19:50 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đông Thạnh đổi thay nhờ "làn gió" nông thôn mới

Thứ năm - 02/08/2012 03:13
- Những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền xã Đông Thạnh (Bình Minh - Vĩnh Long) đã tích cực vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nhờ đó, bộ mặt làng xóm ngày càng khang trang, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.
Mô hình trồng cải xà lách xoan cho thu nhập cao ở Đông Thạnh.

Hiến đất mở đường

Sau gần 3 năm thực hiện chương trình XDNTM, Đảng bộ, chính quyền xã Đông Thạnh đã xác định giao thông nông thôn là điều kiện quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Từ nhận thức này, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã tích cực vận động người dân đóng góp sức người, sức của để xây dựng, hoàn thiện mạng lưới giao thông kết hợp thủy lợi trên địa bàn.

Ban đầu, việc này gặp không ít khó khăn, do người dân trong xã phải mất khá nhiều đất, có hộ mất đến 1.000 - 2.000m2, nhưng chính quyền xã Đông Thạnh đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên phải đi tiên phong, các đoàn thể làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động, giúp bà con hiểu rõ những lợi ích khi mở đường. Nhờ đó, nhiều gia đình đã vui vẻ hiến đất cùng Nhà nước làm đường.

Năm 2011, xã đã thi công được 3 công trình đường giao thông với tổng chiều dài hơn 9km, trong đó người dân đóng góp hơn 11ha đất cùng hoa màu, tổng trị giá hơn 13,2 tỷ đồng. Điển hình là tuyến đường Chủ Kiểng - Hóa Thành dài hơn 2km, kinh phí xây dựng 3,4 tỷ đồng, người dân đã hiến hơn 2,4ha đất ruộng, vườn và hoa màu với tổng giá trị gần 3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh cho biết: "Đến nay, 28km đường giao thông liên ấp trong xã đã được bê-tông hóa, 13 cây cầu được kiên cố hóa, giúp người dân đi lại dễ dàng. Riêng tuyến đường đến trung tâm xã được cấp trên đầu tư đạt chuẩn rộng 3,5m với tổng chiều dài hơn 3,6km, đã có hơn 80 hộ dân tự nguyện hiến đất".

Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi

Đi đôi với việc đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Đông Thạnh cũng tích cực vận động, chỉ đạo, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích sản xuất. Năm 2011, toàn xã gieo trồng được hơn 240ha rau màu các loại, trong đó nhiều mô hình sản xuất cho thu nhập khá cao như trồng khoai lang, cải xà lách xoan, lúa chất lượng cao, nuôi cá kết hợp với trồng lúa, cam sành chuyên canh...

Song song đó, Đông Thạnh còn thực hiện tốt tiêu chí chuyển đổi cơ cấu lao động bằng việc đầu tư xây dựng chợ để phát triển thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp; chú trọng đào tạo nghề… Năm qua, xã đã đào tạo nghề và giới thiệu việc làm mới cho 480 lao động, đưa tỷ lệ lao động nông nghiệp xuống còn 35%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,9%.

Nhờ những nỗ lực trên, đến nay, Đông Thạnh đã đạt 8/19 tiêu chí NTM, phấn đấu đến cuối năm 2015 hoàn thành 19 tiêu chí.

Phương Nghi

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 131

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 126


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 980721

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59989044