08:08 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đông Ngạc đã tiệm cận đích NTM

Thứ ba - 04/09/2012 20:13
Dù không phải là xã điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của huyện Từ Liêm (Hà Nội) nhưng tới nay, Đông Ngạc đã đạt 17/19 tiêu chí NTM. Theo kế hoạch, địa phương sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại trong năm 2012.
 
Hệ thống đường giao thông của Đông Ngạc ngày càng hoàn thiện.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Ngay từ khi bắt tay thực hiện XDNTM, Đông Ngạc đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân biết và hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong XDNTM.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền về XDNTM trên hệ thống đài truyền thanh, tuyên truyền trong các hội nghị của Đảng ủy, UBND xã, trong các buổi họp dân của các thôn, tổ dân phố nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình. Đặc biệt, chúng tôi tập trung tuyên truyền cơ chế do dân làm chủ, dân hưởng thụ, lấy sức dân để lo cho dân, Nhà nước đóng vai trò hướng dẫn chỉ đạo và hỗ trợ, để nhân dân phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt các tiêu chí chưa đạt, cơ bản đạt và tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã hoàn thành".

Theo khảo sát, đến nay, Đông Ngạc đạt 17/19 tiêu chí NTM, trong đó có 8 tiêu chí vượt mức so với quy định (điện, nhà ở dân cư, tăng thu nhập, giảm hộ nghèo, cơ cấu lao động, giáo dục, y tế, văn hóa). Nổi bật trong những tiêu chí vượt chuẩn này phải kể đến công tác chuyển dịch cơ cấu lao động. Thời gian qua, Đông Ngạc đã khuyến khích nhân dân phát triển các loại hình kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, đổi mới mô hình quản lý chợ, tạo điều kiện cho bà con mở mang nhiều ngành nghề kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là phát triển loại hình kinh doanh nhà trọ. Do đó, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã không ngừng phát triển, phong phú cả về chủng loại hàng hóa lẫn chất lượng dịch vụ, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Hiện, tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp của xã chỉ còn 4,57%.

Ngoài ra, Đông Ngạc còn tích cực vận động nhân dân chuyển đổi mô hình sản xuất và cơ cấu giống cây trồng - vật nuôi để tăng hiệu quả kinh tế. Để nâng cao trình độ sản xuất cho bà con, xã cũng tích cực tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn, hoa - cây cảnh… Nhờ đó, các mô hình sản xuất đều cho giá trị kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo (hiện chỉ còn 1,7%).

Vẫn giữ nét đẹp xưa

Ông Nguyễn Văn Phú, Trưởng thôn Đông Ngạc tự hào nói: "Đông Ngạc vốn được biết đến với tên cổ là kẻ Vẽ, nơi có mái đình 500 năm tuổi. Nơi đây hiện còn lưu giữ được 35 ngôi nhà cổ xây dựng từ những năm 1739 -1740 như nhà thờ họ Đỗ (thờ cụ Đỗ Thế Giai), nhà thờ họ Phạm (thờ cụ tổ Phạm Công Dung)… Hầu hết các ngôi nhà cổ được làm bằng gỗ lim và lợp ngói mũi hài. Đường vào nhiều xóm được lát bằng gạch nung, xếp nghiêng rất chắc chắn".

Về Đông Ngạc hôm nay, khách thập phương vẫn còn thấy những cổng làng, cổng ngõ rêu phong với hai ngọn bút tháp vươn cao, thể hiện truyền thống hiếu học của người kẻ Vẽ xưa. Ông Chiến cho rằng, XDNTM nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống của địa phương không phải là việc dễ dàng, do đó, xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân tăng cường ý thức bảo vệ di tích lịch sử tại các khu dân cư, xây dựng kế hoạch thực hiện đề án XDNTM một cách hài hòa, vừa có sự đổi mới, vừa giữ được những nét đẹp vốn có.

Hưởng ứng cuộc vận động chung tay XDNTM, đến nay, người dân Đông Ngạc đã ủng hộ 120 triệu đồng để làm đường và hệ thống thoát nước ở khu vực hóa chất thôn Nhật Tảo; góp 40 triệu đồng xây rãnh thoát nước và làm đường ngõ 1 (xóm Đình)… Đặc biệt, chính quyền và người dân Đông Ngạc liên tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường như đổ rác đúng nơi và đúng giờ quy định; xóa bỏ quảng cáo rao vặt sai quy định tại các khu dân cư; duy trì việc tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm vào sáng thứ 7 hằng tuần…

Tính tới thời điểm này, Đông Ngạc chỉ còn 2 tiêu chí đạt, trong đó tiêu chí về quy hoạch chi tiết phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn đến năm 2020 sẽ hoàn thành trong tháng 9, còn tiêu chí về cơ sở vật chất trường học thì đang gấp rút triển khai. Cụ thể là xã đang xây dựng thêm phòng học của Trường Tiểu học Đông Ngạc B và mở rộng Trường Mầm non Đông Ngạc B. "Chúng tôi phấn đấu đến cuối năm nay sẽ hoàn thiện cơ sở vật chất ở tất cả các trường và phấn đấu 100% các trường đạt chuẩn quốc gia", ông Chiến chia sẻ.

Kiên Thành

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 33799

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1004207

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60012530