23:57 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá xăng sắp tăng mạnh

Thứ hai - 27/02/2012 07:53
Giá xăng có thể sắp tăng theo đà thế giới.

Theo tính toán của các doanh nghiệp đầu mối, hiện tại mỗi lít xăng bán ra đang lỗ khoảng gần 1 nghìn đồng do giá xăng thế giới tăng vọt, dù đã được giảm thuế nhập khẩu. Vì vậy, giá mặt hàng này có thể sắp tăng theo đà thế giới.

Trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu thế giới đã liên tục tăng với mức chóng mặt. Nguyên nhân là do những căng thẳng giữa nước xuất khẩu dầu mỏ Iran và khối các quốc gia châu Âu (EU), cùng với đó là các thông tin về sự hồi phục kinh tế trên toàn cầu.

Theo tính toán và theo dõi của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng, dầu thành phẩm bình quân 30 ngày gần đây (từ ngày 16/01/2012 - 14/02/2012) so với bình quân 30 ngày trước đó (từ ngày 17/12/2011 đến ngày 15/01/2012) đã liên tục tăng mạnh, trong đó tăng mạnh nhất là xăng với tỷ lệ tăng 6,47%.

Đặc biệt, kể từ thời điểm 14/02/2012 đến nay, giá thế giới của các mặt hàng này tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường.

Dựa trên nguyên tắc tính toán giá cơ sở theo quy định về Kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính đã tính toán, xác định giá cơ sở từng mặt hàng xăng dầu, chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán mặt hàng xăng, dầu trong nước hiện nay.

Theo đó, tất cả các chủng loại xăng, dầu đều có giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành từ 372 đ/lít đến 844 đ/lít, trong đó mức cao nhất rơi vào xăng.

Với mức tăng mạnh này, để giải quyết vấn đề kìm giá xăng, dầu, hôm 21/2 vừa qua Bộ Tài chính đã chính thức ban hành quyết định giảm thuế nhập khẩu xuống 0% đối với xăng, 3% đối với dầu.

Giá xăng sắp tăng mạnh, Mua sắm - Giá cả, gia xang, gia xang tang, nhap khau xang, thi truong, tin tuc, tin nong, tin trong ngay, bao phu nu
Giá thế giới của các mặt hàng này tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, qua theo dõi, kể từ ngày giảm thuế nhập khẩu đến nay, giá xăng dầu thế giới vẫn không ngừng tăng mạnh và đà đi lên này được nhiều chuyên gia nhận định sẽ còn tiếp tục.

Điển hình, giá dầu thô trên thị trường thế giới trong ngày hôm qua đã tiếp tục ghi nhận thêm một phiên tăng giá mạnh mẽ. Giá dầu WTI giao kỳ hạn tại New York (Mỹ) và dầu thô Brent tại London (Anh) đồng loạt chạm những mốc giá cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây. Hiện đang đứng tương ứng ở mức 107,83 USD/thùng và 123,62 USD/thùng.

Trong khi đó, giá sản phẩm tại thị trường Singapore hiện tại cũng đang đứng ở mức khá cao. Dầu hỏa là 136,33 USD/thùng; DO 0,05S có giá 136,99 USD/thùng và xăng RON92 có giá 131,50 USD/thùng.

Như vậy, với xu hướng tăng cao của thị trường thế giới trong suốt thời gian gần đây đang đè nặng lên giá cả thị trường trong nước, bởi mặt hàng này hiện vẫn được nhập khẩu là chủ yếu. Việc giảm thuế trong thời gian vừa qua chỉ nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, chứ chưa thể giúp họ cải thiện kinh doanh và không lỗ.

Một doanh nghiệp đầu mối cho biết, áp lực giá cả đang là một vấn đề lớn đối với kinh doanh xăng dầu. Với đà đi lên mạnh như hiện nay thì giá xăng dầu trong nước cần được tăng theo để các công ty có thể cung ứng đầy đủ cho nhu cầu của thị trường.

Điều này có vẻ hợp lý khi mà theo quy định về kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước có được tăng, giảm giá bán khi giá bình quân 30 ngày tăng hoặc giảm.

Ngoài ra, theo mục tiêu của Chính phủ là hướng đến việc thị trường hóa các mặt hàng thiết yếu, trong đó có xăng dầu thì việc đuổi theo giá thế giới cũng đang được Liên Bộ Tài chính – Công Thương cân nhắc và xem xét, vừa phù hợp với thị trường mà không gây ra sức ép lạm phát.

Vấn đề hiện nay người tiêu dùng vẫn đang canh cánh lo âu là việc giá xăng, dầu có thể tăng mạnh theo đà thế giới. Nếu điều này sớm xảy ra chi tiêu hàng này lại thêm phần khó khăn, khi chi phí đi lại lên cao.

 
 
 
Theo Yến Nhi (Người lao động)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 146

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 144


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 785039

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59793362