10:34 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình tự quản ở Lâm Thao

Thứ năm - 14/09/2017 22:01
Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, thời gian qua Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (Phú Thọ) đã triển khai xây dựng các mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Đến nay mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực và được nhân rộng trên nhiều địa bàn khu dân cư.

Làm sạch đường làng, ngõ xóm.

Với phương châm người dân chính là chủ thể của việc bảo vệ môi trường nên ngay từ khi xây dựng các Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường MTTQ xã Tiên Kiên đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền nâng cao nhận thức các người dân.

Theo Chủ tịch MTTQ xã Nguyễn Quang Phương để tuyên truyền vận động nhân dân MTTQ xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư tổ chức hơn 300 cuộc họp tuyên truyền phổ biến, giúp người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đoàn kết xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp ở địa bàn khu dân cư gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. 

Bên cạnh đó, xã Tiên Kiên cũng xây dựng mô hình “Đoạn đường kiểu mẫu” với các tổ tự quản vệ sinh môi trường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các hộ gia đình, cá nhân thực hiện quy định về giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường, hướng dẫn nhân dân phân loại, thu gom rác thải sinh hoạt, để đúng nơi quy định.

Theo ông Phương đến nay công tác thu gom, vận chuyển rác thải trong cộng đồng dân cư và vận động nhân dân đóng góp phí vệ sinh môi trường đạt trên 90%.

Việc người dân tham gia tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm đã trở thành nền nếp vào ngày 25 hàng tháng. Hầu hết các khu dân cư đã xây dựng và triển khai các mô hình để bảo vệ môi trường cảnh quan sạch đẹp.

Cán bộ, đảng viên luôn nêu gương trước, tự nguyện chặt cây, phát quang hai bên đường tạo cảnh quan sạch đẹp, thông thoáng. Nhiều hộ tự nguyện mua thùng rác đặt đúng nơi quy định để người dân đi qua đường có chỗ bỏ rác. 

Mô hình này còn được Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao triển khai xây dựng tại một số địa phương khác, kết quả đạt được đều rất khả quan.

Tại xã Thạch Sơn, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch thu gom rác thải tận hộ gia đình. Qua sự vận động của các Ban công tác Mặt trận cứ chiều thứ 6 của tuần thứ 2 và thứ 4 hằng tháng các khu dân cư trong xã lại tổ chức vệ sinh cống rãnh quanh gia đình và khu vực nhà văn hóa.

Các tổ tự quản thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở bà con thu gom và đổ rác thải, nước thải đúng nơi quy định. Người dân đã dần loại bỏ thói quen sinh hoạt mất vệ sinh, từng bước nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Đến nay, 100% hộ dân đã tự nguyện ký cam kết tự quản bảo vệ môi trường, chủ động giữ gìn khuôn viên gọn gàng, vệ sinh khu chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ.

Để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn, huyện Lâm Thao đã và đang triển khai quy hoạch sử dụng đất, mỗi xã, thị trấn bố trí từ 1 đến 2 điểm tập kết rác thải sinh hoạt tạm thời có diện tích từ 1.000 đến 2.000m2.

Đặc biệt, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện đã tổ chức tập huấn cho các cán bộ cấp xã về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và cách phân loại rác tại nguồn; thông tin, tuyên truyền với người dân về việc thu gom xử lý rác thải, thực hiện nếp sống văn hóa. 

Mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường đã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là với địa bàn nông thôn, nơi phần lớn người dân chưa có nhận thức cao về công tác vệ sinh môi trường.

Qua xây dựng mô hình, mỗi người dân đã nhận thức đầy đủ hơn về hoạt động bảo vệ môi trường, có ý thức và trách nhiệm hơn với cuộc sống của chính mình và cộng đồng.

Theo: Trung Hiếu/daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 268

Máy chủ tìm kiếm : 156

Khách viếng thăm : 112


Hôm nayHôm nay : 38245

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1008653

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60016976