17:23 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hội nghị giao ban trực tuyến về xây dựng NTM

Thứ bảy - 21/04/2012 08:39
Chiều 20/4 tại Hà Nội, Văn phòng Chính Phủ tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về xây dựng NTM với 63 tỉnh thành phố, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM Trung ương chủ trì Hội nghị. Tại cầu Hà Tĩnh đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo tỉnh cùng các sở ngành liên quan.


Thay mặt đầu cầu Hà Tĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ và các thành viên tham dự một số kết quả triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM trong thời gian qua, Chương trình đã trở thành phong trào rộng khắp trên 235/235 xã trong tỉnh, chuyển biến về nhận thức rõ nét, cả hệ thống vào cuộc, tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt, vai trò chủ thể của người dân ngày càng được phát huy.

Thay mặt đầu cầu Hà Tĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ một số kết quả triển khai Chương trình

Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đề xuất với Ban chỉ đạo Trung ương cần ưu tiên cộng đồng thôn, xóm tự tổ chức thực hiện, phải có cơ chế hỗ trợ bằng tiền hoặc vật tư có giá trị tương đương, mức hỗ trợ tùy từng nội dung công việc, do địa phương quyết định nhưng tổng thể không vượt quá tỷ lệ quy định.  Kinh phí lồng ghép các chương trình, dự án cần có quy định cụ thể cho các Chương trình MTQG, các chương trình dự án quốc tế để đảm bảo đủ tỷ lệ này, thực sự tăng nguồn lực cho xây dựng NTM. Xây dựng những cơ chế, chính sách thông thoáng để thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng NTM và đóng trực tiếp trên địa bàn địa phương, đối với các Chương trình MTQG nên giao cho UBND cấp tỉnh bố trí hàng năm để sát thực tế hơn và phát huy đồng bộ các chương trình, dự án. Cần có chính sách đầu tư vừa diện, vừa điểm để rút ngắn khoảng các giữa các địa phương.
Phát biểu kết luận Hội nghị Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã hoan nghênh sự tham gia đóng góp tích cực của các bộ ngành, địa phương. Sau gần 2 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM đã trở thành phong trào sâu rộng, huy động cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương vào cuộc, sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới là một trong những nội dung góp phần thực hiện Nghị Quyết TW7, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng phải làm bằng được, đây là chương trình tổng thể, dài hơi vì vậy cần làm kiên trì. Các địa phương tranh thủ khi phong trào đang lên đẩy mạnh hơn nữa và phát huy hiệu quả nhất định.
Một số hạn chế trong xây dựng NTM trong thời gian qua cũng được Phó Thủ tướng chỉ ra, đó là công tác quy hoạch, nhận thức đi đôi với tuyên truyền và đào tạo đội ngũ cán bộ để đáp ứng lâu dài cho xây dựng NTM còn bất cập. Điều nhiều người kỳ vọng là hạ tầng cơ sở chưa thực sự có bước đột phá. Huy động nguồn vốn còn nhiều khó khăn và bố trí chưa tập trung.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc đầu tiên là tuyên truyền về chủ trương quan điểm, cách làm, về chính sách và quan trọng nhất là làm sao để người dân thấy rằng xây dựng nông thôn mới chính là việc của họ thì mới hiệu quả. Tiếp đến, đào tạo đội ngũ cán bộ cũng rất quan trọng, tập huấn từ huyện đến xã để người dân hiểu rõ về chương trình. Bên cạnh đó, các bộ, ngành liên quan cần rà soát và hướng dẫn rõ việc làm quy hoạch tại địa phương, đặc biệt coi trọng quy hoạch sản xuất, đây là gốc của vấn đề vì phải tạo được sự thay đổi trong đời sống của người dân nông thôn.



 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đề nghị, các bộ, ngành xem xét lại các cơ chế chính sách để có thể điều chỉnh bổ sung cho phù hợp; cơ chế chính sách lồng ghép các Chương trình mục tiêu trên địa bàn, tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, các thủ tục thanh toán, đặc biệt trao quyền cho người dân, cộng đồng trong tổ chức thực hiện nhằm giảm thiểu các chi phí trung gian, tháo gỡ những thủ tục gây khó khăn cho tổ chức triển khai, giải ngân, tạo động lực mạnh mẽ cho cộng đồng, người dân thực sự là “Chủ thể” trong xây dựng NTM. Đẩy mạnh việc tập huấn, nhân rộng mô hình về sản xuất kinh doanh, các mô hình triển khai xây dựng NTM hiệu quả, phong trào quần chúng trong xây dựng NTM… Các bộ ngành, địa phương cần đưa Chương trình NTM vào lịch công tác, kế hoạch hàng quý, năm, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; định kỳ đánh giá những kết quả đạt được; hoàn thiện cơ chế chính sách... ưu tiên hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu và phát triển sản xuất cho 20% số xã đã đăng ký và có khả năng phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2015. Xây dựng NTM là chương trình rộng khắp, dài hạn, do vậy cần vừa làm điểm, vừa làm diện. Những địa phương chưa đạt cả 19 chỉ tiêu cần nỗ lực để dần thực hiện, cải thiện từng chỉ tiêu một. Tập trung phát triển các công trình ở thôn, bản trực tiếp gắn với phát triển sản xuất của người dân và căn cứ vào lợi thế nhu cầu thiết thực của cộng đồng từng nơi như công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông, điện, nước sạch. Các giải pháp trọng tâm được Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, phát triển các hình thức tổ chức tập thể và đẩy mạnh liên kết sản xuất, thí điểm các mô hình cung ứng vật tư.
 Ngô Thắng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 84 trong 18 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 252

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 251


Hôm nayHôm nay : 45224

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1265053

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58857108