00:49 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiện thực mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thứ năm - 22/03/2018 06:02
Hiện thực mô hình ngân hàng di động "cõng vốn" cho người nghèo ở các vùng sâu vùng xa

Trong tiến trình 30 năm đổi mới của Việt Nam với nhiều dấu ấn quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và xóa đói giảm nghèo, hoạt động của Agribank đã có nhiều đóng góp tích cực. Hưởng ứng chủ trương giảm nghèo bền vững, thông qua nhiều chương trình, hành động thiết thực, Agribank đang tích cực chung tay cùng ngành Ngân hàng đưa mục tiêu giảm nghèo bền vững trở thành hiện thực.

Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững và Thông tư 06/2009/TT-NHNN quy định chi tiết về chính sách cho vay ưu đãi lãi suất theo Chương trình hỗ trợ các huyện nghèo tại Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ, Agribank đã thực hiện cho vay ưu đãi lãi suất đối với 62 huyện nghèo thuộc 18 tỉnh, đạt dư nợ 2.699 tỷ đồng với 49.919 khách hàng.

Hiện thực mô hình ngân hàng di động "cõng vốn" cho người nghèo ở các vùng sâu vùng xa

Là một trong những tỉnh có nhiều hộ nghèo nhất trong cả nước, Điện Biên nhận được sự quan tâm lớn từ Agribank qua việc hỗ trợ 160 tỷ đồng cho hai huyện Mường Ảng và Tủa Chùa để đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu. Đến 2 huyện thuộc diện nghèo nhất cả nước này hôm nay sẽ thấy nhiều đổi thay trong cuộc sống của người dân nơi đây, nó đang hiện hữu trong gần 3.000 ngôi nhà mới cho người nghèo, 41 khu nội trú dân nuôi, 5 điểm trạm y tế, 6 trường học…

Những ngôi nhà tranh, vách đất trước đây của những hộ nghèo ở 2 huyện Tủa Chùa, Mường Ảng đã được thay thế bằng những ngôi nhà vững chắc. Người dân được khám bệnh ở những trạm y tế với đầy đủ trang thiết bị. Học sinh ở trong những khu nhà nội trú dân nuôi khang trang.

“Những hỗ trợ tại huyện Tủa Chùa, Mường Ảng từ năm 2009 có ý nghĩa rất quan trọng cho việc phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, qua đó tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội và xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững”, lãnh đạo tỉnh Điện Biên bày tỏ.

Không chỉ trách nhiệm với cộng đồng thông qua khoản tiền hỗ trợ cho hoạt động an sinh xã hội, Agribank luôn đồng hành cùng nông dân, triển khai các giải pháp xóa đói, giảm nghèo bền vững, nhất là trong việc triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, góp phần quan trọng cùng ngành Ngân hàng thực hiện thành công mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo.

Cụ thể hoá mục tiêu đó, thời gian qua, Agribank không ngừng nỗ lực cải tiến quy trình, phương pháp cho vay, tiết giảm chi phí để có lãi suất thấp hỗ trợ và mở rộng đầu tư tín dụng cho “tam nông” thông qua đơn giản hóa thủ tục, tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho khách hàng.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Agribank bắt đầu triển khai cho vay thí điểm ở 11 xã thực hiện xây dựng nông thôn mới vào năm 2011 và từ tháng 4/2012 tiến hành cho vay trên toàn quốc. Đến nay, ngân hàng tiếp tục khẳng định là TCTD dẫn đầu về cho vay xây dựng nông thôn mới, với dư nợ cho vay xây dựng nông thôn mới đạt 372.985 tỷ đồng với 2.631.094 khách hàng tại 8.937 xã xây dựng nông thôn mới trên toàn quốc. Một số chi nhánh có kết quả cho vay xây dựng nông thôn mới tiêu biểu là: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tây, Đồng Nai, Phú Thọ, Bình Phước, Đồng Tháp, Đắc Nông, Lâm Đồng...

