13:54 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gia Lai: Người dân thu lợi từ trái chanh dây

Thứ ba - 23/04/2019 04:10
Chanh dây hay còn gọi là chanh leo hiện nay đang là một loại nông sản có tiềm năng rất lớn của bà con nông dân chúng ta. Hiện nay thị trường các nước châu Âu đang rất ưu chuộng loại sản phẩm nông sản này của Việt Nam.
Những năm trước đây, bà con nông dân tại tỉnh Gia Lai trồng chanh dây theo hướng tự phát, giá cả bấp bênh, sâu bệnh liên miên làm năng suất cây chanh dây không thu được hoạch được là bao.
 
chanh-dây.jpg
Trái chanh dây đang có giá cao tại Gia Lai
Tuy nhiên, quả chanh dây tại đây đã có những kết rất đáng mừng. Với mục tiêu phát triển bền vững, tại tỉnh Gia Lai, HTX DVNN Hùng Thơm đã nỗ lực tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp chanh dây của mình, liên kết với bà con nông dân để sản xuất chanh dây sạch để xuất khẩu sang các nước châu Âu.
 
Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng HTX DVNN Hùng Thơm đã ký được nhiều đơn hàng xuất khẩu chanh dây sang thị trường châu Âu. Theo lãnh đạo HTX Hùng Thơm, bình quân mỗi ngày HTX này xuất khẩu hơn 1 tấn quả chanh dây sang thị trường Pháp và Thụy Sỹ. Đây là những thị trường yêu cầu khắt khe về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã mặt hàng. Các lô chanh dây khi xuất khẩu đi đến các thị trường này đều được lựa chọn rất kỹ càng trước khi đóng gói.
 
Bà Đỗ Thị Mỹ Thơm, Giám đốc HTXNN và DVNN Hùng Thơm (huyện Mang Yang – Gia Lai) cho biết. Chúng tôi yêu cầu bà con nông dân trồng cây chanh dây trên địa bàn làm chuẩn yêu cầu thành phần kỹ thuật chăm sóc cây, kỹ thuật thu hoạch để bảo đảm sản phẩm có mẫu mã tốt, chất lượng đảm bảo theo yêu cầu của thị trường châu Âu.
 
images2758163_chanh.jpg
Bà Đỗ Thị Mỹ Thơm, Giám độc HTXNN và DV Hùng Thơm (ảnh báo Gia Lai)
Để mặt hàng này đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của thị trường Pháp và Thụy Sỹ, HTXNN và DV Hùng Thơm đã liên kết với bà con theo một quy trình sản xuất nghiêm ngặt, bù lại doanh nghiệp sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm chanh dây được trồng với hơn 1000ha của à con nông dân tại đây với giá thành tốt nhất.
 
Ông Đỗ Hữu Luân, thôn Nhơn Tân, xã Đak Ta ley, huyện Mang Yang (Gia Lai) cho biết. Trông cây chanh dây phải thực hiện nghiêm túc chế độ chăm sóc, chúng tôi phải có chế độ tưới, phun thuốc theo đúng ngày giờ. Phân bón cho cây Chanh dây của gia đình chúng tôi được sử dụng là phân chuồng, chính vì vậy giá chanh dây của gia đình chúng tôi luôn được thu mua với giá rất cao từ 30.000đ đến 50.000đ/kg. Nếu bón phân hóa học giá chỉ có thể dươcis 30.000đ/kg thôi
 
Cũng giống như ông Luân, ông Nguyễn công Thanh cho biết. Cách đây 2 năm tôi trồng cây chanh dây này và đem bán ngoài thị trường chở một xe khoảng 4 – 5 tạ nhưng chỉ bán được có 400.000đ đến 500.000đ mà thôi. Thời điểm này cũng số lượng chanh dây như vậy chúng tôi có thể bán được 4 đến 5 triệu đồng.
 
Theo bà Thơm cho biết. Hiện nay giá 1kg Chanh dây xuất khẩu đang có giá từ 50.000đ đến 55.000đ/kg, ngoài những trái chanh dây đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu đi thị trường của 2 nước nói trên, số lượng chanh dây không đạt tiêu chuẩn đều được HTX sử dụng chế biến làm nước cốt, mứt chanh dây. Nhờ vậy mà tất cả các sản phẩm chanh của bà con nông dân ở đây đều được thu mua và xử lý toàn bộ.
 
Liên kết giữa người nông dân với doanh nghiệp để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp đang là một hướng đi đúng đắn nhất của ngành nông nghiệp trồng trọt nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung. Nhờ sự liên kết này mà sản phẩm của bà con sẽ không còn hiện tượng “giải cứu” như những năm vừa qua.
 
Tuy nhiên, để sự liên kết này thành công đòi hỏi người nông dân phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình trồng trọt, phải bảo đảm an toàn thực phẩm, áp dụng khoa học và kỹ thuật trồng trọt để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng được với những yêu cầu khắt khe ngày càng tăng ở thị trường trong khu vực và các nước khác trên thế giới.
 
Theo Ngọc Thủy/baokinhtenongthon.vn  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 183


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 765270

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59773593