20:16 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dồn điền đổi thửa xã Trung Hòa, huyện Chương Mỹ: Tạo vùng sản xuất hàng hóa

Thứ sáu - 12/10/2012 19:37
Cùng với việc phát huy các ngành nghề truyền thống, xã Trung Hòa, huyện Chương Mỹ đang đẩy mạnh công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) để nâng cao thu nhập cho người dân. Trên cơ sở đó xây dựng các vùng sản xuất lớn, tập trung theo hướng hàng hóa.
Từ những năm 1993 - 1994, xã Trung Hòa đã tiến hành DĐĐT, trung bình mỗi hộ dân chỉ còn 3 - 4 thửa, hộ nhiều nhất là 5 thửa. Toàn xã có trên 900 mẫu đất nông nghiệp, phân bố ở cả 3 thôn Trung Cao, Chi Nê và Tinh Mỹ. Mặc dù đã được triển khai DĐĐT một lần nhưng bình quân đất canh tác trên đầu người ở địa bàn xã còn thấp, gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, bình quân đất trên đầu người của thôn Trung Cao là 400m2²/khẩu, thôn Chi Nê 270m2²/khẩu, thôn Tinh Mỹ 481m2²/khẩu. 
Đo đạc phục vụ DĐĐT tại xã Trung Hòa, huyện Chương Mỹ. Ảnh: Đặng Quang
 

Thực hiện Nghị quyết số 19 của UBND huyện Chương Mỹ về DĐĐT, từ đầu tháng 8/2012, xã Trung Hòa tiếp tục triển khai kế hoạch DĐĐT lần hai. Ông Đỗ Văn Viện, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp xã Trung Hòa cho biết, trước khi triển khai DĐĐT, xã, thôn đã tổ chức họp dân bàn bạc, ra nghị quyết chuyên đề. Điều đáng mừng là chủ trương DĐĐT được cả cán bộ và nhân dân ủng hộ nhiệt tình. Không những thế, người dân xã Trung Hòa còn có truyền thống thâm canh lâu đời nên việc DĐĐT sẽ tạo điều kiện cho các hộ dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất và hạ giá thành sản phẩm. Hiện nay, HTX Nông nghiệp xã Trung Hòa đang tích cực hỗ trợ người dân đưa các giống mới vào sản xuất, trong đó có nhiều giống lúa chất lượng cao, như lúa lai nguyên chủng, lúa thơm. Theo quy hoạch, sau khi tiến hành DĐĐT xong, trên địa bàn xã Trung Hòa sẽ hình thành các vùng chuyên canh lớn như: Vùng chuyên canh lúa và chăn nuôi trang trại thôn Tinh Mỹ với diện tích trên 100 mẫu; vùng sản xuất lúa và nuôi trồng thủy sản thôn Chi Nê với diện tích 270 mẫu; vùng lúa - cá 200 mẫu và vùng chăn nuôi tổng hợp 400 mẫu của thôn Trung Cao.

Ông Phạm Ngọc Liệu, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa cho biết, công tác DĐĐT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã trong năm 2012. Đây là cơ hội để xã thực hiện quy hoạch lại hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất. Do đó, xã đang chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ này và tích cực phát triển sản xuất, phấn đấu giá trị ngành nông nghiệp năm 2012 đạt 42 tỷ đồng. Dự kiến, trong tháng 11 - 12 xã Trung Hòa sẽ hoàn thành xong DĐĐT tại một thôn điểm. Để thuận lợi việc DĐĐT, UBND xã Trung Hòa đã có chủ trương khuyến khích các hộ gia đình là anh em, họ hàng tự dồn đổi thành một khu để tiện chăm sóc hoặc hình thành mô hình kinh tế trang trại. Hiện nay, xã Trung Hòa đã đạt 4/19 tiêu chí nông thôn mới là bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, y tế và an ninh trật tự; 6 tiêu chí cơ bản đạt là quy hoạch, thủy lợi, điện, nhà ở nông thôn, giáo dục, hệ thống tổ chức chính trị xã hội; còn lại 9 tiêu chí chưa đạt.
 
Thiện Quang
Nguồn:ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143


Hôm nayHôm nay : 39278

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1212965

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58805020