01:19 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Nội học hỏi kinh nghiệm quốc tế phát triển "mỗi làng một sản phẩm"

Thứ sáu - 26/10/2012 14:17
- Tiềm năng phát triển "mỗi làng một sản phẩm" của Thủ đô tập trung vào 3 nhóm sản phẩm chính: Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến và các dịch vụ du lịch làng nghề.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - bà Đào Thu Vịnh chia sẻ như vậy tại Hội thảo quốc tế Xúc tiến thương mại "Mỗi làng một sản phẩm" của  Thành phố Hà Nội năm 2012 tổ chức ngày 26/10 tại Hà Nội.
Thăng Long xưa - Hà Nội nay được biết đến là vùng "đất trăm nghề" với tên tuổi của bao làng nghề nổi tiếng đã đi vào tiềm thức và là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam. Với 1.350 làng có nghề, chiếm đến 67% số làng nghề của cả nước, hiện Hà Nội tự hào là một thành phố có nhiều làng nghề thủ công nhất thế giới với lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, trong đó có 244 làng nghề truyền thống được gìn giữ và phát triển qua nhiều thế hệ. Các làng có nghề tập trung ở huyện Chương Mỹ (174 làng), Phú Xuyên (124 làng), Thường Tín (125 làng), Ứng Hòa (113 làng), Thanh Oai (101 làng), Ba Vì (91 làng)...
Theo điều tra của tổ chức JICA (Nhật Bản), Hà Nội có 47 nghề trên tổng số 52 nghề của toàn quốc với hàng chục nhóm nghề đang phát triển như: Gốm sứ, da giày, điêu khắc, thêu ren, sơn mài, mây tre đan, chế biến nông sản thực phẩm, cơ kim khí... Trong đó một số nhóm ngành nghề đang có xu hướng phát triển nhanh là gốm sứ, sơn mài, điêu khắc, mây tre đan... Những ngành nghề này ngày càng đáp ứng cao nhu cầu thị trường, đóng vai trò rất quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô. Thống kê cho thấy Hà Nội có gần 100 làng nghề đạt doanh thu 10 - 20 tỷ đồng/năm, 70 làng nghề đạt 20 - 50 tỷ đồng/năm... và đặc biệt một số làng đạt rất cao: Gốm sứ Bát Tràng 350 tỷ đồng/năm, mộc Vạn Điểm 240 tỷ đồng/năm, Là Phù 800 tỷ đồng/năm...
Với tiềm năng vốn có ấy của các làng nghề, nhận thức được tầm quan trọng của các làng nghề thủ công và trên cơ sở đúc rút các bài học về phát triển làng nghề mà đặc biệt là phát triển phong trào "Mỗi làng một sản phẩm - OVOP" tại Nhật Bản cùng nhiều quốc gia khác, Sở Công Thương mới đây đã trình UBND TP phê duyệt chương trình xúc tiến thương mại "Mỗi làng một sản phẩm" để phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa giai đoạn 2012 - 2015.
Để phát triển phong trào OVOP ở Hà Nội, Sở Công Thương đang hết sức nỗ lực xây dựng phong trào này xứng tầm với quy mô và lợi thế của các làng nghề Thủ đô. Điều này trước hết đòi hỏi sự hỗ trợ tích cực từ phía Nhà nước bằng các cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, trong đó chú trọng chính sách xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OVOP. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng phải chủ động làm ra những sản phẩm xuất phát từ nhu cầu thị trường, chú trọng phát triển sản phẩm mới có tính sáng tạo và mang bản sắc văn hóa truyền thống.
Song song với sự hình thành và phát triển hàng trăm năm, thậm chí có những làng nghề trên 1.000 năm tuổi như làng nghề khảm chai Chuôn Ngọ, dệt lụa Vạn Phúc..., đất Hà Nội cũng là nơi quy tụ những nghệ nhân nổi tiếng của cả nước với 116 nghệ nhân. Trong đó, có 1 Nghệ nhân nhân dân, 13 Nghệ nhân ưu tú, hàng ngàn Thợ giỏi... đã và đang sẵn sàng truyền nghề cho thế hệ trẻ, là những người đã cống hiến cả đời mình "sinh nghề tử nghiệp" để xây dựng nên những sản phẩm trứ danh trong kho tàng sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Thành phố.
           
Thùy Linh
ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản phẩm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 99


Hôm nayHôm nay : 2247

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1222076

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58814131