02:29 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người dân khốn khổ vì tin đồn thất thiệt

Thứ năm - 26/04/2012 09:47
3 năm trở lại đây, cứ bắt đầu bước vào mùa nắng nóng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình lại rộ lên những tin đồn thất thiệt, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, hoang mang đối với người dân. Còn chính quyền địa phương lại phải bỏ công sức, ngân sách... để đi tìm sự thật và đảm bảo an ninh.

ăm 2010, Quảng Bình rộ lên tin đồn không đúng sự thật về việc ăn gạo tái sinh. Năm 2011, rộ tin đồn ăn dưa hấu gây ung thư, bệnh tật, mới vào hè 2012 lại rộ tin đồn thịt lợn chứa chất tạo nạc, rồi lâm tặc trúng cây gỗ huê (sưa) hàng trăm tỷ ở Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng....

Những tin đồn truyền miệng nguy hiểm

Được xem là vựa lúa của tỉnh, bà con nông dân huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ, Quảng Bình sau khi gặt lúa hè thu, thường để cho cây lúa tự mọc lại rồi chăm sóc đến ngày thu hoạch. Giống lúa này được người dân địa phương gọi là lúa tái sinh, gạo ăn ngon hơn nhiều các giống gạo được trồng cấy từ đầu và rất được giá. Từ lời nói thiếu căn cứ tin đồn; ăn gạo tái sinh P6 gây ung thư đã lan ra cả tỉnh Quảng Bình và hậu quả làm hàng ngàn hộ nông dân chăm sóc, thu hoạch lúa đã điêu đứng vì không bán được gạo.

Tin đồn gạo P6 ăn gây ung thư vừa được các nhà khoa học vào cuộc loại bỏ thì ở Quảng Bình lại xuất hiện tin đồn ăn dưa hấu gây ung thư và hậu quả làm hàng ngàn hécta trồng dưa của bà con vùng cát Quảng Bình đành vứt bỏ, vì chẳng biết bán cho ai. Mới đây, đầu tháng 3/2012, tại nhiều chợ trên địa bàn địa phương này lại xuất hiện tin đồn “thịt lợn sử dụng chất tạo nạc” nên nhiều người tiêu dùng ở Quảng Bình đã tẩy chay thịt lợn. Tin đồn này làm hàng trăm trại chăn nuôi lợn với số lượng lớn cũng như hàng chục ngàn hộ nông dân nuôi lợn ở Quảng Bình lau nước mắt vì không bán được lợn, hoặc nếu bán được cũng bị tư thương ép giá xuống rất thấp.

 

Tin đồn thịt lợn có chất tạo nạc đã làm nhiều trại nuôi lợn ở Quảng Bình không thể bán.

 

Anh Đoàn Mạnh Hùng trú tại xã Thuận Đức, TP Đồng Hới là một trong những người nuôi lợn có quy mô lớn, trong trang trại của anh luôn nuôi khoảng 600 đến 1.000 con lợn thịt. Giá bán bình quân khoảng 54.000 đồng/kg nhưng mấy ngày qua, xuất hiện tin đồn về thịt lợn có chất tạo nạc thì giá mỗi kilôgam lợn hơi chỉ còn có 45.000đồng/kg. Theo anh Hùng, giá thịt lợn của trang trại anh vẫn còn ở mức cao so với nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong xã, bởi lợn của các hộ nuôi nhỏ lẻ còn bị tư thương ép giá, thu mua với giá rẻ hơn.

Và đỉnh điểm gây sốc không chỉ đối với người dân Quảng Bình mà còn đối với rất nhiều người dân cả nước là 10 thợ sơn tràng ở Bàu Sen, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình vừa phát hiện, đốn hạ cây huê có đường kính khoảng 1,4m, cao hơn 10m nằm ở khu vực núi Trí (thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) với số tiền được bán hơn 100 tỷ đồng....

Hiểm họa tin đồn

Việc phao tin đồn nhảm về gạo P6 gây ung thư, dưa hấu gây ung thư, thịt lợn có chất tạo nạc... đã làm hàng trăm ngàn nông dân ở Quảng Bình điêu đứng. Sau đó, các cơ quan chức năng ở Quảng Bình cũng như một số bộ, ngành liên quan vào cuộc đã trả lời sự việc; tất cả tin đồn trên đều không có căn cứ, từ đó tin đồn siết chặt người nông dân mới được gỡ bỏ. Song để làm rõ các tin đồn trên, chính quyền địa phương đã phải bỏ một lượng ngân sách không hề nhỏ để xác minh sự việc.

Hiện nay tin đồn về cây sưa trăm tỷ vừa được truyền đi, chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Quảng Bình đã phải tổ chức gấp cuộc họp với các ban, ngành, cơ quan chức năng để triển khai việc xác minh, điều tra nguồn gốc tin đồn về cây gỗ huê. Sau cuộc họp của tỉnh, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an, Kiểm lâm, Bộ đội Biên phòng đã phải lập tức vào cuộc. Hầu hết tất cả các nẻo đường vào ra Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã được đặt trạm canh gác cao độ. Bởi sau khi có tin đồn, hàng ngàn người dân sống quanh khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã lập tức vào rừng để săn tìm cây huê nói trên với hy vọng làm thuê bốc vác hoặc nhặt nhạnh cành, ngọn gỗ huê để bán.

Việc hàng ngàn người dân vào Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đang đặt ra vấn đề nguy cơ cháy rừng hết sức nguy hiểm, khi nhiệt độ ngoài trời ở khu vực này luôn gần 40 độ C. Ông Phan Hồng Thái-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phong Nha-Kẻ Bàng khẳng định: "Sau khi rộ lên tin đồn, hầu hết quân số của Hạt cũng như lực lượng kiểm lâm của tỉnh tăng cường đã túc trực 24/24 giờ, lo nhất là việc cháy rừng, bởi vì chỉ một sơ suất nhỏ của người dân cũng có thể gây hậu quả khôn lường về cháy cho vườn quốc gia".

 

Tin đồn một nhóm người trúng cây huê trị giá hơn trăm tỷ đồng ở Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đang đặt lực lượng chức năng vào cuộc bảo vệ rừng hết sức vất vả.

 

Sau gần 1 tuần, hàng ngàn người dân đổ xô đi tìm cây huê trăm tỷ không có kết quả, thì lại xuất hiện tin đồn, cây huê đó đã được các lâm tặc chuyển qua Lào để làm giả hồ sơ chuyển qua cửa khẩu Cha Lo. Về vấn đề này, chiều 25/4, trao đổi với phóng viên Báo CAND, Đại tá Nguyễn Văn Phúc - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cho biết; Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã tăng cường lực lượng, triển khai nhiệm vụ cho 4 đồn biên phòng dọc tuyến biên giới kiểm tra nghiêm ngặt. Không để bất cứ người, phương tiện, cũng như hàng hoá thiếu giấy tờ hợp pháp theo luật pháp quy định qua lại biên giới

Theo cand

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 147

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 146


Hôm nayHôm nay : 16385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 915778

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59924101