01:36 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mọi chặng đường đổi mới đều in đậm dấu chân Nông dân xuất sắc

Thứ hai - 11/09/2017 04:32
Đó là đánh giá của nhà báo Lưu Quang Định (ảnh) - Tổng Biên tập Báo Nông Thôn Ngày Nay, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” khi nói về những tập thể, nông dân tiêu biểu trong 30 năm đất nước thực hiện công cuộc đổi mới và nhân dịp Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” tròn 5 “tuổi” vào năm 2017.

Nhà báo Lưu Quang Định  cho biết, khác với các năm trước, năm nay, Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017” sẽ tôn vinh, biểu dương 87 gương mặt nông dân, gồm 63 người là “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017” và 24 đại biểu đại diện cho các tập thể, nông dân tiêu biểu trong 30 năm đất nước thực hiện công cuộc đổi mới, cụ thể là ở lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 moi chang duong doi moi deu in dam dau chan nong dan xuat sac hinh anh 1

"Vua" chuối miền Tây Võ Quang Huy-Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014. Ảnh: Hữu Danh.

Trong 4 lần tổ chức vào các năm từ 2013-2016, Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” chỉ bình chọn 63 nông dân điển hình, mời dự Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”. Tại sao năm 2017, Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” lại có sự hiện diện của 87 đại biểu chính thức?

- Đây là 1 trong những điểm mới của Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” năm 2017. Năm nay, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” quyết định, ngoài việc bình chọn ra 63 gương mặt “Nông dân Việt Nam xuất sắc” như thường lệ, Chương trình sẽ bình chọn thêm 24 đại biểu chính thức tham dự Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”. Trong số 24 đại biểu này có 16 đại biểu là “Nông dân Việt Nam xuất sắc” các năm từ 2013-2016 và 8 đại biểu là những gương mặt tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong 30 năm đổi mới đất nước ở lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Ông có thể chia sẻ về những những thành tích nổi bật của 63 đại biểu được bình chọn là “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017”?

- 63 nông dân xuất sắc này đều đáp ứng các tiêu chí của chương trình. Một trong những điểm đáng chú ý là mặc dù năm 2016-2017 sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn, thiên tai bão lũ, hạn mặn, giá 1 số nông sản, đặc biệt là giá lợn sụt giảm kỷ lục, ảnh hưởng đến doanh thu của nông dân, nhưng nhiều nông dân xuất sắc vẫn đạt được mục tiêu sản xuất, kinh doanh. Điển hình như ông Tô Hiến Thành ở Bắc Giang với mô hình nuôi lợn hữu cơ; ông Nguyễn Văn Thanh ở Hà Nội vẫn có lãi từ việc áp dụng công nghệ cao vào chăn nuôi lợn…

 moi chang duong doi moi deu in dam dau chan nong dan xuat sac hinh anh 2

  “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017” Phi Anh Đệ - người được mệnh danh “phù thủy chế tạo máy” ở vùng chuyên canh mía Sơn Hòa, Phú Yên.  

Nếu như trong 4 lần tổ chức bình chọn từ các năm 2013-2016, Nông dân Việt Nam xuất sắc đạt doanh thu cao nhất/năm là 80 tỷ đồng thì năm nay đã xuất hiện nông dân đạt doanh thu tới 120 tỷ đồng. Đó là hộ ông Trịnh Đình Cây ở Bình Phước với mô hình trồng cao su, cà phê, tiêu, điều, xuất nhập khẩu điều… Số nông dân xuất sắc năm 2017 có doanh thu từ vài chục tỷ đồng/năm từ sản xuất, kinh doanh cũng tăng so với các năm trước… Điều này chứng tỏ bản lĩnh vượt khó khăn, thách thức của nông dân Việt Nam. Các mô hình của nông dân Việt Nam xuất sắc đều tập trung vào các lĩnh vực sản xuất nông sản chủ lực theo quy hoạch, định hướng hội nhập của Nhà nước…

Lĩnh vực sáng chế, cải tiến kỹ thuật năm nay cũng có nhiều gương mặt nông dân xuất sắc. Điển hình như ông Lê Huy Điệp ở Nam Định từ nông dân đã trở thành doanh nhân thành đạt với thành tích sáng chế, chế tạo, cải tiến hàng chục loại máy móc nông nghiệp, máy xây dựng…

Năm 2017, chương trình cũng đã bình chọn, tôn vinh những nông dân tỷ phú đóng góp rất lớn cho xây dựng nông thôn mới ở địa phương và có tấm lòng nhân ái. Điển hình là ông Tào Văn Lang ở Gia Lai hiến 300m2 đất rẫy, 200m2 đất ở để địa phương làm đường giao thông; hỗ trợ 1,5 tỷ đồng vốn không lấy lãi cho 200 hộ nghèo. Hay như lão nông-doanh nhân Phan Ngọc Anh ở Quảng Nam đóng góp hơn 1,2 tỷ đồng xây dựng khu văn hóa thôn, nhà sinh hoạt tổ đoàn kết và hơn 3 tỷ đồng xây dựng 7,5km đường bê tông nông thôn. Ông còn giúp hơn 20 lượt hộ khó khăn về vốn, vật tư, kỹ thuật để mở hướng làm ăn. Thời gian qua, ước tổng số tiền ông đã góp cho hoạt động phúc lợi xã hội, ủng hộ xây dựng nông thôn mới là trên 10 tỷ đồng…

 moi chang duong doi moi deu in dam dau chan nong dan xuat sac hinh anh 3

Anh Đào Văn Minh - người trồng bưởi da xanh VietGAP quy mô lớn đầu tiên của tỉnh Bến Tre đạt danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016”. Ảnh: Viết Duyên.

