16:27 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giám đốc chân đất phủ xanh đồi hoang bằng trái cây đặc sản

Thứ hai - 17/06/2019 06:40
Ông Lại Hồng Chí được người dân tại đồi Sabi (xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) biết tiếng vì là nông dân sản xuất giỏi, phủ xanh khu đồi hoang gần chục hécta bằng nhiều giống trái cây đặc sản cho lợi nhuận tốt. Ông còn là giám đốc hợp tác xã năng động, sẵn sàng bỏ tiền túi xuất ngoại để tìm hiểu về nhu cầu thị trường tiêu thụ trái cây...

Phủ xanh đồi hoang

Căn nhà khang trang của ông Chí phía trước là đường nhựa rộng, phía sau là khu đồi trái cây cả chục hécta được chia thành khu, nơi trồng xoài, nơi trồng cam, quýt. Ông cho làm đường bê tông từ nhà lên tận ngọn đồi cao để tiện cho việc thu hoạch, vận chuyển trái cây.

Ít ai hiểu hết những công sức người nông dân này đã bỏ ra để gầy dựng nên cơ ngơi như hôm nay. Ông Chí nhớ lại thời mới khởi nghiệp: “Hơn 10 năm trước, tôi về vùng sâu hẻo lánh này hầu như không có mấy hộ gia đình khai hoang lập nghiệp. Cả sinh hoạt và sản xuất đều rất gian nan vì cơ sở hạ tầng hầu như là con số 0, thiếu điện, thiếu đường...”.

 giam doc chan dat phu xanh doi hoang bang trai cay dac san hinh anh 1

Ông Lại Hồng Chí giới thiệu vườn cây của mình. Ảnh: B.Nguyên

Ông Chí và gia đình phải bỏ sức người cải tạo đất hoang. Thời gian đầu, họ chỉ trồng điều, khoai mì vì là vùng đất đồi nên nơi đây khó khăn về nguồn nước. Ông Chí là một trong số những nông dân đi đầu trong chuyển đổi sang trồng cây cây xoài ở vùng đất này. Thấy cây xoài phát triển tốt, cho năng suất và chất lượng trái ngon nên nhiều người chuyển đổi theo.

Vùng đồi Sabi đang dần chuyển mình thành những khu vườn rẫy cây trái xanh tươi, nhiều hộ dân đã thoát nghèo nhờ trồng cây ăn trái. Ông Chí chia sẻ: “Vùng đất đồi từng bị bỏ hoang này hiện được phủ xanh bởi cây ăn trái như: quýt, bưởi, xoài... nhờ những đôi tay lao động không ngại khó, ngại khổ. Lớp nông dân đầu tiên về đây khai hoang đã thành công khi bắt mảnh đất cằn sinh sôi những mùa trái ngọt. Giờ vùng đất khó này không thiếu những triệu phú, tỷ phú nông dân”.

Xuất ngoại tìm hiểu thị trường

Ông Chí kể: “Những mùa thu hoạch đầu tiên, nông dân vùng này rất vất vả tìm nguồn tiêu thụ nông sản. Giá trái cây tươi bán ra thường thấp hơn những vùng khác vì đây là vùng đất xa xôi, đường sá đi lại còn nhiều khó khăn”.

Để chủ động hơn về đầu ra cho cây ăn trái, ông Chí đã đầu tư xe tải, mở vựa thu mua nông sản cho nông dân trong vùng, tự đóng trái cây tươi xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc. Ông cũng là người đứng ra thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp cây ăn trái Đồi Sabi để liên kết nông dân lại, chủ động hơn trong việc mua chung, bán chung.

Cuối năm 2018, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp cây ăn trái Đồi Sabi Lại Hồng Chí cùng một số thành viên của Liên minh hợp tác xã tỉnh đã có chuyến đi Trung Quốc để tìm hiểu thị trường và bạn hàng.

Ông đã đi các khu chợ đầu mối, gặp gỡ các đối tác bên Trung Quốc để tìm hiểu kỹ hơn những tiêu chuẩn, yêu cầu mới của họ trong giai đoạn hiện nay. Theo ông Chí: “Các đối tác Trung Quốc hiện đều yêu cầu trái cây nhập khẩu vào nước họ phải làm truy xuất nguồn gốc và chứng nhận chất lượng”.

Người giám đốc hợp tác xã năng động này đang bắt tay vào triển khai việc sản xuất theo hướng an toàn; làm truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm trái cây.

Ông cũng tiếp tục vận động các xã viên tham gia vào chuỗi sản xuất an toàn. Vì chỉ liên kết các xã viên không đủ mà các hợp tác xã cũng cần bắt tay nhau để xây dựng được những vùng nguyên liệu đáp ứng yêu cầu cả về sản lượng và chất lượng cho thị trường xuất khẩu.

 
Theo Bình Nguyên (Báo Đồng Nai)
Xem bài viết gốc tại đây
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 162


Hôm nayHôm nay : 31993

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1205680

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58797735