06:16 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2019

Thứ sáu - 23/11/2018 21:45
Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, sau 7 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Lập Thạch có 17/18 xã được công nhận đạt chuẩn. Năm 2018, huyện tập trung mọi nguồn lực giúp địa phương còn lại “cán đích” và phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2019.


Sau 7 năm thực hiện chương trình NTM, bộ mặt nông thôn của huyện có nhiều chuyển biến tích cực.

Xác định công tác tuyên truyền là “chìa khóa” tạo ra sự lan tỏa, thu hút sự chung tay cùng vào cuộc của nhân dân để thực hiện từng tiêu chí, hàng năm, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú; rà soát, phân loại và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo phụ trách từng tiêu chí, từng địa phương.

Chỉ đạo từng phòng, ban, ngành kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, nhất là trong quá trình triển khai, thực hiện các tiêu chí khó cần nguồn vốn lớn như: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi.

Thông qua việc tuyên truyền, vận động đã tạo sức lan tỏa, làm chuyển đổi căn bản nhận thức của người dân, đoàn kết, đồng tình với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tự nguyện tham gia ủng hộ ngày công lao động, đất đai và tiền mặt để xây dựng NTM.

Năm 2011, bắt tay vào xây dựng NTM, Lập Thạch gặp không ít khó khăn như: Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, một số xã còn nhận trợ cấp từ ngân sách Nhà nước, kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập...

Tuy nhiên, sau 7 năm thực hiện chương trình NTM, bộ mặt nông thôn của huyện có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất được tăng cường, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao .

Tính đến nay, toàn huyện đã cứng hóa được 225,25km đạt 100% đường trục xã, liên xã; trên 70% đường trục thôn, liên thôn; gần 70% đường ngõ xóm và gần 70% đường trục chính nội đồng, gần 100% các xã trên đại bàn huyện có nhà văn hóa. Thu nhập bình quân khu vực nông thôn trên địa bàn huyện năm 2018 ước đạt hơn 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,88%.

Với nỗ lực và kết quả trên thì huyện Lập Thạch đã có 17/18 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, xã còn lại chưa được công nhận NTM là xã Văn Quán.

Xã Văn Quán là xã duy nhất còn lại chưa hoàn thành các tiêu chí NTM. Tính đến nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí NTM, còn 3 tiêu chí chưa hoàn thành là: Cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và môi trường an toàn thực phẩm.

Về xã Văn Quán những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua sôi nổi, sự đồng thuận cao của chính quyền và nhân dân địa phương để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại trong chương trình NTM trong năm nay.

Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu: Điện, đường, trường, trạm... được nâng cấp, cải tạo và xây mới đã từng bước mang lại diện mạo mới cho địa phương. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân có sự cải thiện rõ rệt.


Nhà văn hóa xã đang hoàn thiện để hoàn thành các tiêu chí NTM.

Theo Chủ tịch UBND xã Văn Quán Vũ Viết Văn, xã cần cứng hóa 12,1km đường giao thông trục xã và 4,6km đường giao thông nội đồng để đạt chuẩn tiêu chí môi trường; điều tra, rà soát, tuyên truyền, vận động để nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%. Bình quân thu nhập đầu người ước đạt 32 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, xã Văn Quán vẫn còn khó khăn để cán đích NTM và khó khăn lớn nhất hiện nay đối với địa phương trong quá trình xây dựng NTM là nguồn ngân sách hỗ trợ của cấp trên phân bổ cho xã còn hạn chế, trong khi đó, việc huy động nguồn vốn từ nhân dân là rất khó bởi là xã thuần nông, nguồn thu không có, chưa có mô hình sản xuất hàng hóa tập trung.

Mặt khác, đến nay, xã chưa thực hiện được đấu giá quyền sử dụng đất, giá bán đất dịch vụ thấp, thiếu kinh phí chi trả công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho những hộ gia đình có diện tích đất được thu hồi để phục vụ thi công các công trình.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2018, xã Văn Quán phải về đích NTM, nhưng với khó khăn hiện tại thì xã Văn Quán khó đạt được lộ trình đúng hẹn.

Để đến hết năm 2019, 100% các xã hoàn thành chương trình NTM và huyện đạt chuẩn NTM, Lập Thạch tiếp tục huy động tốt các nguồn lực đầu tư xây mới và nâng cấp các tiêu chí cần nguồn vốn lớn như: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa; triển khai quy hoạch vùng trồng trọt hàng hóa và nuôi trồng thủy sản tập trung mang lại giá trị hàng hóa chất lượng cao. Cùng với đó, huyện chủ động tổ chức bán đấu giá đất để có tiền trả nợ và đầu tư, nâng cấp các tiêu chí.

Theo Thu Phương/Báo Xây Dựng.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 221


Hôm nayHôm nay : 14458

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1234287

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58826342