14:47 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đinh Yên: Phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2013

Thứ hai - 03/12/2012 03:56
Định Yên (Lấp Vò - Đồng Tháp) là xã thuần nông, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và nghề dệt chiếu truyền thống. Tuy nhiên, từ khi trở thành 1 trong 30 xã thực hiện thí điểm mô hình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của tỉnh, diện mạo nông thôn nơi đây đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhờ có máy dệt, mỗi ngày một người thợ có thể làm ra hơn chục chiếc chiếu.

Chủ trương đúng, đồng thuận cao

Những năm qua, chính quyền và các đoàn thể ở Định Yên đã phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện chủ trương xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. Đến nay, xã đã thực hiện được 12 công trình, trong đó có 8 cầu bê-tông, 3 tuyến đường đal và 1 sân bóng chuyền, với tổng kinh phí trên 8,8 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 2,6 tỷ đồng, 3.000 ngày công. Chưa kể, bà con còn tự nguyện hiến 38.990m2 đất để làm đường, tiêu biểu nhất là ông Nguyễn Văn Thủy hiến 612m2 đất vườn, trị giá 306 triệu đồng để xây dựng tuyến đường đi vào trạm y tế. Ngoài ra, người dân còn tự nguyện tháo dỡ 4 căn nhà và đốn dọn 1.860 cây lâu năm để thuận tiện cho việc thi công công trình.

An Lợi A được xem là một trong những ấp tiêu biểu thực hiện vận động nhân dân đóng góp nguồn lực xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. Từ sự đóng góp đó, đến nay, 80,9% đường giao thông của ấp đã được nhựa hóa, bê-tông hóa với chiều dài 8.000m, trong đó có 2 công trình huy động được nhiều đóng góp của dân là đường đal Bàu Bùn dài 2.045m và đường đal 2 bên bờ Rạch Ba Cải dài 1.774m. Tiếp xúc với chúng tôi, anh Trần Văn Hoàng ở ấp Cai Bường phấn khởi nói: “Dạo trước, cứ vào mùa mưa, nhìn tụi nhỏ đi học lấm lem quần áo mà thương. Giờ nhiều tuyến đường đã được xây dựng, việc đi lại của người dân khá thuận lợi”.

Một trong những thành tích nổi bật ở Định Yên là việc phát huy dân chủ, đẩy nhanh xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo. Mặt trận Tổ quốc xã Định Yên đã tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt hiệu quả cao, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi tiên phong. Bên cạnh đó, xã còn tranh thủ sự tham gia của các tổ chức tôn giáo, khai thác tiềm lực tại chỗ, huy động từ bên ngoài, nguồn vận động từ dòng tộc và vốn đối ứng của hộ nghèo. Nhờ thực hiện có trọng tâm, trọng điểm nên xã đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân. Kết quả, ban vận động Quỹ Vì người nghèo xã đã triển khai xây dựng mới 275 căn nhà, sửa chữa 4 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, với tổng kinh phí 2,706 tỷ đồng, xóa dứt điểm 100% hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở.

“Theo kế hoạch, đến cuối năm 2012, Định Yên đạt thêm 8 tiêu chí (đạt 17/19 tiêu chí NTM), 2 tiêu chí còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2013. Hiện, công tác XDNTM được cả hệ thống chính trị, người dân bắt tay thực hiện, chúng tôi tin tưởng sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đề ra”, ông Nguyễn Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã khẳng định.

Lợi thế làng nghề

Hơn một thế kỷ qua, dệt chiếu được xem là nghề tay trái của người dân Định Yên nhưng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con lúc nông nhàn. Cách đây khoảng 5 năm, làng nghề bắt đầu đưa máy dệt vào sản xuất. Đến nay, 70% trong số hơn 2.000 hộ sản xuất chiếu ở Định Yên đã trang bị máy dệt. Nếu như năm 2006, làng nghề chỉ sản xuất được khoảng 800.000 chiếc chiếu thì với việc đưa máy dệt vào sản xuất, năm 2011, sản lượng của làng nghề đã vượt con số 1,3 triệu sản phẩm.

Làng nghề dệt chiếu Định Yên cũng đã được quy hoạch trong đề án phát triển dịch vụ, du lịch gắn với làng nghề nông thôn giai đoạn 2010 – 2015. Chính quyền địa phương đã có những dự án thiết thực nhằm phát triển nghề truyền thống như hỗ trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện giúp đỡ phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và giữ gìn thương hiệu “chiếu Định Yên”. Hiện tại, với chủ trương khôi phục chợ chiếu Định Yên, khôi phục nét văn hóa truyền thống của địa phương, đồng thời tích cực quan tâm đến việc cải tiến mẫu mã và nâng cao chất lượng sản phẩm, tin rằng làng nghề chiếu Định Yên sẽ tiếp tục vươn xa, góp phần cùng địa phương hoàn thành công cuộc XDNTM.

Phương Nghi

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 155

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 623697

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59632020