10:40 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hình ảnh nổi bật Nông nghiệp Việt Nam

Thứ sáu - 01/02/2013 03:04
Ngược với không khí ảm đạm của kinh tế thế giới, Diễn đàn kinh tế Thế giới năm nay đông hơn hẳn mọi năm về số khách tham gia và số các quốc gia tham dự. Trong khi tại các diễn đàn chung, nhiều vấn đề chính được đặt ra vẫn chưa có lời giải cụ thể thì đã 3 năm nay, phiên họp chuyên đề về “Tầm nhìn mới trong nông nghiệp” ngày càng thu hút đông đảo các đối tượng quan trọng của ngành nông nghiệp thế giới.

 

Cuộc họp vào sáng ngày 25/1 có tới 115 người tham dự bao gồm đại diện các công ty đa quốc gia hàng đầu về sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu các tổ chức quốc tế, các học giả, năm nay còn có mặt 3 đại diện các tổ chức nông dân.

Ông David Nabaro, đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hiệp quốc về an ninh lương thực và dinh dưỡng giới thiệu dẫn đề cho phiên họp. Ông Rajiv J. Shah, nhà quản lý của Cơ quan phát triển Mỹ phát biểu về vai trò của các tổ chức phát triển với nhiệm vụ đầu tư cho nông nghiệp. Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam Cao Đức Phát đã khái quát tình hình triển khai mô hình hợp tác Công tư trong một số ngành hàng thời gian qua.


Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Bankimun, Tổng thống Ruwanda, Tổng thống Tanzania, Thủ tướng Hà Lan thảo luận cùng các đại biểu tham gia cuộc họp “Tầm nhìn mới trong nông nghiệp”

Sự nhiệt tình ủng hộ của Bộ cộng với cố gắng chủ động của những doanh nghiệp nước ngoài tham gia đã góp phần đưa chương trình vượt qua những khó khăn ban đầu và đang đi tới những kết quả cụ thể. Bộ trưởng nhấn mạnh định hướng trong thời gian tới nhằm đưa nông dân và các doanh nghiệp Việt Nam tham gia mạnh mẽ hơn vào chương trình, tiếp tục thể chế hóa các tổ chức liên kết hợp tác của nông dân và doanh nghiệp, liên kết cả chuỗi ngành hàng, phát huy sức mạnh tổng hợp của việc áp dụng đồng bộ công nghệ và tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu của thị trường.

Bài phát biểu ngắn gọn của Bộ trưởng Cao Đức Phát thực sự cuốn hút sự chú ý và thích thú của cử tọa nhờ những kết quả thuyết phục của Việt Nam. Sau 3 năm đóng góp tích cực và thành công, Việt Nam được mọi người coi là điển hình dẫn đầu, cùng với Tanzania thực sự là hai nước “nói đi đôi với làm”. Nhờ đó, sáng kiến “Tầm nhìn mới trong nông nghiệp” đã lan ra 11 nước với 28 công ty đa quốc gia, 14 chính phủ, nhiều tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức khoa học và tổ chức của nông dân tham gia.

Ở Đông Nam Á, Inđônêsia cũng đang đẩy mạnh phong trào này, thực sự họ đang “học tập theo Việt Nam” để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp như lời Bộ trưởng Bộ Thương mại nước bạn phát biểu tại phiên họp. Thời gian qua Thái Lan cũng tỏ sự quan tâm đặc biệt đến hoạt động này và đã cử một vài cán bộ cao cấp sang tìm hiểu kinh nghiệm của nông nghiệp Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia nhóm thảo luận theo 10 chủ đề chính được quan tâm trong lĩnh vực nông nghiệp, đó là: khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, xây dựng một nền nông nghiệp “thông minh” với khí hậu, sử dụng nước hiệu quả, nghiên cứu và áp dụng khoa học công nghệ, tăng sức mạnh cho nông dân và các tác nhân khác trong ngành nông nghiệp, hậu cần và kết cấu hạ tầng, dinh dưỡng, xây dựng các chương trình nghị sự toàn cầu (cho nhóm G8 và nhóm G20), và các vấn đề phát triển của châu Á, châu Phi. Sau đó, các đề nghị đã thảo luận được trao đổi lại với một số nhà lãnh đạo như Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Bankimun, Tổng thống Ruwanda, Tổng thống Tanzania, Thủ tướng Hà Lan… Các chính khách này đã thảo luận những suy nghĩ của mình về các vấn đề đang đặt ra cho phát triển nông nghiệp. Có thể nói đây là một cuộc trao đổi trung thực, sáng tạo và rất thú vị theo đúng tinh thần của Diễn đàn Kinh tế thế giới. Một lần nữa cái tên Việt Nam được nhiều lần nhắc đến một cách trân trọng.

 

Một lần nữa diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos – nơi tập trung các doanh nhân, các chính khách, các học giả đứng đầu thế giới, nơi bàn đến những vấn đề chung của nhân loại trong thời đại toàn cầu hóa, triển vọng phát triển của nông nghiệp nói chung và của nông nghiệp Việt Nam nói riêng lại trở nên sáng sủa với quyết tâm hợp tác của nhà nước và tư nhân.

Trong buổi chiều, Bộ trưởng Cao Đức Phát tham gia một cuộc họp chuyên đề quan trọng khác được gọi là “Những dòng đầu tư mới: Liên minh hành động tăng trưởng xanh”. Đây là một sáng kiến mới bắt đầu hình thành tại Diễn đàn kinh tế Châu Á năm ngoái và được sự ủng hộ nhiệt tình của Bộ NN-PTNT Việt Nam.

Tại Davos 2012, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã phát biểu: “Chúng ta cần phải tái cơ cấu lại nền nông nghiệp, cần tìm ra những giải pháp canh tác mới và cần đảm bảo những giải pháp này là ít gây phát thải các bon”. Để làm được việc này, Bộ trưởng nhấn mạnh cần phải “Huy động và đa dạng các nguồn tài chính trong việc thực hiện các giải pháp làm giảm phát thải các bon trong nông nghiệp và phát triển nông thôn”. Tại cuộc họp năm nay, nhiều thành viên tham gia đã nêu ra nhiều ý tưởng và đề xuất nhiều giải pháp để có thể tăng đầu tư từ nhiều nguồn cho tăng trưởng xanh. Trong đó, đầu tư của các chính phủ và của các tổ chức phát triển chỉ đóng vai trò xúc tác thu hút tiềm năng to lớn của đầu tư tư nhân.

Đã lâu lắm rồi, trên những diễn đàn quốc tế quan trọng, hình ảnh của Việt Nam mới lại được đề cao một cách trân trọng như trong các phiên họp về nông nghiệp và tăng trưởng xanh tại hội nghị Davos năm nay. Đây là niềm tự hào chính đáng của người nông dân Việt Nam, của doanh nhân nông nghiệp, các nhà khoa học, nhà quản lý – những người đã sát cánh cùng nông dân trên đồng ruộng.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thế giới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 179


Hôm nayHôm nay : 41161

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 709720

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59718043