01:46 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi mới từ việc “nhiệt liệt kính thưa”

Thứ bảy - 25/02/2012 21:24
Văn phòng Trung ương Đảng vừa có công văn gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu quán triệt một nội dung: khi đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước không treo khẩu hiệu “Nhiệt liệt chào mừng…”.

Không phải ngẫu nhiên mà Văn phòng Trung ương ra văn bản nhắc việc này, bởi từ trước đến nay khi chuẩn bị các cuộc làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (như chúc tết, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết tại bộ ngành, tổ chức xã hội, địa phương) các chuyên viên của Văn phòng đều phải nhắc một yêu cầu là nơi đón tiếp phải gỡ bỏ ngay các băng-rôn “Nhiệt liệt chào mừng…” viết tên Tổng Bí thư! Đơn cử như các cuộc làm việc với giới trí thức tại Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam ngày 13/8/2011; làm việc với giới văn nghệ sĩ, tuyên giáo ngày 15/8/2011…

Sự giản dị ấy của người đứng đầu Đảng đã khiến nhiều người cảm phục, bởi thực tế hiện nay nhiều vị cấp thấp hơn ông vẫn đi làm việc theo lối “cờ giong, trống mở”; “tiền hô, hậu ủng” và băng rôn chào mừng giăng khắp chốn! Thậm chí ở Hải Phòng người ta còn thấy một doanh nghiệp giăng bảng khẩu hiệu đỏ chót rực rỡ chào mừng ông… Bí thư Thành ủy khi được ông quá bộ ghé thăm.

Một số người cho rằng, để xảy ra chuyện phô trương ấy có thể do các vị lãnh đạo khác vô tâm, không để ý, nhưng phần nhiều cho là do nhận thức của cấp dưới dẫn đến thái độ trịnh trọng quá đáng thành xum xoe, bợ đỡ cấp trên gây phản cảm trong nhân dân.

Còn nhớ liên quan đến chủ đề khá tế nhị này năm 2004 Chính phủ đã ban hành Nghị định (số 154/2004 ngày 9/8/2004), về nghi thức nhà nước trong các lễ mít tinh, lễ kỷ niệm, họp hành … Văn bản này đã quy định rất rõ về chuyện “kính thưa”, việc tiếp đón, tặng hoa, quà, chụp ảnh... trong đó nói rõ chỉ “kính thưa” một đồng chí lãnh đạo cao nhất tại phiên họp.

Sau đó tại phiên họp cuối cùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI (diễn ra chiều ngày 12/7/2007 tại Hà Nội) nội dung này được thảo luận khá rôm rả. Cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chốt: “Vấn đề cứ tưởng vụn vặn nhưng cũng quan trọng vì đây là vấn đề văn hóa… Trong lĩnh vực hành chính Nhà nước, theo tôi biết là cũng đã có hướng dẫn là chỉ kính thưa người có chức vụ cao nhất tại các cuộc họp, lễ kỷ niệm, mít tinh... Hiện nay, vẫn còn có những bài phát biểu mà thấy “kính thưa” mãi vẫn chưa kết thúc. Ngay tại Quốc hội, cũng có những phát biểu sau khi “kính thưa” xong, đến cuối bài lại có câu: cám ơn đã cho tôi phát biểu. Do đó cũng nên phải có cải tiến để tránh sự rườm rà”.

Gần đây Trung ương ban hành Nghị quyết Trung ương IV, trong đó nhấn mạnh các cấp ủy, người đứng đầu phải nhận thức lại vai trò, vị trí của mình, đặc biệt là nghĩa vụ phục vụ nhân dân, đấu tranh mạnh mẽ với sự suy thoái đạo đức lối sống, xa rời quần chúng. Đơn giản là học lại lời dạy của Bác: vào Đảng không phải là để làm quan phát tài...

Sự ra đời của Nghị quyết này được nhiều đảng viên kỳ vọng: Đảng đã bắt đầu nhìn ra sự quan liêu và bắt đầu tuyên chiến với nó, mà sự đổi mới đầu tiên có lẽ đã khởi động từ chuyện "Nhiệt liệt" và "Kính thưa"?!

                                                                                 Phan Mai

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 146

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 144


Hôm nayHôm nay : 2939

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1222768

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58814823