13:31 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu ở nông thôn: Đổi đời nhờ nuôi loài cá bông lau

Thứ hai - 17/06/2019 07:02
Với mô hình nuôi loài cá bông lau trong ao đất, anh Lâm Thành Lâm, xã An Thạnh 3, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng lãi hơn 400 triệu đồng mỗi năm.

Vừa bơi xuồng cho cá bông lau ăn buổi chiều, anh Lâm Thành Lâm, 35 tuổi ngụ xã An Thạnh 3 kể: “Tôi bắt đầu nuôi tôm sú rồi chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng vốn là đặc sản của Cù Lao Dung. Đến đầu năm 2018, tôi bắt đầu chuyển sang nuôi cá bông lau chất lượng cao theo dự án “Mô hình nuôi cá bông lau trong ao đất” do sở KHCN tỉnh Sóc Trăng và trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ phối hợp thực hiện. Dự kiến tôi sẽ thu hoạch vào giữa tháng 6 này...”.

 lam giau o nong thon: doi doi nho nuoi loai ca bong lau hinh anh 1

Anh Lâm Thành Lâm đang bơi xuồng kiểm tra ao nuôi cá bông lau.

Theo anh Lâm, cá bông lau tương đối dễ nuôi, có khả năng kháng bệnh rất cao. Trên diện tích 2.000m2 mặt nước anh Lâm thả nuôi 4.000 con cá giống do Sở KHCN Sóc Trăng cung cấp miễn phí đi kèm 30% tiền thức ăn cho cá trong suốt quá trình nuôi.

Mỗi tháng đơn vị đầu tư đều đến kiểm tra môi trường, dịch bệnh có thể xảy ra, độ an toàn của thức ăn chủ yếu là thức ăn công nghiệp. Riêng anh Lâm còn tranh thủ cho cá bông lau ăn thêm các loại cá tạp, đầu tôm nên chúng phát triển rất nhanh.

Thời điểm cá bông lau tăng trưởng mạnh nhất là từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch. Trong ao nuôi cá bông lau phải có máy sục khí để tạo nguồn oxy liên tục cho cá. Nuôi cá bông lau cần lưu ý không gây nhiều tiếng ồn, khuấy động ao nuôi để chúng không hoảng hốt chạy rồi va chạm vào nhau.

 lam giau o nong thon: doi doi nho nuoi loai ca bong lau hinh anh 2

Anh Lâm Thành Lâm cho PV báo DANVIET.VN biết, cá bông lau là đối tượng dễ nuôi, giá bán cao và được thị trường ưa dùng.

Để thức ăn không bị trôi dạt trên ao nuôi cá bông lau, anh Lâm đã nghĩ ra cách dùng những ống nhựa thả nổi trên mặt ao tạo thành những ô vuông, sau đó sẽ thả thức ăn vào các ô vuông này. Cách làm này rất hiệu quả và tiệt kiệm rất nhiều lượng thức ăn.

Ông Nguyễn Quang Trung chủ nhiệm dự án cho biết: “Tiềm năng mặt nước, độ mặn, đất đai tại huyện Cù Lao Dung rất lý tưởng và hoàn toàn phù hợp với việc nuôi cá bông lau. Tuy nhiên người nuôi cũng cần nắm bắt chắc chắn kỹ thuật nuôi cá bông lau. Nếu so với cá tra hay một số loại cá da trơn thì nguồn lãi từ cá bông lau sẽ cao hơn từ 3 đến 4 lần trong cùng điều kiện, diện tích thả nuôi...”.

 lam giau o nong thon: doi doi nho nuoi loai ca bong lau hinh anh 3

Anh Lâm Thành Lâm giới thiệu về trọng lượng cá bông lau sau 16 tháng nuôi trong ao.

Đến thời điểm hiện nay, cá bông lau của ông Lâm đã đạt bình quân từ 1,4 đến 1,6 kg/con sau 16 tháng nuôi. Với giá bán từ 100.000 đến 120.000 đồng/kg, sau khi trừ hao hụt 5% số cá thả nuôi ( còn lại khoảng 3.800 con) sẽ còn thu hoạch khoảng 6 tấn cá, trừ hết chi phí đầu tư, anh Lâm còn lãi xấp xỉ 400.000.000 đồng.

Anh Lâm kể thêm: “So với các loại thủy sản khác thì nguồn lãi từ cá bông lau cao hơn nhiều, dự kiến tôi sẽ chuyển 8.000m2 mặt nước còn lại đang nuôi tôm thẻ chân trắng sang nuôi loại cá bông lau. Nuôi cá bông lau là một trong những mô hình làm giàu ở nông thôn hiện nay...".

 lam giau o nong thon: doi doi nho nuoi loai ca bong lau hinh anh 4

Hiện ở huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng có nhiều hộ nuôi cá bông lau để làm giàu ở nông thôn.

Không chỉ làm giàu từ việc nuôi cá trong ao mương đất, anh Lâm Thành Lâm còn đang kinh doanh cá bông lau con tự nhiên từ các tàu, ghe đánh bắt trên sông lớn. Với cá lau có trọng lương từ 700 đến 1.000 con/kg, anh mua với giá 3.000 đồng/con. Sau khi thuần dưỡng khoảng 30 đến 40 ngày anh bán lại cho người nuôi với giá từ 10.000 đến 12.000 đồng/con đi kèm các dịch vụ tư vấn kỹ thuật nuôi cá bông lau miễn phí cho người mua. Từ cách làm này mỗi năm anh Lâm đã có thêm thu nhập từ 30.000.000 đến 50.000.000 đồng.

Có thể nói, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng là vùng đất rất phù hợp với việc nuôi loại cá bông lau có giá trị kinh tế cao bởi đây là vùng nước mặn kéo dài mỗi năm từ 6 đến 8 tháng; có nhiều cá bông lau con được tàu ghe đánh bắt trên cửa sông lớn, có nguồn cá tạp để làm thức ăn rất dồi dào...Đã có nhiều nông dân tại đây nuôi cá bông lau trong mương đất rất thành công, trong đó có nhiều người đã trở thành tỷ phú như ông Nguyễn Văn Kiệt ( xã An Thạnh Nam), ông Lâm Văn Vũ, Lâm Thành Lâm ( xã An Thạnh 3)…
Theo Tô Phục Hưng/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 267

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 266


Hôm nayHôm nay : 33684

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1253513

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58845568