11:34 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Diện mạo nông thôn mới

Thứ năm - 08/02/2018 09:24
Bức tranh NTM của những vùng quê nghèo ở Thanh Hóa thay đổi từng ngày là từ sự đóng góp tích cực của Agribank

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển (26/3/1988-26/3/2018), với mục tiêu kiên định đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank luôn thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng phục vụ phát triển “Tam nông” và dành trên 70% dư nợ đầu tư lĩnh vực này, chiếm trên 50% thị phần ngành NH đầu tư nông nghiệp, nông thôn, có đóng góp tích cực xây dựng nông thôn mới (NTM) hiệu quả, bền vững, đem lại sự khởi sắc đối với diện mạo khu vực nông thôn Việt Nam. Đến nay, Agribank đã triển khai cho vay xây dựng NTM tại 8.937 xã trên tổng số 9.001 xã trong cả nước.

Bức tranh NTM của những vùng quê nghèo ở Thanh Hóa thay đổi từng ngày là từ sự đóng góp tích cực của Agribank

Xã 30a đầu tiên đạt chuẩn NTM

Tại Thanh Hóa, Ngọc Phụng không chỉ là xã đầu tiên của huyện Thường Xuân, mà còn là xã đầu tiên trong các huyện 30a của tỉnh đạt danh hiệu xã NTM. Vốn là xã thuộc diện khó khăn ở huyện Thường Xuân, sau khi được huyện chọn làm điểm xây dựng NTM, xã Ngọc Phụng xác định đây là “cú hích” để phát triển, xóa đói, giảm nghèo, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân.

Với sự quyết tâm nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân xã, cùng với sự “vào cuộc” tích cực của Agribank trong cung ứng vốn - yếu tố quan trọng đối với xây dựng NTM, đồng hành cùng người dân địa phương phát triển sản xuất kinh doanh, thoát nghèo vươn lên làm giàu, chung tay cùng xây dựng NTM, xã Ngọc Phụng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Hệ thống cơ sở vật chất nông thôn được chỉnh trang, tu sửa, xây dựng khang trang, đẹp đẽ. Trong đó, 100% đường giao thông liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa đường giao thông liên thôn, giao thông nội đồng được cứng hóa, đảm bảo đường liên thôn, xóm không còn bị ngập nước mùa mưa. Xã đã xóa bỏ nhà ở tạm bợ và các hộ dân xây nhà cao tầng, kiên cố hóa đạt chuẩn của Bộ Xây dựng. Trên địa bàn xã đã có 3 trong số 4 trường học đạt chuẩn quốc gia. 100% số hộ dùng điện sáng sinh hoạt, phương tiện nghe, nhìn…

Ngày 3/12/2015, nhân dân và cán bộ xã Ngọc Phụng đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc”.

Nói về quá trình xây dựng NTM tại Ngọc Phụng, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương xã khẳng định, đóng góp của Agribank hết sức to lớn. “So với thời điểm năm 2009, đến cuối năm 2017, tốc độ tăng trưởng nguồn vốn đầu tư của Agribank tại xã tăng 213%, với tổng dư nợ là 68 tỷ đồng và 843 hộ gia đình là bà con nhân dân xã đang sử dụng vốn vay Agribank” - Chủ tịch UBND xã Ngọc Phụng ông Vũ Ngọc Nam dẫn số liệu và khẳng định, nhờ có nguồn lực từ Agribank, xã mới bắt tay vào xây dựng NTM, đồng thời để quản lý nguồn vốn vay hiệu quả, luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và Agribank. Nợ xấu qua các đợt kiểm tra hầu như không có.

Chính từ sự tiếp sức của Agribank đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay, bà con trong xã đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả, có điều kiện góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhờ đó giúp địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 26,6% vào năm 2010 xuống còn 4,12% vào năm 2017. Kết quả này theo như lộ trình mà Agribank đặt ra từ đầu mục tiêu vốn là sẽ giúp bà con nông dân không chỉ vươn lên thoát nghèo mà còn làm giàu ví như từ hộ trung bình lên hộ khá, hộ khá lên hộ giàu…

Để minh chứng cho “nguồn vốn Agribank là vốn làm giàu”, Chủ tịch UBND xã Ngọc Phụng Vũ Ngọc Nam đã trực tiếp đưa chúng tôi đến thăm các mô hình làm ăn hiệu quả. Mục sở thị khu trang trại tổng hợp của gia đình bác Trần Văn Lập - Đỗ Thị Chín ở thôn Quyết Tiến, xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân, sử dụng nguồn vốn vay Agribank để phát triển kinh tế, chúng tôi cảm nhận được thế nào là “vốn làm giàu”.

Từ thời điểm năm 1997, gia đình bác vay Agribank món nhỏ nhất là 500.000 đồng để phát triển kinh tế gia đình, rồi vay tăng dần lên 2 triệu đồng, 50 triệu đồng và gần đây nhất tháng 6/2017 vay Agribank (chi nhánh huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) 200 triệu đồng.

