09:22 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lâm Đồng và 3 thách thức xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 13/06/2019 19:12
Không thể phủ nhận phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Lâm Đồng có rất nhiều lợi thế mà không phải địa phương nào cũng có được. Đến nay, Lâm Đồng đã đạt được những kết quả rất khả quan trong xây dựng NTM, xếp hạng cao trên toàn quốc. Song trên thực tế, vẫn còn nhiều tiêu chí chưa bền vững.

lam dong va 3 thach thuc xay dung nong thon moi hinh anh 1

   Rau, hoa công nghệ cao ở Lâm Đồng có nhiều lợi thế để xây dựng chuỗi liên kết. Ảnh: Văn Long

Theo Văn phòng điều phối NTM tỉnh, vấn đề còn nổi cộm trong xây dựng NTM ở địa phương là tiêu chí về môi trường. Mặc dù công tác bảo vệ môi trường nông thôn được quan tâm, nhưng kết quả vẫn chưa thực sự bền vững, kể cả với những địa phương đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó việc thu gom rác thải chưa triệt để, khâu xử lý chủ yếu mới dừng ở mức độ chôn, lấp, tỷ lệ cây xanh giảm dần... đang là sức ép lớn.

Ông Vũ Đình Liệu - Bí thư Đảng ủy xã Nam Hà, huyện Lâm Hà cho biết, việc thu gom các loại rác thải, nhất là rác thải nhựa, rồi việc thu phí thu gom, xử lý rác thải vẫn là nỗi lo của xã. Mặc dù địa phương đã rất nỗ lực, đưa ra nhiều giải pháp, song kết quả chưa được như mong muốn.

Ngược lại với các địa phương có điều kiện về kinh tế thì nhiều vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang lo về tiêu thí thu nhập, nhất là với hộ nghèo. Trong đó, đáng lo ngại nhất là với xã 30a, xã đặc biệt khó khăn, khi mà thu nhập của người dân rất khó nâng lên, những nơi có tăng thì chưa thực sự bền vững.

Cũng theo Văn phòng điều phối NTM tỉnh Lâm Đồng, việc phát triển các hình thức liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị vẫn còn hạn chế, kinh tế tập thể tuy tăng nhanh về số lượng HTX, nhưng nhiều đơn vị có quy mô nhỏ lẻ. Không nói đâu xa, ngay TP.Đà Lạt, việc động viên người dân tham gia các tổ chức hợp tác cũng rất khó, do hiệu quả hoạt động của nhiều HTX chưa cao nên nông dân còn e ngại.

Cùng với kinh tế tập thể, một số doanh nghiệp lớn có hệ thống phân phối rộng rãi trên toàn quốc đã mạnh dạn liên kết với nông dân. Hiệu quả liên kết với các doanh nghiệp này rất rõ rệt, tuy nhiên nông dân vùng khác chưa thể tham gia do chủng loại sản phẩm chưa phù hợp.

Theo Văn phòng điều phối NTM tỉnh Lâm Đồng, nhìn chung liên kết sản xuất trong lĩnh vực rau hoa, lúa gạo có chiều hướng tốt hơn, còn với cây công nghiệp vẫn khá lỏng lẻo nên thời gian tới cần tập trung tìm kiếm những đối tác lớn cho nông dân.

Nhận diện các thách thức về tiêu chí môi trường, liên kết sản xuất, thu nhập của hộ nghèo trong xây dựng NTM, Lâm Đồng đang nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục. Đồng thời xác định đây là các nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, với mục tiêu bền vững nên không thể nóng vội hoặc chạy theo thành tích.

Theo Đồng Nguyên/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 244

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 243


Hôm nayHôm nay : 43827

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 807029

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59815352