08:58 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dựa vào cộng đồng để thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ sáu - 20/04/2012 04:15
Thiên tai và biến đổi khí hậu trong 10 năm trở lại đây ngày gây thiệt hại nặng nề cho Việt Nam, đặc biệt tác động mạnh nhất đến các cộng đồng dân cư nằm trong vùng nguy cơ cao, các hộ dân nghèo và nông dân. Việc thích ứng với biến đổi khí hậu phải được thực hiện từ cộng đồng, dựa vào cộng đồng và làm lợi cho cộng đồng.
Ông Cao Đức Phát phát biểu tại hội thảo

Ông Cao Đức Phát phát biểu tại hội thảo

Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh trong Hội nghị quốc tế về thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng lần thứ 6 năm 2012 (CBA6) diễn ra ngày 19/4, tại Hà Nội.
 
Bà Margareta Wahlstrom, đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc khẳng định, việc phòng chống thiên tai là thách thức lớn với bất kỳ quốc gia nào. Vì vậy,  thích ứng với biến đổi khí hậu để nâng cao đời sống, bảo vệ tính mạng người dân, giảm thiệt hại... phụ thuộc vào chính sách của từng quốc gia.
 
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho biết, Việt Nam hàng năm phải đối mặt với nhiều loại hình thiên tai như bão, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất. Thiên tai và biến đổi khí hậu đã và đang gây tác động lớn đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, tác động bất lợi đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau, nhất là cộng đồng dân cư nằm trong vùng nguy cơ cao, các hộ dân nghèo và người nông dân.
 
Để giảm thiểu rủi ro, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phối hợp xây dựng hệ thống chính sách, đê sông, đê biển, trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn, xây dựng hệ thống phòng chống ngập úng, xây dựng khu neo đậu cho tàu thuyền...
 
Trước đó, hàng trăm các đại biểu quốc tế đã chia thành 3 nhóm đi thực địa các địa phương như Bình Định, Quảng Nam, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long… những địa phương nằm bị ảnh hưởng lớn nhất bởi biến đổi khí hậu tại Việt Nam.
 
Bà Margareta Wahlstrom cũng giới thiệu về dự án nhằm giúp đỡ hàng triệu người nghèo có nguy cơ lớn nhất từ biến đổi khí hậu thích ứng với tác động của sự thay đổi khí hậu. Mục đích lớn nhất của CBA là bảo đảm để các tài trợ đến được với người nghèo.
 
Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết tác động của biến đổi khí hậu trong 10 năm trở lại đây ngày càng tăng và ước tính thiệt hại tài sản chiếm khoảng 2% GDP. Trong tương lai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng còn ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. 
 
Vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao hội nghị quốc tế lần này, coi đây là diễn đàn để các nhà quản lý, các nhà khoa học, các tổ chức xã hội Việt Nam và quốc tế thảo luận, phổ biến các bài học kinh nghiệm để thích ứng với biến đổi khí hậu.
 
Phát biểu tại hội nghị, ông John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam và Lào khẳng định Đan Mạch có nhiều kinh nghiệm trong thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng và sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam.
 
Hội nghị kết thúc vào ngày 22/4. Trong những ngày làm việc tiếp, hàng loạt các vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu được Diễn đàn thảo luận theo nhóm. Đó là các chủ đề: Truyền thông biến đổi khí hậu;  Trẻ em – người định hướng cho những thay đổi; Thủy lợi; Thực tiễn thích ứng biến đổi khí hậu và truyền thông báo chí; Tăng cường khả năng thích ứng của cộng đồng; Lồng ghép thích ứng dựa vào cộng đồng trong hoạch định chính sách; Giới; Thích ứng dựa vào hệ sinh thái; Cộng đồng dễ bị tổn thương và người dân bản địa; Khía cạnh kinh tế của thích ứng dựa vào cộng đồng; Nông nghiệp; Giảm thiểu rủi ro; An ninh lương thực và dinh dưỡng; Thích ứng khu vực thành thị; Sức khỏe; Công cụ truyền thông; Những thách thức mới.
Theo Tamnhin
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: cộng đồng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 264

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 261


Hôm nayHôm nay : 42607

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 805809

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59814132