12:06 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giám đốc HTX tiết lộ bí kíp đưa xoài “khổng lồ" bay ra chợ thế giới

Chủ nhật - 16/06/2019 13:38
Theo ông Vũ Đăng Kế - Giám đốc HTX Đoàn Kết, tiểu khu 2 (xã Mường Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La), để quả xoài xuất khẩu được sang chợ thế giới phải đảm bảo nhiều điều kiện rất nghiêm ngặt.

HTX Đoàn Kết là 1 trong 3 HTX (cùng với HTX nông nghiệp Đảo Ngọc, HTX Hưng Thịnh) của xã Mường Bú, huyện Mường La vừa xuất khẩu thành công hàng trăm tấn xoài sang thị trường Trung Quốc.

HTX Đoàn Kết thành lập ngày 1/9/2017, với 12 thành viên, chuyên trồng cây ăn quả, gồm: Xoài, nhãn, mít, bưởi da xanh, cam, chanh leo, vải, táo. Trong đó, diện tích xoài Đài Loan là 20 ha, được các thành viên trong HTX trồng và chăm sóc theo quy trình VietGAP.

 giam doc htx tiet lo bi kip dua xoai “khong lo' bay ra cho the gioi hinh anh 1

Theo ông Vũ Đăng Kế - Giám đốc HTX Đoàn Kết: Để sản phẩm xoài "bay" ra được chợ thế giới, đòi hỏi phải đáp ứng được các điều kiện khắt khe trong quy trình chăm sóc.

Được biết, đơn vị thu mua xuất khẩu là Công ty Cổ phần nông lâm nghiệp Cánh đồng vàng Lạng Sơn.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Vũ Đăng Kế - Giám đốc HTX Đoàn Kết cho biết: Để đưa được quả xoài vào thị trường Trung Quốc, thực sự rất khó khăn. HTX phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện mà bên đối tác yêu cầu ngay từ khâu chăm bón ban đầu.

“Khi trái xoài to bằng ngón chân cái, chúng tôi bắt đầu dùng túi vải bao cho trái. Túi vải có tác dụng bảo vệ và giữ gìn quả xoài tránh bị ruồi, sâu chích phá quả. Tiếp đến khi thu hái quả xoài phải để cả cuống, túi bọc và dựng trái xoài đứng lên, để mủ xoài không bám vào quả, nếu mủ bám vào quả sẽ nhanh thối và hỏng. Thời gian thu hái quả đến lúc xuất bán chỉ diễn ra ngay trong một ngày. Bởi vậy, chúng tôi phải huy động thêm người thân, bạn bè hoặc thuê thêm nhân công thì mới hoàn thành hết các khâu trên được” – ông Kế tiết lộ.

 giam doc htx tiet lo bi kip dua xoai “khong lo' bay ra cho the gioi hinh anh 2

Một trong những điều kiện là quả xoài phải có mẫu mã đẹp, không bị sâu, ruồi vàng chích.

Theo ông Kế, sản phẩm xoài xuất khẩu phải đảm bảo về chất lượng, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Quả không được thâm, không thối, không sứt sẹo; không lẫn cỏ dại, lau lách, cành cây, đất, mảnh vụn… Trọng lượng quả xoài xuất khẩu nặng từ 6 lạng đến hơn 1 kg đối với loại 1.

Chia sẻ về cách chăm sóc, ông Kế cho biết thêm: Các khâu từ làm đất đến tỉa cành, tạo tán, bón phân, bao trái… đều phải đảm bảo đúng kỹ thuật và có sổ theo dõi định kỳ, thành viên nào phun thuốc, làm cỏ, bón phân ngày nào phải ghi chép đầy đủ.  
 

 giam doc htx tiet lo bi kip dua xoai “khong lo' bay ra cho the gioi hinh anh 3

Xoài sau khi thu hái về phải được đóng gói, xử lý xuất bán luôn trong ngày.

Ông Kế cho hay: Sản xuất theo quy trình VietGAP rất vất vả và cầu kỳ, nhưng đó là xu thế, yêu cầu của thị trường nên bắt buộc ai cũng phải theo. Nếu không làm được, sản phẩm sản xuất ra sẽ khó cạnh tranh và giá thấp.  

“Chỉ dùng tay hoặc máy phát để làm cỏ, không được phun thuốc diệt cỏ. Đến tháng 3 dương lịch, thời điểm cây chuẩn bị ra hoa, đậu quả, chúng tôi dùng thuốc hữu cơ của Công ty Lộc Trời phun để cây ra hoa, đậu quả sai hơn. Sau đó, dùng thuốc hữu cơ phun phòng sâu, ruồi vàng cho quả” – ông Kế nói.

 giam doc htx tiet lo bi kip dua xoai “khong lo' bay ra cho the gioi hinh anh 4

 giam doc htx tiet lo bi kip dua xoai “khong lo' bay ra cho the gioi hinh anh 5

Khi thu hái phải để cả cuống xoài.

Mỗi năm, ông Kế và các thành viên trong HTX Đoàn Kết chia làm 3 lần bón phân: Lần 1, vào tháng 7, sau khi thu hái, tỉa cành xong; lần 2, khi cây nảy lộc; lần 3, khi cây đậu quả. Tất cả đều sử dụng phân hữu cơ để bảo đảm chất lượng theo đúng yêu cầu của đối tác và doanh nghiệp. Mỗi gốc bón từ 5 lạng đến 1 cân phân.

Ông Kế phấn khởi: Giá xoài xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc khá cao và thay đổi từng, giá bán dao động từ 23.000 – 28.000đ/kg. Từ đầu tháng 5 đến nay, HTX đã xuất được 150 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc, so với năm 2018 (xuất khẩu được 20 tấn) tăng gấp 7,5 lần; thu được trên 3 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí HTX thu lãi khoảng từ 20 – 30% tổng doanh thu.

 giam doc htx tiet lo bi kip dua xoai “khong lo' bay ra cho the gioi hinh anh 6

Không được để mủ xoài (nhựa xoài) bám vào quả.

Cũng theo ông Kế, HTX Đoàn Kết cảm ơn cấp ủy, chính quyền địa phương đã làm tốt vai trò là cầu nối để HTX liên kết được với những công ty tham gia xuất khẩu. Từ đó, sản phẩm xoài của HTX chúng tôi đã “bay” được sang chợ thế giới. Có đầu ra ổn định, giá cả lại cao hơn trong nước nên các thành viên ai cũng phấn khởi và hăng hái tham gia sản xuất theo hướng VietGAP.

Theo P.V Tây Bắc/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 211

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 209


Hôm nayHôm nay : 29636

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1249465

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58841520