04:25 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Minh Dân hoàn thành 15/19 tiêu chí

Thứ hai - 01/10/2012 20:14
Là một trong 11 xã điểm của Thanh Hoá, sau 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, diện mạo xã Minh Dân (huyện Triệu Sơn) thực sự lột xác. Những con đường bê-tông đã có mặt ở từng ngõ ngách ra đến tận cánh đồng, những ngôi nhà mới khang trang đua nhau mọc lên… đã minh chứng cho điều đó.
Ông Nguyễn Đức Quyền (đội mũ), PCT UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra công tác XDNTM ở xã Minh Dân.

Trước đây, Minh Dân là một trong những xã khó khăn của Triệu Sơn, nhưng được sự quan tâm kịp thời của tỉnh và huyện, nhất là từ khi được chọn làm xã điểm XDNTM, cộng với sự đoàn kết trong Đảng bộ xã, sự đồng thuận của nhân dân, miền quê này đã có những bước đột phá vượt bậc.

Theo chân cán bộ xã Minh Dân đi thăm mô hình cánh đồng mẫu lớn ở đây, chúng tôi rất ấn tượng trước hệ thống kênh mương to đẹp, kiên cố chạy dài tít tắp. Đặc biệt, kênh bê-tông nội đồng tại đây còn được thiết kế tầng trên, tầng dưới để phù hợp với độ cao của từng khu ruộng. Nhờ đạt được thành công trong công cuộc “trị thủy”, Minh Dân liên tục gặt hái được các vụ mùa bội thu…

Vụ mùa năm nay, Minh Dân được huyện Triệu Sơn triển khai thí điểm canh tác 50ha lúa theo mô hình cơ giới hóa đồng bộ. Kết quả cho thấy, đây là mô hình có nhiều ưu điểm, hứa hẹn đạt năng suất cao. Trong quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng để tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, xã cũng đã thành công với 3ha húng quế và nhiều diện tích măng tây, thu nhập lên tới cả trăm triệu đồng/ha. Điều này đã và đang mang lại hy vọng làm giàu cho nông dân xã nhà.

Trong chăn nuôi, mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, nông hộ trước đây đang được chuyển dần sang phát triển trang trại, gia trại để tạo bước đột phá. Bên cạnh đó, một số nghề tiểu thủ công nghiệp đã và đang được du nhập, nhân cấy với mục đích tạo thêm nhiều việc làm mới và nâng cao thu nhập cho bà con.

Trong các xã điểm XDNTM của tỉnh, có lẽ chỉ riêng Minh Dân là có hồ sinh thái, tạo cảnh quan và điều hòa khí hậu tại khu trung tâm xã. Điều này khiến không ít đoàn khách đến tham quan bày tỏ sự ghen tị. Ngoài ra, việc vận động nhân dân trồng cây xanh, tạo cảnh quan, không xả rác bừa bãi cũng góp phần làm cho môi trường ở đây trở nên xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ quan tâm xây dựng hạ tầng và phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, xã còn tập trung làm tốt công tác dồn điền đổi thửa; đồng tâm góp sức kiên cố hóa hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng. Theo đó, đến nay, 100% đường giao thông ra đồng đã được bê-tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi để áp dụng cơ giới hóa đồng bộ.

Có được kết quả trên, phải kể đến việc xã đã làm tốt công tác vận động quần chúng, làm cho dân hiểu XDNTM chính là mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Có được sự đồng thuận cao, nhân dân trong xã đã đóng góp xây nên những công trình phúc lợi phục vụ cho họ và con cháu đời sau. Sự đồng thuận cũng được thể hiện trong việc nhân dân nhiều thôn tình nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông.

Ông Lê Xuân Lý, Chủ tịch UBND xã Minh Dân phấn khởi cho biết: “Trong quá trình thực hiện XDNTM, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong việc giải phóng mặt bằng, góp đất và góp quỹ xây dựng hạ tầng. Đảng ủy đã tổ chức nhiều cuộc họp giao ban với bí thư chi bộ, trưởng phó ngành, đoàn thể các thôn để nắm tình hình, rút kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo, không để xảy ra thắc mắc, bức xúc trong nhân dân”.

Nhờ đạt được sự đồng thuận cao trong Đảng bộ và nhân dân mà đến nay, Minh Dân đã huy động được hơn 33,9 tỷ đồng cho XDNTM, trong đó tỉnh hỗ trợ 7,85 tỷ đồng, ngân sách xã 20,228 tỷ đồng, dân đóng góp 3,8 tỷ đồng và các nguồn lồng ghép hơn 2 tỷ đồng. Đến thời điểm này, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM.

Từ thực tế ở Minh Dân thấy, việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của nhân dân, công khai bàn bạc các công việc với dân là rất quan trọng, góp phần giúp công cuộc XDNTM sớm tới đích.

Thanh Tuấn
Nguồn:kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 39146

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1258975

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58851030