03:26 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hợp tác xã rau sạch nơi vùng nông thôn mới

Thứ ba - 09/10/2012 04:01
Tân Hội là địa phương vùng xa của huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), nơi đa số bà con sống nhờ vào cây cà phê và một vài loại cây trồng khác. Năm được năm mất, đời sống của bà con tuy ổn định nhưng chưa phát triển như mong muốn, nhưng từ khi một số nông hộ chuyển sang trồng rau, hoa theo hướng công nghệ cao đã cho thấy sức sống khả quan của rau thương phẩm trên vùng đất mới. Và một HTX đã ra đời để tăng sức cạnh tranh cho những người nông dân trồng rau Tân Hội.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết nông dân Tân Hội trồng cà phê là chủ yếu, ngoài ra còn trồng lúa nước, su su... Nhưng dần dần, bà con học hỏi và mang cây rau về trồng tại đây, nhất là một số hộ đầu tư nhà kính trồng rau cao cấp. Để tăng khả năng cạnh tranh, ban đầu bà con tự lập thành tổ hợp tác và cùng với quá trình xây dựng nông thôn mới, tổ hợp tác đã trở thành HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tân Hội (HTX Tân Hội). Ông Hòa nói: "Toàn xã có 16 hộ chuyên trồng rau trong nhà kính theo hướng công nghệ cao thì hầu hết đều là thành viên của HTX Tân Hội. Các hộ chủ yếu trồng cà chua và ớt ngọt, cho thu nhập rất khá và có xu thế mở rộng thêm diện tích". HTX Tân Hội ra đời trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Tân Hội và sau 2 năm thành lập, đã bước đầu tập hợp những người trồng rau theo hướng công nghệ cao thành một tổ chức để nâng cao sức cạnh tranh.

 

Thăm vườn anh Phạm Ngọc Tuyển, thôn Tân Thuận, ai cũng say mê trước vườn trồng ớt ngọt và cà chua của gia đình anh. 3 sào nhà kính được trồng ớt ngọt giống Pháp và cà chua đang kỳ thu hoạch, cây trĩu quả và cho năng suất cao. Anh Tuyển cho biết: "Gia đình tôi là thành viên của HTX Tân Hội từ khi thành lập, diện tích nhà kính cũng được Nhà nước hỗ trợ kinh phí thông qua hợp tác xã. Hầu hết các thành viên khác cũng trồng ớt ngọt và cà chua, hai giống cây đó ở đây trồng rất hợp, cho hiệu quả kinh tế cao". Đúng như anh Tuyển cho biết, hiện nông dân Tân Hội chủ yếu trồng ớt ngọt giống Pháp, thân lùn, trái vừa phải, dày thịt và năng suất cao. Như nhà anh Tuyển, với 1,5 sào ớt cho thu 3 tạ/tuần, giá trung bình 10 ngàn/kg, có lúc cao hơn. Với mức đầu tư thấp, khoảng15 triệu/sào/vụ, nhà anh thu lãi 40 triệu/sào/vụ, mỗi vụ kéo dài 5 - 6 tháng. Cây ớt ngọt trồng trong nhà lồng rất dễ chăm bón, ít phân, thuốc nên an toàn cho người tiêu dùng. Cà chua nhà lồng cũng là giống cao sản, cây cho trái dài, màu đẹp, đặc ruột với giá trung bình 4 ngàn đồng/kg, mùa mưa giá cao hơn nhiều do cây dễ bệnh. Không chỉ thôn Tân Thuận, các xã viên của HTX ở các thôn Tân An, Tân Phú, Ba Cản cũng trồng cà chua và ớt ngọt là chủ yếu. Ngoài ra, tại thời điểm mới xuống giống ớt, cà chua, bà con còn trồng xen được một lứa rau trong luống nên có thêm thu nhập.

 

Ông Nguyễn Tấn Thu, Chủ nhiệm HTX Tân Hội, người gắn bó với HTX từ khi thành lập cho biết, hiện HTX đang cố gắng xúc tiến vấn đề quan trọng nhất là tiêu thụ sản phẩm cho xã viên. Để làm được điều ấy, trước tiên HTX phải đảm bảo chất lượng nông sản. HTX đã tiến hành thực hiện VietGAP trên diện tích 3 ha, cam kết cung cấp cho thị trường 270 tấn nông sản an toàn và được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận. Để bảo đảm nguồn rau sạch, HTX thường xuyên tập huấn kỹ thuật canh tác đúng quy trình cho xã viên, đồng thời vận động bà con thực hiện đúng kỹ thuật, sử dụng nguồn nước, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật đúng danh mục cho phép. Ngoài ra, HTX cũng liên kết với Công ty rau sạch Tâm để cung cấp rau an toàn cho thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, ông Thu cũng thừa nhận, khâu tiêu thụ sản phẩm hiện vẫn là khâu yếu nhất và Ban Chủ nhiệm cũng như xã viên vẫn đang cố gắng tìm đầu ra chắc chắn hơn. Nơi xã vùng xa Tân Hội, một HTX còn non trẻ đang tìm hướng cạnh tranh, mở thị trường để những trái ớt sạch, cà chua sạch đến với người tiêu dùng.


                                                                                                                 

Ngày 9/10/2012 - Theo baodatviet.vn

 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 180

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 177


Hôm nayHôm nay : 24563

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 994971

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60003294