19:48 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khẳng định vai trò của công nghiệp, thương mại, dịch vụ

Thứ sáu - 20/07/2018 04:33
Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (NN-ND-NT), ngành Công Thương đã góp phần tạo nên sự chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động và kết quả đạt được đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ phục vụ NN-ND-NT.

Trên đây là đánh giá của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại Lễ tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về NN-ND-NT.

khang dinh vai tro cua cong nghiep thuong mai dich vu
Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW, ngành Công Thương đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ phục vụ NN-ND-NT

Phát triển mạnh công nghiệp ở vùng nông thôn

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, sau khi có Nghị quyết của Trung ương, Ban cán sự đảng và Đảng ủy Bộ Công Thương đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và tham mưu hoặc ban hành 14 nghị quyết/nghị định, 70 quyết định, 21 đề án/dự án triển khai thực hiện nghị quyết của Trung ương. Đồng thời, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong toàn ngành, nhờ đó, kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện là khá toàn diện.

Báo cáo chi tiết, ông Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công Thương địa phương - cho biết, một trong những nội dung về xây dựng nền nông nghiệp (NN) toàn diện theo hướng hiện đại là vấn đề xây dựng và phát triển công nghiệp nông thôn (NT). Thực hiện Nghị quyết số 26/NQ/TW, theo lĩnh vực quản lý ngành, Bộ Công Thương giao các cơ quan chức năng trực thuộc hướng dẫn, giúp đỡ các Sở Công Thương triển khai đồng bộ các quy hoạch tại địa phương đảm bảo đúng định hướng phát triển và phù hợp với tình hình thực tế.

“Điểm sáng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa NN-NT là sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản, công nghiệp phục vụ phát triển khu vực NN-NT (bao gồm: cơ khí, hóa chất, năng lượng)” - ông Trung nói và cho biết chi tiết, Bộ Công Thương đã chủ trì xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ban hành nhiều quy hoạch ngành, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp công nghiệp chế tạo máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu... phục vụ NN. Riêng lĩnh vực hoá chất phục vụ NT, trong 10 năm qua, ngành sản xuất phân bón đã có những bước phát triên đáng kể, đáp ứng gần 80% nhu cầu trong nước.

Cải tạo và phát triển đồng bộ hệ thống lưới điên, bảo đảm đủ điện phục vụ cho sản xuất NN, nâng cao chất lượng điện phục vụ sinh hoạt của dân cư NT cũng là một điểm sáng trong thực hiện Nghị quyết của Trung ương trong 10 năm qua của ngành Công Thương. Theo đó, các đơn vị ngành điện đã nỗ lực, tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình lưới điện đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế-xã hội nói chung và cho phát triển sản xuất ngành NN nói riêng. Tính đến hết năm 2017 trên toàn quốc có 99,98% số xã, phường có điện; 98,83% số hộ dân NT có điện.

khang dinh vai tro cua cong nghiep thuong mai dich vu
Ông Cao Đức Phát: Bộ Công Thương cần đánh giá tác động của những kết quả đã đạt được làm cơ sở xây dựng kế hoạch hành động trong thời gian tới

Đặc biệt, Bộ Công Thương cũng đã quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chính sách khuyến công, phát triển cụm công nghiệp nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển công nghiệp chế biến tinh, chế biến sâu gắn với vùng nguyên liệu và thị trường, đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp, triển khai chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề, phát triển ngành nghề truyền thống, làng nghề và những ngành nghề mới thu hút lao động khu vực NN-NT... đã góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội NT.

Phát triển thương mại, dịch vụ phục vụ nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Bộ Công Thương đã quan tâm tới việc ổn định, phát triển thị trường trong nước, theo đó phối hợp chặt chẽ với các địa phương xây dựng, triển khai chương trình bình ổn thị trường, giá cả, góp phần tiêu thụ nông sản với giá ổn định cho nông dân; tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm gắn kết với địa phương trên cả nước để trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ trong nước. Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong đó có các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản.

Hàng năm, Bộ Công Thương ưu tiên nguồn lực để hỗ trợ các hoạt động XTTM đối với nhóm nông sản, bình quân phê duyệt khoảng 33 - 35 tỷ đồng/năm, chiếm 35% tổng kinh phí hỗ trợ của Chương trình thực hiện đề án hỗ trợ XTTM cho sản phẩm NN, quảng bá và phát triển thị trường xuất khẩu tại các sự kiện XTTM có uy tín tại Việt Nam và nước ngoài.

khang dinh vai tro cua cong nghiep thuong mai dich vu
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Trung ương trong thời gian tới

Bên cạnh đó, hạ tầng công thương khu vực NT cũng được quan tâm đầu tư phát triển, góp phần giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm. Tính đến cuối năm 2017, cả nước có khoảng 8.513 chợ (gồm hạng I, II và III) và các chợ đầu mối nông sản cấp vùng và cấp tỉnh. Riêng giai đoạn 2011-2017, cả nước đã xây mới 856 chợ; cải tạo nâng cấp là 1.602 chợ, trong tổng số chợ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, số chợ đạt hiệu quả chiếm khoảng 97%.

Phát biểu tại hội nghị, ông Cao Đức Phát – Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương – nhấn mạnh, Ban chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về NN-ND-NT ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Công Thương và đề nghị Bộ Công Thương cần đánh giá tác động của những kết quả đã đạt được làm cơ sở xây dựng kế hoạch hành động trong thời gian tới.

Hoàng Châu - Cấn Dũng/http://congthuong.vn

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 776307

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59784630