02:58 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngỡ ngàng đường vào bản người Thái đẹp như phố thị ở Púng Tòng

Chủ nhật - 20/05/2018 10:33
Giữa tháng 5, chúng tôi có dịp lên bản Púng Tòng, bản vùng cao của xã Nậm Lạnh (huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La), cả bản có 100% là đồng bào dân tộc Thái. Chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, bởi đường ra lối vào trong bản đều được trải bê tông bóng nhẵn, phẳng phiu, đường vào bản không khác gì đường ngoài phố thị.

Khơi sức dân

Có mặt tại Púng Tòng, bản vùng cao của xã biên giới Nậm Lạnh, được dạo bước đi trên những con đường bê tông rộng rãi, phẳng phiu len lách vào từng ngõ ngách, đến tận chân cầu thang của từng hộ gia đình. Bà con nơi đây không còn phải chịu cảnh bó gối ngồi nhà vì mùa mưa đường lầy lội hay bụi mù, che khuất tầm nhìn vào mùa khô.

 ngo ngang duong vao ban nguoi thai dep nhu pho thi o pung tong hinh anh 1

Đường ra lối vào bản được bê tông cứng hóa thuận tiện cho người dân đi lại.

Trò chuyện với trưởng bản Tòng Văn Phin, người uy tín nhất bản, được biết: Púng Tòng có 74 hộ, với 340 nhân khẩu, 100% là dân tộc Thái. Trước đây, chưa có đường bê tông việc chở ngô, chở thóc của dân bản gặp muôn vàn khó khăn, vì đường vào bản dốc lên dốc xuống, ngoằn ngoèo, nhiều ổ voi, ổ gà, dãnh nước cắt qua đường, ô tô không vào bản được, việc tiêu thụ nông sản của bà con gặp nhiều khó khăn. Thương nhất là các cháu học sinh đến trường, hôm nào gặp trời mưa y như rằng về đến nhà là quần áo nhem nhuốc bùn vì đường trơn, trượt ngã.

Năm 2014, khi có kế hoạch làm đường thông nông thôn nội bản, bản tổ chức họp, bà con dân bản ai nấy đều phấn khởi nhất trí tham gia. Với phương trâm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Nhà nước hỗ trợ vật liệu xi măng, bà con đóng góp ngày công chở cát sỏi, đổ bê tông, làm cách hạng mục công việc khác…

 ngo ngang duong vao ban nguoi thai dep nhu pho thi o pung tong hinh anh 2

Nhứng đoạn đường bê tông nóng nhẵn, phẳng phiu trải dài khắp ngõ ngách đường vào bản.

Ông Phin cho hay, tuy bà con đã thống nhất được ý trí nhưng làm sao để công việc đạt hiệu quả cao. Nên bà con đã bàn nhau chia công việc làm 2 giai đoạn, thứ nhất là làm đường trục chính trong bản, thứ hai làm đường ngõ ngách vào các hộ. Phương án đưa ra được mọi người nhất trí cao, rồi cùng bắt tay vào thực hiện. Chỉ sau một thời gian hơn 2km đường nọi bản đã hoàn thành. Bà con ai nấy đều phấn khởi.

Niềm vui trên những con đường mới

Tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng nhiều bà con sẵn lòng hiến đất, chặt cây ăn quả để làm đường, vì lợi ích lâu dài. Để hạn chế chi phí thấp nhất, bà con vận động nhau ra suối lấy cát, sỏi, tận dụng vật liệu sẵn có ở địa phương. Theo đó, Nhà nước hỗ trợ 375 tấn xi măng, còn lại bà con tự đóng góp nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến tinh thần của bà con. Trái lại, bà con sẵn lòng bỏ công sức nhiều hơn.

Từ khi có đường mới đến nay, việc đi lại của bà con dân bản trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Bà con siêng năng qua lại chuyện trò thăm hỏi, đoàn kết nhau hơn. Ngô, sắn trồng trên nương, thóc dưới ruộng được chở về nhanh chóng, không còn lo lái buôn ép giá. Dù trời nắng hay mưa các cháu học sinh vẫn tự tin che ô cắp sách tới trường, hết nỗi lo quần áo bụi bẩn khi đến lớp.

 ngo ngang duong vao ban nguoi thai dep nhu pho thi o pung tong hinh anh 3

Người dân phấn khởi vì được đi trên con đường mới sạch đẹp.

Không giấu được niềm vui, bà Lò Thị Hặc, ngoài 60 tuổi phấn khởi nói: Sống từng này tuổi, từng quen với cái khó, cái vất vả, tôi chưa bao giờ nghĩ đến bản mình sẽ có đường bê tông sạch đẹp, đi lại thuận tiện như  thế này. Trời mưa hay nắng bà con ai cũng ra vào bản được chứ không như trước đây phải ngồi lì trong nhà vì bất lực.

“Nhờ có đường bê tông mà cuộc sống của bà con ngày càng thay đổi nâng lên, tình làng nghĩa xóm ngày thêm gắn bó, đoàn kết. Và chắc chắn rằng, đời sống của bà con sẽ càng ngày ấm no hơn, sung túc hơn”, ông Phin vui vẻ.

Theo Quốc Định (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 213


Hôm nayHôm nay : 26966

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 740927

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59749250