11:42 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghệ An khó bê tông hoá đường nông thôn

Thứ sáu - 02/11/2012 22:45
Kể từ khi Quyết định 3875/QĐ-UBND.NN ngày 31/8/2010 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới có hiệu lực, đến nay, lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn của tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng.
 
Thế nhưng, phần lớn khu vực nông thôn phát triển thiếu quy hoạch hoặc quy hoạch thiếu vững chắc, kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ, kinh tế phát triển chưa bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động còn chậm... 
Minh chứng rõ nhất là xã Châu Quang, là xã điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện Quỳ Hợp, nhưng tiến độ thực hiện nông thôn mới rất chậm. Ngoài việc đã được phê duyệt quy hoạch chung, tập huấn cho cán bộ cơ sở, tuyên truyền trong nhân dân, Châu Quang đã lập dự án làm đường giao thông và xây dựng cánh đồng mẫu lớn.
Ông Nguyễn Đình Luyện, Chủ tịch UBND xã cho biết, Châu Quang được tỉnh cấp xi măng xây dựng 5 km đường giao thông, nhưng rất khó thực hiện. “Chúng tôi lo không hoàn thành tiến độ, do các văn bản chưa cụ thể hóa phương thức chi trả về kinh phí vận chuyển, bốc xếp, nên chưa có xi măng, trong khi dân chỉ đồng ý góp công lao động, chứ không muốn góp kinh phí”, ông Luyện nói và cho biết, năm 2012, Châu Quang chỉ được đầu tư trên 400 triệu đồng cho xây dựng giao thông nông thôn.
Tại xã Nghĩa Phúc (huyện Tân Kỳ), ông Phan Văn Ngũ, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ, xây dựng đường nông thôn là một tiêu chí khó đạt nhất. Hiện toàn xã có 34 km đường nông thôn và cần lượng vốn 70 - 80 tỷ đồng mới có thể bê tông hóa hết 34 km này. “Hiện xã chưa làm được mét đường nào. Chúng tôi không biết làm cách nào, vì nếu huy động sức dân, thì cũng chỉ có hạn, bởi thu nhập bình quân chỉ 7,2 triệu đồng/người/năm”, ông Ngũ lo lắng.
Cùng suy nghĩ, ông Lô Văn Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Lưu Kiền (Tương Dương) cho rằng, nếu xây dựng hết các tuyến đường trong xã, thì cần khoảng 100 tỷ đồng. Nhưng đến năm 2011, thu nhập bình quân của người dân xã Lưu Kiền chỉ đạt 4,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo là 63%. Hiện xã đã vận động người dân đóng góp và thống nhất ở mức 350.000 đồng/hộ, nhưng vẫn chưa có ai đóng.
Xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu, Nghệ An) nổi tiếng là vùng đất năng động trong phát triển kinh tế và được lựa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của huyện, nhưng đang gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành một số tiêu chí nông thôn mới. Hiện nay, việc vận động người dân hiến đất mở rộng đường giao thông đang là mối lo lớn nhất lãnh đạo xã, do đất chật, người đông, nhà dân đã được đầu tư xây dựng kiên cố.
“Xã còn gặp khó khăn trong chuyển đổi ruộng đất và cơ cấu lao động. Nếu thực hiện không khéo sẽ dẫn đến đảo lộn kế hoạch sản xuất của dân”, ông Hồ Cảnh Sáu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương cho biết.
 
Theo baodautu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 162


Hôm nayHôm nay : 46311

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 760272

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59768595