20:53 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mục tiêu quy hoạch 401 xã nông thôn mới của Hà Nội: Nhiều vướng mắc cần sớm tháo gỡ

Thứ năm - 20/09/2012 22:59
Năm 2012 là năm quy hoạch (QH) xây dựng nông thôn mới (NTM) của Hà Nội. Với sự chỉ đạo tập trung, tích cực, các địa phương đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, so với yêu cầu, tiến độ lập, trình phê duyệt QH vẫn chậm. Để hoàn thành QH xây dựng NTM 100% xã, đòi hỏi sự nỗ lực cao.
Xây dựng đường làng ngõ xóm tại xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ. Ảnh: Bá Hoạt

Xây dựng đường làng ngõ xóm tại xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ. Ảnh: Bá Hoạt

Vẫn lúng túng

Đến thời điểm này, trong tổng số 401 đồ án QH xây dựng NTM giai đoạn một (2010-2015), có 192 xã của 19 huyện, thị xã được phê duyệt QH. Nếu so với những tháng đầu năm, tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt QH có sự chuyển biến. Tại 7 huyện Chương Mỹ, Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thanh Trì, Thường Tín đã có 81/168 đồ án được phê duyệt, 31 đồ án hoàn thành thẩm định, chờ phê duyệt, chỉ còn 56 đồ án đang lập QH.

Tuy nhiên, tại cuộc giao ban mới đây giữa Sở Quy hoạch - Kiến trúc với các huyện kể trên, đánh giá quá trình triển khai lập QH NTM của các xã chưa đáp ứng yêu cầu và thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành. Công tác lập QH một số nơi còn lúng túng, chưa thống nhất do nội dung đồ án liên quan đến nhiều sở, ngành. Trong khi đó các đơn vị tư vấn thiếu kinh nghiệm, chưa cập nhật đủ thông tin QH chung và các QH chuyên ngành gắn với tình hình cụ thể ở địa phương. Nhiều đồ án QH chưa quan tâm đến QH sản xuất, QH sử dụng đất, nội dung một số QH chưa phù hợp với quy định của các tài liệu hướng dẫn của cấp thẩm quyền... 

Một khó khăn nữa là kinh phí hỗ trợ QH NTM cho các xã còn eo hẹp, các địa phương chủ yếu trông chờ vào ngân sách nhà nước. Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đỗ Hồng Quang cho biết, để thực hiện đồ án QH, các xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ chủ yếu trông vào nguồn kinh phí từ đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng NTM. Thế nhưng hiện nay thị trường bất động sản ở khu vực ngoại thành bị đình trệ, huyện tổ chức các phiên đấu giá, nhưng ít người tham gia và giá cũng rất thấp.

Không riêng huyện Chương Mỹ, nhiều địa phương đang gặp khó khăn huy động nguồn vốn đầu tư cho các đồ án QH chung, QH phân khu đô thị, QH xây dựng xã NTM... Bí thư Huyện ủy Ba Vì Hà Xuân Hưng cho biết, huyện Ba Vì đang triển khai 3 QH lớn (QH chung xây dựng huyện, QH đô thị Tản Viên Sơn, QH chung thị trấn Tây Đằng) nhưng thực hiện rất chậm do cán bộ giúp việc mỏng và thiếu kinh phí... Bên cạnh đó, hiện chưa có các văn bản hướng dẫn thanh toán, quyết toán kinh phí cho công tác QH khiến các địa phương bị động, ảnh hưởng đến tiến độ chung QH xây dựng NTM.

Sản xuất rau an toàn tại huyện Đan Phượng. Ảnh: Bá Hoạt

Quy hoạch bị chồng lấn 

Nguyên nhân của sự chậm trễ QH NTM trong thời gian qua, một phần do thực hiện quá nhiều QH nhưng không đồng bộ, QH này chồng lấn QH kia. Tại các huyện như Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì, Từ Liêm, Đông Anh... công tác lập QH NTM gặp phải khó khăn do nằm trong QH phân khu đô thị của TP. Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức Nguyễn Văn Hiến cho biết, nhiều xã như Kim Chung, Di Trạch, Vân Canh, Sơn Đồng... nằm trong phân khu đô thị, để lập QH NTM, huyện phải xin ý kiến các sở, ngành mất nhiều thời gian. Đến nay, ngoài xã điểm Yên Sở đã phê duyệt QH, 18 xã xây dựng NTM giai đoạn một vẫn chờ duyệt QH. Tương tự, huyện Đông Anh có 18 xã nằm trong phân khu đô thị, quá trình triển khai phải chờ hướng dẫn nên một số đồ án chậm. Huyện Mỹ Đức, một số QH như sử dụng đất, QH phân khu đô thị, QH chung xây dựng huyện, QH đê điều, QH kinh tế, xã hội... của địa phương chưa được phê duyệt, do đó các xã thiếu cơ sở pháp lý trong việc triển khai QH xây dựng NTM... Huyện Ứng Hòa QH 4 tuyến đường chạy qua, nhưng chưa xác định được mốc giới nên hầu hết các QH xã NTM rất khó xác định vị trí. Trong đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn thu xây dựng NTM cũng còn những bất hợp lý.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc lý giải, trong cùng một thời điểm như hiện nay do phải thực hiện nhiều đồ án QH nên không tránh khỏi sự chồng chéo, gặp khó khăn trong khớp nối và liên quan các QH cũ. Do đó, trong quá trình thực hiện, nếu vướng mắc, các địa phương kịp thời báo cáo UBND thành phố chỉ đạo giải quyết. Theo ông Hải, nhiệm vụ QH từ nay đến cuối năm khá nặng nề, còn 209 đồ án QH NTM chờ phê duyệt, đòi hỏi sự quyết tâm cao từ thành phố đến các huyện, thị xã và các xã. Các địa phương cần huy động các nguồn lực xã hội cho công tác QH và xây dựng NTM.

Thúy Nga
hanoimoi.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 210


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1238833

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58830888