08:22 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hòa Vang, chính quyền và người dân chung tay XDNTM

Thứ tư - 29/08/2012 20:19
Hòa Vang là huyện duy nhất của TP. Đà Nẵng, có 11 xã với 118 thôn. Đây là khu vực chịu nhiều hy sinh và đóng góp to lớn trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và cũng là nơi chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bão lụt.
 
Cán bộ, người dân chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Xuất phát từ thực tiễn đó, trong những năm qua, Hòa Vang đã tập trung ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại gắn với phát triển công nghiệp và dịch vụ phù hợp với đặc điểm của từng vùng; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế nông thôn gắn với phát triển các đô thị; giải quyết việc làm cho nông dân, thực hiện đồng bộ chiến lược xoá đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân ở khu vực nông thôn, nhất là những vùng khó khăn; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ, tạo đột phá để công nghiệp hoá nông nghiệp, hiện đại hoá nông thôn.

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là những vấn đề rất lớn có quan hệ gắn bó mật thiết với nhau. Trước đây, hiện nay và cũng như sau này, Đảng ta luôn đặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở vị trí chiến lược quan trọng, coi đó là cơ sở và lực lượng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái. Ngay sau khi Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 7 (khóa X) ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; với sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Thường trực Huyện ủy, tích cực trong điều hành của UBND huyện và phối hợp đồng bộ của các ngành, hội, đoàn thể của huyện, thành phố và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chọn TP. Đà Nẵng là một trong sáu địa phương được Trung ương tập trung chỉ đạo việc triển khai XDNTM mà trọng tâm là huyện Hòa Vang.

Nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng, TP. Đà Nẵng đã vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh điều kiện cụ thể của địa phương, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp, dịch vụ và từng bước thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn. Phát huy nội lực từ đất đai, tài nguyên, lao động, vốn, đồng thời tranh thủ các nguồn ngoại lực để đầu tư phát triển.

Có thể khái quát ngắn gọn các mục tiêu chính của XDNTM là: Tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn; cải thiện môi trường sống, phát huy bản sắc văn hóa địa phương; nâng cấp kết cấu hạ tầng nông thôn; nâng cao sức mạnh của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Như vậy, việc XDNTM chính là nhu cầu, mục tiêu của mỗi địa phương nhằm xây dựng một cuộc sống ấm no, tươi đẹp,… Điều này cũng có nghĩa là “người dân là chủ nhân của quá trìnhXDNTM và thụ hưởng kết quả mang lại từ NTM”; Nhà nước chỉ hỗ trợ để bổ sung, khơi dậy nguồn lực để cộng đồng địa phương tổ chức thực hiện. XDNTM không phải là một dự án đầu tư để tranh thủ vốn ngân sách. Sẽ không thể thành hiện thực nếu chính quyền địa phương trông chờ, ỷ lại và người dân thờ ơ với tiến trình XDNTM của chính mình. Cần quán triệt sâu sắc nguyên tắc “người dân là chủ thể XDNTM” là yếu tố quyết định tiến trình XDNTM.

Căn cứ theo 19 tiêu chí XDNTM được Chính phủ ban hành, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, mặt trận ở Hòa Vang đã phát huy dân chủ, cùng nhân dân bàn bạc, thảo luận và quyết định nội dung, cách thức thực hiện sao cho hiệu quả nhất. Theo đó, người dân thống nhất cho rằng XDNTM là một quá trình lâu dài, những tiêu chí được đề ra, không được xem nhẹ tiêu chí nào nhưng cần sắp xếp ưu tiên để tập trung chỉ đạo thực hiện. Trong đó, những tiêu chí về phát triển sản xuất, cải thiện đời sống nhân dân, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động là yêu cầu cốt lõi và cũng là tiêu chí khó thực hiện nhất.

 

Mô hình trồng hoa, cây cảnh đang phát triển mạnh ở Hòa Vang.


Chủ trương “chung tay xây dựng nông thôn mới” theo tinh thần Chỉ thị 18-CT/TU của Thành ủy đã được đa số các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội và các hội quần chúng thành phố hưởng ướng tích cực thể hiện qua việc đăng ký và ký kết giao ước giúp đỡ Hòa Vang XDNTM. Hiện, đã có 31 đơn vị, địa phương đăng ký hỗ trợ huyện XDNTM với tổng kinh phí gần 17,4 tỷ đồng; 16 sở, ngành cũng vào cuộc giúp đỡ với tổng kinh phí 65 tỷ đồng.

Đến nay, đã có 11/11 xã tổ chức các lớp tuyên truyền xuống tận các thôn và người dân; cấp phát trên 100 cuốn sổ tay hướng dẫn thực hiện chương trình XDNTM. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, huyện đã huy động được 14.935 ngày công của 2.801 người; làm 6.468m đường bê-tông; san lấp giải phóng mặt bằng 2.375m đường; nạo vét 900m kênh mương…

Công tác lập quy hoạch, đề án XDNTM cấp xã cũng được các địa phương tích cực thực hiện. Tính đến tháng 8/2012, huyện đã phối hợp với Viện Quy hoạch, các địa phương hoàn thành đồ án quy hoạch tổng thể về NTM cho 11 xã và đã được UBND thành phố phê duyệt.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, Hoà Vang chủ động duy trì và phát triển các mô hình sản xuất đã khẳng định được hiệu quả như: sản xuất lúa giống, nuôi trồng thuỷ sản, trồng hoa, nấm, rau an toàn; nhân rộng các mô hình như trồng thử nghiệm dưa lưới ở xã Hoà Khương; trồng nấm ở Hoà Bắc, Hoà Tiến, Hoà Châu; mở rộng vùng chuyên canh hoa ở Hoà Phước, Hoà Liên;… Tổ chức cho hơn 40 nông dân tiêu biểu của 11 xã tham quan, học tập mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả trên địa bàn. Nhằm nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân, huyện phối hợp với các đơn vị tổ chức 8 lớp đào tạo nghề (nuôi cá, nấu ăn, trồng nấm) với 201 người tham gia và 24 lớp tập huấn cho hơn 720 nông dân; hỗ trợ bà con 196.000 con cá giống, 72 tấn giống lúa để phục vụ sản xuất trong năm 2012.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện Hoà Vang tiếp tục triển khai quy hoạch chi tiết NTM cho 11 xã, trong đó 6 xã Hoà Châu, Hoà Tiến, Hoà Phước, Hoà Nhơn, Hoà Phong, Hoà Khương phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2012; phối hợp với Ban chỉ đạo XDNTM thành phố rà soát đánh giá các tiêu chí NTM ở các xã. Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và những cách làm cụ thể, sáng tạo của huyện, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, tất cả đều thể hiện sự quyết tâm dồn sức cho thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM sẽ tạo đà, tạo thế cho huyện Hòa Vang sớm thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM theo đúng lộ trình.

Nguyên Lan

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 135

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 134


Hôm nayHôm nay : 36655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 705214

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59713537