02:55 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nậm Loỏng sau 1 năm cán đích nông thôn mới

Thứ ba - 27/11/2018 05:00
Trở lại xã Nậm Loỏng (thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) lần này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay nhanh chóng của bộ mặt nông thôn miền núi nơi đây.

Xã Nậm Loỏng có tổng diện tích đất tự nhiên 2.806,26ha. Toàn xã có 495 hộ, với 2.154 nhân khẩu, với 7 dân tộc cùng chung sống ở 6 bản; trong đó dân tộc Mông chiếm trên 80%.

Chị Sùng Thị Dẻ - Chủ tịch UBND xã Nậm Loỏng, cho biết: Những năm gần đây, xã Nậm Loỏng được tỉnh và thành phố quan tâm đầu tư, hỗ trợ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới nên đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. Xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017.

Nhà văn hóa xã được xây dựng khang trang.
Xã Nậm Loỏng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017.

“Có được kết quả đáng khích lệ ấy là nhờ sự chỉ đạo sát sao của thành phố, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền xã và sự đồng thuận của người dân các bản trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Chương trình xây dựng NTM đã mang đến cho xã diện mạo mới” – chị Dẻ nhấn mạnh.

Theo chị Dẻ, khi mới bắt tay vào triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, không ít cán bộ, đảng viên và người dân vẫn còn bỡ ngỡ, chưa hiểu thế nào là Nông thôn mới. Thêm vào đó, tập quán sản xuất của người dân vẫn còn lạc hậu, tỷ lệ hộ nghèo cao... ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Nhà văn hóa xã được xây dựng khang trang.
Nhà văn hóa xã được xây dựng khang trang.

Trước thực trạng đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Quy chế dân chủ ở cơ sở cũng được xã phát huy tối đa, theo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Những nội dung, phần việc liên quan đến xây dựng NTM được đưa vào các cuộc họp dân để người dân tham gia bàn bạc, góp ý kiến.

Cũng nhờ đó mà chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và đông đảo người dân trong xã đồng tình ủng hộ, nhiệt tình tham gia. Hệ thống cơ sở hạ tầng (điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế...) được đầu tư, nâng cấp sửa chữa đã tác động tích cực đến tâm lý người dân và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.

Nói như ông Giàng A Chỉnh – Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Loỏng, những năm qua, công tác tuyên truyền đã thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia góp sức xây dựng nông thôn mới. Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất để làm đường GTNT, nhà văn hóa; đóng góp vật liệu, công sức làm đường GTNT...

Công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân luôn được Đảng ủy, UBND xã quan tâm và tập trung chỉ đạo. Nhiều mô hình khuyến nông, hỗ trợ sản xuất được triển khai, góp phần chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật tới người dân các bản.

Thành phố ưu tiên bố trí các nguồn vốn để hỗ trợ người dân trong xã phát triển sản xuất thâm canh, tăng vụ, hình thành vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa trên địa bàn. Qua đó đã thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo điều kiện cho người dân tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn.

Nhờ phát huy được tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn, cuối năm 2017, xã Nậm Loỏng vinh dự đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM của tỉnh Lai Châu.

Những vườn chè ngát xanh đang trở thành cây lâu năm có thu nhập cao trên đất Nậm Lỏong.
Những vườn chè ngát xanh đang trở thành cây lâu năm có thu nhập cao trên đất Nậm Lỏong.

Để giữ vững danh hiệu đạt chuẩn NTM và nâng cao chất lượng các tiêu chí, xã Nậm Loỏng tiếp tục hoàn thiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững; Tập trung giải quyết vấn đề thu gom xử lý rác thải sinh hoạt, xử lý môi trường trong sản xuất và xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được lãnh đạo xã Nậm Loỏng xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giữ chuẩn và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM khác. Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân đầu tư thâm canh lúa, ngô, chăm sóc diện tích chè hiện có, xã còn khuyến khích bà con nông dân các bản trồng chè chất lượng cao. Đây là cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế của xã từ nhiều năm qua... Nhờ đó mà thu nhập của người dân trong xã không ngừng tăng lên. Nếu như cuối năm 2017, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã chỉ đạt gần 27 triệu đồng/người/năm, thì đến thời điểm này đã tăng lên gần 29 triệu đồng/người/năm.

Không chỉ quan tâm tới lĩnh vực sản xuất, xã Nậm Loỏng còn thường xuyên tổ chức các đợt ra quân, tăng cường cán bộ các đoàn thể về các bản hướng dẫn, giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng hoa trong khuôn viên...

Tin rằng với quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và sự đồng thuận của người dân, không lâu nữa Nậm Loỏng sẽ đạt xã NTM kiểu mẫu.

Theo Văn Chiến/baotrangtraiviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 26234

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 694793

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59703116