00:55 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đông Triều XDNTM kiểu mẫu: Bắt đầu từ thôn

Thứ hai - 15/04/2019 23:21
Thị xã Đông Triều là địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh hoàn thành xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và cũng là địa phương đầu tiên triển khai thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu (tiêu chí 20).
anh-1.jpg
Người dân thôn Đoàn Xá 2, xã Hồng Phong chăm sóc cây cảnh trước Nhà văn hóa thôn.

Sau khi UBND tỉnh có quyết định ban hành bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu áp dụng trên địa bàn, Đông Triều được chọn tiên phong triển khai thí điểm mô hình này tại 3 xã: An Sinh, Việt Dân và Bình Khê.

Thôn NTM kiểu mẫu

Tại An Sinh, ngay sau khi về đích NTM, xã đã bắt tay vào việc giữ vững và nâng chất các tiêu chí. Trong năm 2018, xã hoàn thành xây dựng 6 thôn đạt NTM kiểu mẫu, đưa tổng số thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu lên 12/17 thôn.

Ông Phạm Duy Khiêm, Bí thư, Chủ tịch UBND xã An Sinh, cho hay, xã tập trung bám sát cơ sở để chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc tiến độ XDNTM, NTM kiểu mẫu theo hướng: Làm từ trong nhà ra ngoài ngõ, làm từ dưới lên trên, bắt đầu từ xây dựng hộ, vườn, thôn kiểu mẫu rồi đến xã NTM kiểu mẫu. Năm 2019, An Sinh phấn đấu xây dựng 5 thôn còn lại đạt tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, xây dựng 25 vườn mẫu gắn với hộ mẫu. Xã cũng phấn đấu đạt xã NTM nâng cao trong quý III năm 2019 và hoàn thiện trên 95% chỉ tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2019.

Thực hiện chủ trương của thị xã Đông Triều về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, xã Hồng Phong đã chỉ đạo thôn Đoàn Xá 2 hoàn thành bê tông hóa đến tận ngõ xóm, 100% đường dân sinh không chỉ vậy, thôn còn vận động nhân dân đóng góp để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng về đêm, lắp đặt biển số ngõ gắn với số nhà cũng như hệ thống thùng rác trên tuyến đường trục thôn, xây dựng hệ thống bồn hoa, cây cảnh tại khu vực nhà văn hóa thôn…

Thôn cũng đã quy hoạch hành lang trồng cây và đang tiếp tục huy động các hộ dân trồng cây tạo diện mạo đường quê xanh - sạch - đẹp. Các tổ liên gia là mắt xích quan trọng trong việc gắn kết tình làng, nghĩa xóm, tạo sự đồng thuận, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và XDNTM.

Nhiều cách làm hay

Tìm hiểu việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu ở thôn Bình Sơn Đông, xã Bình Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Phương  cho biết: Khi chọn thôn này để triển khai thí điểm, xã đã rà soát những tiêu chí còn thiếu để tập trung thực hiện.

Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Bình Sơn Đông Phạm Văn Sáng cho biết: Việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là hết sức cần thiết, bởi XDNTM là cả một quá trình dài và việc chia ra từng giai đoạn sẽ dễ thực hiện hơn, dễ huy động sự vào cuộc của người dân hơn. Nâng cao chất lượng các tiêu chí để đời sống người dân ngày một tốt hơn, thôn cũng đang tập trung huy động nguồn lực để thực hiện tốt hơn tiêu chí về môi trường.

Năm 2018, tại 15 xã của thị xã Đông Triều đã xây dựng 43 thôn đạt chuẩn NTM,  170 vườn đạt chuẩn NTM gắn với hộ mẫu. Cùng đó, các xã tổ chức tuyên truyền vận động làm đường liên thôn, xóm được 310 tuyến, tổng chiều dài là 72,3km.

Trao đổi với phóng viên về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, ông Nguyễn Văn Ngoãn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều, cho biết: Việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là việc cần thiết, trong thực tế các xã đã hoàn thiện XDNTM và đang triển khai đến các thôn. Song các thiết chế văn hóa, việc sử dụng các thiết chế văn hóa, sinh hoạt cộng đồng, môi trường, cảnh quan nông thôn…  còn nhiều hạn chế và bất cập. Do đó, trong quá trình XDNTM, cần bắt đầu từ thôn, phát huy cao độ tính cộng đồng làng xã. Đây được coi là bước duy trì và nâng cao các tiêu chí thôn NTM, góp phần làm khởi sắc diện mạo cũng như nâng cao đời sống của người dân nông thôn.

Theo Nguyễn Đức Sơn/kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 181

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 24074

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 787276

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59795599