Việc bình chọn 87 đại biểu tiêu biểu tham dự Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017” có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

- Thứ nhất, năm 2017 là năm kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14.10.1930-14.10.2017). 87 đại biểu tiêu biểu tham dự Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017” như là biểu trưng cho 87 năm thành lập, xây dựng và phát triển tổ chức Hội Nông dân Việt Nam-tổ chức đại diện cho tiếng nói của giai cấp nông dân Việt Nam.

Thứ hai, năm 2017 cũng là năm Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương tiến hành tổng kết thành tựu của 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 87 đại biểu nông dân tiêu biểu dự Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017” là những người có đóng góp xuất sắc trong 30 năm đổi mới đất nước ở lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó có những đại biểu có thành tích xuất sắc trong thời kỳ đầu thực hiện đổi mới, khi đất nước còn hết sức khó khăn…

Số nông dân xuất sắc năm 2017 có doanh thu từ vài chục tỷ đồng/năm từ sản xuất, kinh doanh cũng tăng so với các năm trước… Điều này chứng tỏ bản lĩnh vượt khó khăn, thách thức của nông dân Việt Nam”.
Nhà báo Lưu Quang Định   

Ông có thể chia sẻ thêm về những đại biểu tiêu biểu có thành tích xuất sắc của thời kỳ đầu đổi mới?

- Đó là những chủ nhiệm HTX thực hiện khoán chui trong sản xuất nông nghiệp như ông Phạm Hồng Thưởng-đại diện của HTX Đoàn Xá, xã Đoàn Xá, TP.Hải Phòng; ông Nguyễn Ngọc Hưng-nguyên Chủ nhiệm HTX Tân Lập, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc-Tân Lập là 1 trong 3 HTX thực hiện chủ trương khoán chui của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phú (cũ) mà lãnh đạo việc này chính là cố Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phú Kim Ngọc… Cùng với Vĩnh Phú, Hải Phòng, thực hiện khoán chui còn có các địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng, An Giang, Long An…

Những cá nhân như ông Thưởng, ông Hưng thực hiện khoán chui lúc bấy giờ là rất dũng cảm bởi họ “đánh cược” sinh mệnh chính trị của bản thân, nhưng đó lại là những người góp phần làm nên công cuộc đổi mới. Chính từ kết quả rất tốt của khoán chui mà T.Ư Đảng mới xây dựng, ban hành Nghị quyết X năm 1988 chính thức “cởi trói” cho nông nghiệp, giải phóng sức lao động, trí sáng tạo của nông dân và biến Việt Nam đang từ nước thiếu lương thực, dân nhiều nơi đói ăn thành nước xuất khẩu gạo lớn kể từ năm 1989.

 moi chang duong doi moi deu in dam dau chan nong dan xuat sac hinh anh 4

Ông Nguyễn Đắc Hải, xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây cũ nay là Hà Nội- 1 trong những nông dân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2000 khi tuổi còn khá trẻ. Ảnh: Nguyễn Văn Chương.

Trong số đại biểu tiêu biểu cho 30 năm đổi mới còn có các nông dân được Nhà nước phong tặng Anh hùng Lao động bởi thành tích xuất sắc trong sản xuất nông nghiệp, thành tích sáng chế, sáng tạo những năm đầu đổi mới-khi đất nước còn rất khó khăn. Đó là Anh hùng Lao động Nguyễn Đắc Hải ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội)-1 trong những nông dân đầu tiên năng động tranh thủ “làn gió đổi mới” của Nghị quyết X của Đảng, thầu ruộng đất bỏ hoang, cải tạo từ 10ha ban đầu lên 40ha để làm kinh tế VAC đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng (số tiền này là rất lớn ở thời kỳ đầu đổi mới), tạo công ăn việc làm với thu nhập tốt cho hàng chục lao động địa phương. Đó là Anh hùng Lao động Bùi Hữu Nghĩa ở Long An. Ông Nghĩa là nông dân đầu tiên được phong Anh hùng Lao động bởi thành tích sáng chế, chế tạo, cải tiến máy móc nông nghiệp. Chính nhờ hàng chục ngàn máy nông nghiệp, trong đó có máy gặt đập do ông chế tạo và cung ứng ra thị trường mà giúp cho năng suất, sản lượng lúa của đồng bằng sông Cửu Long và nhiều khu vực khác tăng nhanh, góp phần đưa sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam ngày một tăng cao, đứng ở vị trí nhất, nhì trên thị trường thế giới…

Công cuộc đổi mới đất nước trong 30 năm qua khởi đầu từ đổi mới trong nông nghiệp và chính những tổ chức, tập thể, cá nhân anh hùng đó đã là người đặt viên gạch đầu tiên xây nên bức tượng đài thành tựu, thành công của đất nước. Dấu chân của họ đã được khắc in đậm trên bước đường đổi mới của đất nước. Những tập thể, tổ chức, cá nhân anh hùng đó xứng đáng để được nêu tên, vinh danh trong Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017” với những ý nghĩa tôi đã nói ở trên…

Xin cảm ơn ông! 
 

Theo: Phương Đông/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138


Hôm nayHôm nay : 24221

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 738182

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59746505