Bác Đỗ Thị Chín chia sẻ: “Nhờ đồng vốn của Agribank, tôi có thể phát triển từ nuôi gà, dê rồi trâu, lấy ngắn nuôi dài, đến nay gia đình tôi đã xây dựng được trang trại tổng hợp gồm cả gà, dê, trâu, tăng quy mô đàn và trồng được 10 ha keo, 10 ha luồng trên diện tích lên tới 25 ha. Hiện số tiền thu nhập toàn bộ mỗi năm khoảng 350 triệu đồng, sau khi trừ tất cả chi phí, mỗi năm gia đình cho lãi khoảng 150 triệu đồng”. Mô hình trang trại tổng hợp này thường xuyên sử dụng 10 lao động địa phương, có lúc cao điểm sử dụng đến 30 lao động…

Còn gia đình bác Hoàng Văn Vinh ở thôn Hưng Long, xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân phấn khởi cho biết nhờ nguồn vốn đầu tư của Agribank, con trai không phải đi làm ăn xa, mà cùng gia đình làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

“Vào khoảng năm 2000 cũng là thời điểm đầu tiên tôi vay vốn Agribank để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, khu vực này chuyên trồng mía cho nhà máy đường Lam Sơn và chuyên làm nông nghiệp. Từ tiềm năng này, gia đình tôi đã tích góp mua 1 máy cày cỡ nhỏ, nhưng không đủ công suất phục vụ nhu cầu. Đến tháng 9/2017, tôi đã mạnh dạn vay 250 triệu đồng mua thêm 1 máy cày Kobuta 500 mã lực với ưu đãi 2 năm đầu vay không lãi suất, năm thứ 3 lãi suất 50% và vay trong vòng 5 năm.

Hiện, theo tính toán của gia đình, máy này có thể phục vụ 30 ha đất trồng lúa và 7,5 ha trồng màu. Nếu với giá hiện tại 300.000 tiền công/sào thì mỗi năm gia đình tôi sẽ thu được 225 triệu đồng, trừ chi phí có lẽ 2 năm gia đình sẽ hoàn trả được vốn. Người mệt mới nghỉ, chứ làm không hết việc”- bác Vinh phấn khởi chia sẻ.

Vốn NH góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng

Chứng kiến những mô hình sản xuất hiệu quả từ nguồn vốn Agribank, người dân thoát nghèo vươn lên làm giàu, nhất là ở một xã 30a thuộc một trong bảy huyện miền núi của Thanh Hóa với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội vốn nhiều khó khăn, thực sự là động lực khiến những cán bộ Agribank hoạt động tại địa bàn vùng sâu, vùng xa cố gắng nỗ lực, không ngại vất vả để đưa vốn kịp thời đến tận tay bà con nông dân.

Cho vay món vay nhỏ lẻ, một cán bộ tín dụng phụ trách trung bình 2-3 xã với khoảng trên dưới 1.000 hộ dân, dù chịu nhiều áp lực nhưng các anh, chị đều cố gắng hết mình bởi có một niềm tin thường trực trong mỗi cán bộ Agribank đó là những đồng vốn NH đã và đang tiếp tục phát huy hiệu quả tại mảnh đất này.

Giám đốc Agribank Thường Xuân Lê Xuân Nhiên cho biết, nguồn vốn Agribank tập trung phát triển sản xuất kinh doanh như chăn nuôi trâu, bò, lợn, trồng rừng, phát triển dịch vụ… Cho vay nhiều, chủ yếu cho vay hộ nhỏ lẻ nhưng nợ xấu chỉ rất ít 0,02%. Điều này có nghĩa là những đồng vốn của NH đang bỏ ra được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả.

Bí thư xã Ngọc Phụng ông Lê Xuân Đấu cho biết thời gian tới, với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa… dư địa để Agribank đầu tư còn nhiều. Đồng thời ông Đấu cũng bày tỏ tin tưởng với sự đồng hành của Agribank, xã sẽ tiếp tục nhân rộng thành công các mô hình kinh tế hiệu quả, đưa các giống cây mới vào gieo trồng, đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ trong nông nghiệp, chủ động trong sản xuất kinh doanh.

Theo Giám đốc Agribank Thanh Hóa Trịnh Ngọc Thanh, bức tranh NTM của những vùng quê nghèo ở Thanh Hóa thay đổi từng ngày là từ sự đóng góp tích cực của Agribank. Chi nhánh bám sát Chương trình xây dựng NTM của tỉnh để xây dựng và triển khai hiệu quả các đề án mở rộng đầu tư vốn tín dụng về địa bàn nông thôn phục vụ chương trình xây dựng NTM. Với sự vào cuộc quyết liệt, triển khai đồng bộ chính sách, kết quả cho vay thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011-2017 đạt trên 42.000 tỷ đồng, dư nợ đến 31/12/2017 là gần 20.000 tỷ đồng; cho vay hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 30a, Quyết định 63, 65, 68; Nghị định 67 với dư nợ trên 1.000 tỷ đồng…

Nguồn vốn Agribank đã góp phần tích cực vào kết quả xây dựng NTM của Thanh Hóa. Đến nay tại Thanh Hóa đã có 1 huyện “về đích” NTM, 241/573 xã đạt chuẩn NTM, một số xã địa bàn miền núi tuy chưa đạt chuẩn NTM nhưng đã xây dựng được 509 thôn, bản đạt chuẩn NTM.

Từ 11 xã được chọn thí điểm mô hình NTM, với dư nợ ban đầu 336 tỷ đồng và 8.293 khách hàng vào năm 2011, đến 31/12/2017, Agribank đã triển khai Chương trình xây dựng NTM đến hầu hết 100% xã (8.937 xã trên tổng số 9.001 xã) trên địa bàn cả nước theo chủ trương của Chính phủ, khẳng định vị thế hàng đầu hệ thống TCTD trong việc triển khai chương trình. Dư nợ cho vay xây dựng NTM đạt trên 372.000 tỷ đồng với trên 2,6 triệu khách hàng đang dư nợ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142


Hôm nayHôm nay : 30432

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 929825

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59938148