00:08 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dấu ấn nông thôn mới ở Mê Linh

Thứ sáu - 21/09/2012 21:19
Sau 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Mê Linh (Hà Nội) đã đạt được một số thành tựu đáng khích lệ, góp phần tạo diện mạo mới cho nhiều làng quê, tăng thu nhập cho nông dân. Mê Linh cũng là một trong những huyện đi đầu, hoàn thành sớm nhất công tác quy hoạch NTM của Thủ đô.
 
Hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng ở Mê Linh được xây dựng hoàn thiện.

Kinh nghiệm của xã điểm Liên Mạc

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo Chương trình 07-CTr/HU của Huyện ủy Mê Linh về phát triển nông nghiệp, XDNTM, từng bước nâng cao đời sống cho nông dân, Mê Linh đã chọn Liên Mạc là xã điểm XDNTM. Tuy mới thực hiện từ năm 2011 nhưng đến nay, Liên Mạc đã làm được nhiều việc, trong đó nổi bật là xây dựng và thực hiện tốt quy hoạch; triển khai nhiều mô hình sản xuất tiên tiến; từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân.

Được biết, Đề án XDNTM của xã Liên Mạc được UBND TP.Hà Nội phê duyệt ngày 19/11/2010. Ở thời điểm đó, Liên Mạc chỉ đạt 1/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia NTM; 10/19 tiêu chí gần đạt; còn lại 8 tiêu chí chưa đạt và đạt thấp. Xác định việc hoàn thành mục tiêu XDNTM đến năm 2012 là nhiệm vụ rất khó khăn nên ngay sau khi được thành phố phê duyệt đề án, UBND xã Liên Mạc đã nhanh chóng bắt tay vào công tác lập quy hoạch tổng thể.

Rút kinh nghiệm từ nhiều địa phương khác, trong quy hoạch NTM, Liên Mạc đặc biệt quan tâm tới các vùng sản xuất nông nghiệp, trong đó tập trung xây dựng 10 tuyến đường vào khu sản xuất rộng 3 - 5m và hệ thống kênh mương với tổng vốn đầu tư 16,6 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Nông, Chủ tịch UBND xã Liên Mạc cho biết, hệ thống đường giao thông, thủy lợi hoàn thành sẽ tạo đòn bẩy cho xã phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Cụ thể, xã đã xây dựng quy hoạch vùng trồng rau an toàn 17ha tại thôn Xa Mạc; vùng lúa chất lượng cao hơn 90ha ở thôn Bồng Mạc; 3 khu nuôi trồng thủy sản kết hợp chăn nuôi với diện tích 25ha… "Với đặc điểm là xã thuần nông, việc quy hoạch này sẽ góp phần tạo nên sức bật mới cho sản xuất nông nghiệp", ông Nông nói.

Bên cạnh đó, nhằm tạo diện mạo NTM khang trang, giàu bản sắc, Liên Mạc còn lập bản vẽ hướng dẫn các mẫu nhà và công trình, đảm bảo tính thống nhất trong xây dựng ở nông thôn. Hiện, xã có 3 nghĩa trang nhân dân tại 3 thôn, tuy nhiên, trong quy hoạch XDNTM, xã đã quy tập thành một nghĩa trang chung với diện tích 4,22ha, trong đó thôn gần nhất cách nghĩa trang 1,5km, thôn xa nhất cách 2km.

Đến nay, thu nhập bình quân của xã tăng gần 15% so với trước khi triển khai XDNTM; số hộ nghèo giảm từ 14% xuống còn dưới 7%. Liên Mạc cơ bản đạt 14/19 tiêu chí, 5 tiêu chí đạt 50% trở lên.

Bám sát quy hoạch

Cùng với Liên Mạc, đến nay, toàn bộ 15 xã còn lại trên địa bàn huyện Mê Linh cũng đã hoàn thành việc lập quy hoạch NTM và quy hoạch trung tâm các xã. Công tác dồn điền đổi thửa đang được tích cực triển khai; nhiều công trình hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân được đầu tư xây dựng. Ông Phùng Minh Chiến, Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết: "Đến nay, 16/16 xã được phê duyệt đề án XDNTM. Huyện sẽ tập trung vào công tác dồn điền đổi thửa để đến hết năm 2012 sẽ dồn được 75% diện tích trên tổng số 2.743ha đất sản xuất".

Tuy vậy, XDNTM ở Mê Linh cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ. Cụ thể là trong quá trình thực hiện vẫn còn một bộ phận cán bộ và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về chương trình, do đó, quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện còn lúng túng, chưa thực sự quyết liệt. Khi triển khai dồn điền đổi thửa, một số hộ e ngại gia đình mình bị chia lại đồng ruộng sẽ phải đi làm xa, hoặc nhận phải ruộng xấu nên không muốn dồn đổi.

Cùng với đó là khó khăn về vốn, bởi nguồn lực thực hiện XDNTM của huyện vẫn chủ yếu dựa vào ngân sách Nhà nước, còn việc huy động nhân dân và doanh nghiệp đóng góp rất hạn chế. Đến nay, toàn huyện đã và đang thực hiện 47/75 dự án với tổng kinh phí 205.697 triệu đồng.

Sở dĩ có những hạn chế, tồn tại trên một phần là do công tác tuyên truyền về XDNTM của các ban ngành, địa phương còn kém hiệu quả, đặc biệt là tuyên truyền về công tác dồn đổi ruộng đất còn lúng túng, thiếu thuyết phục nên người dân chưa mấy hào hứng và chưa thực sự hiểu về trách nhiệm, quyền lợi của mình.

Tại buổi làm việc về XDNTM với UBND xã Liên Mạc và huyện Mê Linh mới đây, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái, Trưởng ban chỉ đạo chương trình XDNTM thành phố nhấn mạnh, để hoàn thành tốt chủ trương XDNTM, các xã cần bám sát quy hoạch để triển khai, không được làm tùy tiện hay làm theo từng nhiệm kỳ. Thực tế cho thấy, công tác lập quy hoạch và thực hiện tốt quy hoạch là một trong những nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng, quyết định sự thành công của công cuộc XDNTM.

Phạm Lan

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 229


Hôm nayHôm nay : 22213

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 785415

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59793738