06:46 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nam Thái, Nam Đàn (Nghệ An ) Dân hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 29/11/2012 19:19
Nam Thái là một xã miền núi đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn thế nhưng sau 2 năm huyện phát động phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới thì Nam Thái lại là một trong những xã đi đầu về xây dựng nông thôn mới của huyện Nam Đàn.
 
Nói tới miền núi thì đặc điểm hàng đầu là dân cư thưa thớt đường sá đi lại khó khăn, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Từ đặc điểm đó khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền xã Nam Thái, Nam Đàn (Nghệ An) đã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới. Muốn có đường trước hết phải có đất và có tiền... Ngân sách địa phương có hạn cho nên tự dân đóng góp tiền của ngày công là chính. Họp một lần chưa được thì hai rồi ba lần. Trước hết là các đảng viên và hội viên các đoàn thể phải gương mẫu làm trước. Với phương pháp, đường đi qua đất hộ nào thì hộ đó hiến đất, có rồi nhưng hẹp thì mở rộng… Từ một hộ làm trước thế là lan sang hộ khác. Dân chủ bàn bạc và dân chủ cùng làm, đó là sức mạnh của lòng dân.
Nhân dân Nam Thái cùng nhau chung sức làm đường.
 
Do vận động toàn dân thấy được lợi ích của mở rộng hệ thống giao thông nông thôn cho nên ai cũng tham gia rất tích cực. Lợi ích đó là muôn đời con cháu sau này có đường đi lối lại đàng hoàng không phải xắn quần lội đường như trước. Khi thấy được lợi ích cho bản thân mình và con cháu thì việc hiến vài trăm mét vuông đất để làm đường là chuyện bình thường của người nông dân. Ông Hoàng Đình Vĩ, Phó bí thư Đảng ủy xã Nam Thái cho biết: Không gì bằng lòng dân, khi bàn cách thực hiện lãnh đạo chúng tôi rất lo liệu dân có đồng tình hay không còn chuyện đền bù thì kinh phí lấy đâu và chúng tôi rất mừng vì kết quả là dân rất đồng thuận. Trong muôn vàn tấm gương phải kể đến ông Nguyễn Trọng Tuyết (xóm 3), ngoài gia đình ông hiến gần 200m2 đất, ông còn vận động con cháu hiến gần 1000m2 đất để xã làm đường; Bà Hồ Thị Hảo năm nay 81 tuổi (xóm 6) là mẹ liệt sĩ tự nguyện hiến gần 300m2 đất; ông Nguyễn Văn Thắng (xóm 6) hiến gần 200m2 đất để xã làm đường nhựa… Cùng với hiến đất làm đường thì mỗi khẩu ở xã Nam Thái còn tình nguyện từ nay đến hết năm 2013 đóng góp từ 100.000 đến 200.000 đồng để làm đường xây dựng nông thôn mới. Ngoài đóng góp đất đai, tiền của, bà con nông dân Nam Thái còn chung tay đóng góp ngày công tu bổ các đoạn đường liên gia còn kém, đổ bê tông từ đường liên xóm về nhà mình và đã trở thành phong trào trong toàn xã .
Có thể nói, chủ trương xây dựng nông thôn mới đã được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình bởi chủ trương đó rất hợp lòng dân, chính đó là cơm no áo ấm cho mọi nhà. Đến xã miền núi Nam Thái hôm nay hơn 30km đường đi lối lại trong toàn xã cơ bản đã được nhựa hóa và bê tông hóa, cuộc sống đang từng ngày đổi sắc thay da ở một xã miền núi xưa kia đói nghèo này.
Bài và ảnh: ĐÀO HỮU NGUYÊN
Theo qdnd.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156


Hôm nayHôm nay : 35261

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 749222

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59757545