn thành, xe ô tô, xe chở nông sản có thể ra vào cả ngày nắng lẫn ngày mưa và trẻ nhỏ không còn phải lo cảnh ngày mưa đến trường quần áo lấm lem bùn đất vì trượt ngã. Tương tự, ông Nguyễn Văn Trương ở Bưng B (ấp 2, xã Xuân Đường) đã hiến 800m2 đất để huyện làm đường điện và trạm hạ thế cho 50 hộ dân phía trong cho biết: “Đất của tôi đang trồng măng cụt, cao su sắp được thu lại nằm ngay mặt tiền đường rất có giá. Nhưng nghe địa phương vận động, nếu tôi không hiến đất thì 50 hộ dân phía trong sẽ không có điện. Đất cũng quý, song tình người còn quý hơn nên gia đình tôi quyết định hiến đất”.

* Sớm trở thành xã “nông thôn mới”?

Năm 2011, Xuân Đường được chọn là một trong 34 xã điểm của tỉnh để xây dựng nông thôn mới. Mặc dù đi sau xã Bảo Bình, Xuân Bảo (huyện Cẩm Mỹ), nhưng khả năng Xuân Đường sẽ là xã đầu tiên trong huyện hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới. Ông Nguyễn Đắc Lục, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Đường cho biết: “Tiêu chí làm đường giao thông và điện tương đối khó khăn nhưng thời gian qua, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các đoàn thể vận động bà con làm khá tốt. Nhiều hộ hiến đất, đóng góp số tiền lớn để làm đường đi, đường điện mà không đòi hỏi phía Nhà nước phải hỗ trợ. Tôi nghĩ có sự đồng thuận của người dân thì khả năng cuối năm 2013, xã sẽ hoàn thành nông thôn mới”.

Đường vào trung tâm xã Xuân Đường (huyện Cẩm Mỹ). Ảnh: H. Giang
Đường vào trung tâm xã Xuân Đường (huyện Cẩm Mỹ). Ảnh: H. Giang

Hiện nay, xã Xuân Đường đã hoàn thành 9/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Tuy số tiêu chí mới đạt gần một nửa, nhưng với sự chung sức của người dân và nhiệt tình của Ban chỉ đạo xã, việc hoàn thành các tiêu chí nằm trong tầm tay. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ Phùng Thị Thanh Tú nhận định: “Hơn 10 năm làm công tác đoàn thể, tôi thấy nơi nào tuyên truyền vận động được người dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia thì phong trào ở nơi đó sớm hoàn thành. Muốn nói dân nghe, dân ủng hộ thì cán bộ địa phương phải gần dân, hiểu dân”. Theo đó, ở Xuân Đường, cán bộ địa phương tương đối sâu sát với dân và nắm khá rõ đường lối, chủ trương trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, Xuân Đường có thể là xã đầu tiên của huyện hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Hương Giang

Theo baodongnai.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 253

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 252


Hôm nayHôm nay : 58977

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1278806

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58870861