15:24 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đông Triều (Quảng Ninh): Phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2014

Thứ bảy - 22/09/2012 21:24
Nhờ có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình hưởng ứng và tham gia của các tầng lớp nhân dân, phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện Đông Triều đã đạt nhiều kết quả quan trọng.


Từ khi bắt đầu triển khai chủ trương xây dựng nông thôn mới (XDNTM), dưới sự chỉ đạo của huyện, các địa phương đều đã chủ động, tích cực vào cuộc. Cùng với hệ thống văn bản chỉ đạo của các cấp, công tác tuyên truyền vận động dưới nhiều hình thức tới mọi tầng lớp nhân dân cũng được triển khai đồng bộ. Người dân trong huyện thấy được ý nghĩa và lợi ích thiết thực, lâu dài của chủ trương XDNTM nên đã nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng và tham gia tích cực. Đến ngày 30/9/2011, 19/19 xã trong huyện Đông Triều đã hoàn thành công tác qui hoạch XDNTM. Một trong những phong trào có tính rộng khắp nhất để ủng hộ chủ trương này là phong trào hiến đất. Theo thống kê, đến nay đã có 1.596 hộ hiến 169.843m2 đất làm đường giao thông nông thôn, xây nhà văn hoá; người dân cũng tự phá dỡ 9.903m2 tường bao, chặt 8.651 cây ăn quả các loại để mở rộng đường giao thông nông thôn, tổng trị giá gần 22 tỷ đồng; 9 doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp mở rộng tuyến đường từ hồ Trại Lốc vào chùa Ngoạ Vân dài gần 7km, bề rộng mặt đường 15m. 
 

 Nhân dân xã Bình Khê (Đông Triều) tham gia làm đường giao thông nông thôn
(Ảnh: NTT)


Tổng nguồn vốn thực hiện chương trình XDNTM tính đến tháng 6- 2012 trên địa bàn huyện gần 450 tỷ đồng; trong đó nhân dân, doanh nghiệp đóng góp trên 287 tỷ đồng. Song song với phong trào hiến đất, nhiều phong trào khác cũng đã được các đoàn thể quần chúng từ huyện tới cơ sở phát động rộng khắp để cùng chung tay vào sự nghiệp XDNTM như phong trào: “Thắp sáng đường quê” của Hội Cựu chiến binh; phong trào “Bảo vệ môi trường nông thôn” của Hội Phụ nữ; phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi" của Hội Nông dân; phong trào “Thanh niên Đông Triều chung tay XDNTM”…

Là một huyện trọng điểm nông nghiệp của tỉnh, những năm qua bên cạnh những chính sách của nhà nước, của tỉnh thì huyện Đông Triều cũng đã có nhiều chủ trương, cách làm sáng tạo nhằm đầu tư cho lĩnh vực này. Chủ trương XDNTM đã tạo cho Đông Triều thêm nhiều thuận lợi cho phát triển ở cả 3 lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Đã có nhiều văn bản được ban hành nhằm chỉ đạo, lãnh đạo thống nhất trong toàn huyện để đạt kết quả cao nhất như Quyết định của Ban Thường vụ Huyện uỷ về thành lập Ban chỉ đạo XDNTM; Nghị quyết của Ban chấp hành  Đảng bộ huyện về XDNTM đến năm 2020; Chương trình hành động của UBND huyện về thực hiện nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về XDNTM; thành lập tổ chuyên viên XDNTM… 

Đi đôi với đó, huyện rất coi trong công tác tuyên truyền, Đài Truyền thanh - Truyền hình xây dựng chuyên mục XDNTM trên hệ thống phát thanh và truyền hình để vận động nhân dân hiểu và tham gia thực hiện chủ trương lớn này. Mục tiêu lớn nhất được đặt ra là làm sao từ nay đến năm 2020, Đông Triều phải là địa phương có được cơ cấu kinh tế hợp lý, công nghiệp phát triển nhanh, kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội hiện đại. Chính vì vậy nhiều giải pháp đồng bộ đã được triển khai, trong đó có việc sớm hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch cũng như đề án XDNTM của các xã; bố trí vốn cũng như đầu tư, phân bổ, huy động nguồn lực cho xây dựng hạ tầng kinh tế nông thôn…

 

Nhờ có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, hưởng ứng và tham gia của các tầng lớp nhân dân phong trào xây dựng nông thôn mới ở Đông Triều đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến 30/6/2012 đã có 5 xã đạt 75% bộ tiêu chí trở lên; 11 xã đạt từ 65-75 % bộ tiêu chí, trong đó một số tiêu chí quan trọng đạt kết quả cao như đường giao thông, hệ thống thủy lợi, hệ thống điện, trường học, y tế, cơ sở vật chất… Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 2 năm (2010 - 2011) đạt gần 15 %, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 1.100 đôla/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. 

Là huyện nông nghiệp nên những năm gần đây, huyện Đông Triều rất chú trọng tới công tác đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp. Bên cạnh sự năng động, mạnh dạn đầu tư của nhân dân, huyện cũng đã có các chính sách phù hợp để hỗ trợ nông dân trong việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong các khâu sản xuất, gieo trồng các giống lúa, giống cây ăn quả có năng suất và giá trị kinh tế cao; nhân dân mạnh dạn đầu tư chăn nuôi các loại con giống có năng suất, chất lượng cao, đưa giống lúa mới QR1, QR2 và các giống lúa có chất lượng cao vào sản xuất. Hơn 150 doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực trên địa bàn huyện cũng đã góp phần không nhỏ vào chỉ tiêu thu nhập của người dân khu vực nông thôn. Đây sẽ là tiền đề, là động lực để Đông Triều tiếp tục phấn đấu hoàn thành chương trình XDNTM trên địa bàn.


Mục tiêu của huyện Đông Triều là hoàn thành chương trình XDNTM vào năm 2014. Đây là mục tiêu hết sức có ý nghĩa bởi khi đó Đông Triều sẽ có được cơ cấu kinh tế hợp lý, công nghiệp phát triển nhanh, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội hiện đại và đời sống kinh tế - xã hội khu vực nông thôn sẽ có sự đổi mới toàn diện, sẽ tạo đà cho sự phát triển trong các giai đoạn tiếp theo. Song song với đó, Đông Triều cũng đã và đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trở thành thị xã trước năm 2015 vì vậy Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đang hết sức nỗ lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành mục tiêu, đưa huyện Đông Triều trở thành một huyện phát triển trong tương lai.
 
Để đạt được mục tiêu là huyện nông thôn mới vào năm 2014, cấp ủy, chính quyền huyện Đông Triều đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy kết quả đã đạt được, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm và thu hút các nguồn lực để tăng nhanh giá trị sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Cụ thể, tạo mọi điều kiện để thực hiện quy hoạch và triển khai dự án xây dựng trung tâm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại xã Hoàng Quế và Hồng Thái Tây với quy mô 100 ha; liên doanh, liên kết với Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc để sản xuất nguồn hàng hóa tham gia xuất khẩu; xây dựng thương hiệu một số sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao như nếp cái hoa vàng, na dai và một số sản phẩm khác
./.

Nguyễn Thanh Tùng
Theo cpv.org.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1224146

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58816201