Tại hội thảo, ý kiến của một số chuyên gia tư vấn chiến lược cho rằng, thương hiệu không đơn thuần là cái tên mà còn chứa đựng nhiều thông điệp, ý nghĩa mà mỗi doanh nghiệp muốn gửi đến cho khách hàng. Thương hiệu giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn, phân biệt các sản phẩm khác nhau. Thương hiệu càng tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng thì hiệu quả kinh doanh càng cao. Xây dựng thương hiệu luôn là vấn đề hàng đầu được đặt ra cho doanh nghiệp, nhưng hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn còn lúng túng trong việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu.

Điều này dẫn đến nhiều hạn chế trong bối cảnh cạnh tranh cả trong và ngoài nước. Đã có nhiều người Việt quay lưng lại với các sản phẩm của chính doanh nghiệp trong nước, ưu tiên hơn cho các sản phẩm có thương hiệu nước ngoài, mặc dù sản phẩm cùng loại không có sự khác biệt về chất lượng, chỉ khác nhau về giá.

Thương hiệu giúp người tiêu dùng trung thành lựa chọn sản phẩm (Ảnh minh họa: K.D)

Ông Trần Anh Tuấn, phụ trách lĩnh vực thiết kế và phát triển sản phẩm đến từ Công ty MesLab cho rằng, một thương hiệu có ấn tượng, uy tín với khách hàng là thương hiệu phải lấy khách hàng làm trung tâm. Phải nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, chi phí của khách hàng ở mức nào... từ đó mới đưa ra được sản phẩm cũng như dịch vụ phù hợp.

Theo ông Tuấn, khi xây dựng thương hiệu về một sản phẩm và dịch vụ muốn phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, doanh nghiệp cần có tư duy thiết kế sản phẩm. Mỗi khi tung ra một sản phẩm hoặc cung cấp giải pháp nào đấy cho thị trường, giải pháp đó sẽ hợp lý khi có 3 yếu tố: Khách hàng phải có nhu cầu, năng lực của của doanh nghiệp có làm được sản phẩm đó không và điều không thể thiếu là sản phẩm phải có chi phí hợp lý.

Ông Phạm Tùng, Giám đốc sáng tạo Công ty Forest Jump Creative Studio, doanh nghiệp chuyên về thiết kế thương hiệu cũng cho biết, việc nhận diện thương hiệu không chỉ đơn thuần là hình ảnh logo mà mở rộng ra cả hệ thống âm thanh, hệ thống biển bảng, hệ thống bán hàng, hệ thống đối ngoại của thương hiệu…

“Khi có bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ mang lại tâm lý tự tin cho doanh nghiệp, sản phẩm dễ gây ấn tượng với đối tác, khách hàng từ đó tiết kiệm chi phí của doanh nghiệp thông qua việc tối ưu bộ nhận diện thương hiệu. Thương hiệu tốt tác động tới quyết định mua hàng của khách hàng; tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm của doanh nghiệp”, ông Tùng chia sẻ./.

Kim Dung
http://dangcongsan.vn/