Lãnh đạo Agribank chia sẻ: chúng tôi mong muốn góp phần tích cực đạt được các mục tiêu của giai đoạn 2 chương trình này, gắn kết xây dựng nông thôn mới với tái cơ cấu nông nghiệp; xây dựng thành công các mô hình nông thôn mới kiểu mẫu gắn với các tiêu chuẩn quản trị sản xuất nông nghiệp tiên tiến, đặc biệt chú trọng bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn…

Với lợi thế sẵn có trên thị trường tài chính nông nghiệp nông thôn, Agribank đang thực sự góp phần mang đến diện mạo khởi sắc cho nông thôn Việt Nam và trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng triệu hộ nông dân thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, tại các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa còn gặp rất nhiều khó khăn thì nguồn vốn tín dụng chính sách của Agribank đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Khai thác mọi nguồn lực để bơm vốn rẻ

Mỗi năm Agribank dành hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với 8 đối tượng ưu tiên trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh việc chủ động triển khai thực hiện các hoạt động tín dụng chính sách, ngân hàng cũng tích cực tham gia nhiều dự án nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn được triển khai ở Việt Nam. Đến nay, Agribank đã triển khai thực hiện trên 40 dự án tín dụng quốc tế từ các nhà tài trợ WB, ADB, AFD, KFW...

Đơn cử, từ năm 1995, Agribank đã bắt đầu tham gia Dự án xóa đói giảm nghèo KFW pha I, II, III và là NHTM duy nhất tại Việt Nam giải ngân nguồn vốn dự án. Dự án đã được triển khai tới các chi nhánh của Agribank với hiệu suất cao, doanh số cho vay lũy kế đạt trên 1.200 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu dưới 1%. Thông qua Dự án KFW, Agribank đã góp phần tạo thêm trên 120 nghìn việc làm cho người lao động, đưa nguồn vốn tới tận tay các hộ nông dân nghèo, giúp xóa đói giảm nghèo cho gần 316 nghìn lượt hộ trên cả nước. Thông qua nguồn vốn dự án, Agribank đã mở rộng thêm hoạt động cho vay nông nghiệp, nông thôn, dần tăng tỷ lệ vốn đầu tư cho khu vực này lên trên 73,6% tổng dư nợ cho vay.

Vào năm 2017, được sự phê duyệt của NHNN, Agribank triển khai Đề án Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng với mục tiêu mở rộng tín dụng và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các hộ sản xuất, cá nhân ở khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa nhằm phát triển sản xuất hàng hóa, đẩy lùi nạn tín dụng đen, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập và đời sống của dân cư.

Sau khi thử nghiệm thành công, Agribank đã triển khai trên diện rộng các điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tại một số địa phương như Thanh Hóa, Hà Tây, Sơn La, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Bình Thuận… góp phần đáp ứng nhu cầu gửi, vay vốn; cung cấp sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng, được chính quyền, nhân dân các địa phương đánh giá cao và đồng tình ủng hộ. Khách hàng ở các vùng sâu, vùng xa qua đó thuận tiện hơn trong việc tiếp cận vốn và các dịch vụ khác của Agribank, giảm thời gian đi lại và chờ đợi làm thủ tục.

Đây là một mô hình vừa thiết thực, vừa nhân văn, được xây dựng lên từ những trăn trở, tâm huyết của những người làm tín dụng ở một ngân hàng đã 30 năm gắn bó, thủy chung cùng nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Điểm giao dịch lưu động là một giải pháp mang lại nhiều lợi ích cho cả Agribank và khách hàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng thuộc vùng sâu, vùng xa, những khu vực còn nhiều khó khăn của Việt Nam.

Trong bối cảnh nguồn vốn từ các dự án hỗ trợ giảm nghèo còn hạn hẹp, sự vào cuộc, chung tay của các bộ, ngành, đơn vị liên quan, sự ủng hộ tích cực của các cấp ủy, chính quyền địa phương, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trên cả nước có ý nghĩa rất lớn. Đây là trợ lực giúp Agribank đẩy mạnh triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần thực hiện thành công quá trình tái cơ cấu nền nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và cùng các địa phương phát triển bền vững.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 141


Hôm nayHôm nay : 19145

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 951954

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59960277