20:12 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người đầu tiên đưa cây lúa nước lên vùng núi đá vôi

Chủ nhật - 30/09/2012 05:02
Bà con dân tộc Sách ở miền núi đá vôi này từ bao đời nay vốn chỉ quen ăn sắn, ăn ngô, vặt rau rừng, săn chuột nứa, nên việc gia đình tôi cấy thành công lúa nước và thu hoạch cả mấy tạ thóc là một sự kiện lớn.

 

Trước đây, cũng như đa phần bà con trong bản, ai cũng đẻ nhiều, vợ chồng tôi có cả thảy 12 đứa con nên quanh năm đói ăn, rách mặc. Nhớ hè năm 2008, mấy cha con tôi tìm vào khe mò ốc, tình cờ bắt gặp mấy khu đất ven bờ suối khá bằng phẳng, màu mỡ nên tôi nảy ra ý tưởng học người miền xuôi thử san bằng đất rồi be bờ, dẫn nước vào cấy lúa, biết đâu có gạo thổi cơm.

Ông Trực bên ruộng lúa của nhà.

Suy tính là một chuyện nhưng để thực hiện được điều đó quả không đơn giản. Sau một thời gian nghiên cứu kỹ quy luật nước lên xuống của con suối, tôi huy động cả gia đình vào núi cắm chốt cày cuốc, đắp bờ, chia thửa, khơi lối dẫn nước vào ruộng. Khi ấy đúng độ giáp hạt, sắn, khoai đều cạn, có 5 con trâu tôi đành bán 1 để mua lương thực cho cả nhà khai hoang. Sau một tháng ròng rã ăn rừng, ngủ suối, 5ha nương rẫy (3ha hoa màu, 2ha ruộng nương và ao cá) của chúng tôi đã thành hình.

Nhưng vụ đầu lúa giống gieo xuống gặp đợt rét đậm kéo dài nên hỏng cả. Mấy khoanh ao thả cá cũng mất trắng sau trận lụt lịch sử năm 2009. Dịch lở mồm long móng cũng cướp nốt của tôi 4 con trâu còn lại. Dân bản xì xào, tôi đã phạm vào thần núi nên bị trừng phạt. Vợ con trong nhà thì hoang mang, nhưng tôi thì quyết không chịu buông xuôi.

Tôi tìm đến cầu cứu Đồn Biên phòng Cà Xèng đóng trên địa bàn nhờ tư vấn kỹ thuật, giúp lúa giống, phân bón. Đồn đã huy động anh em chiến sĩ giúp tôi chở phân lên bón ruộng, gia cố thêm bờ thửa, cày bừa thêm cho ngấu đất... trước khi gieo lúa.

Suối, rừng không phụ lòng người, những vụ lúa từ đó tôi đều thắng, năng suất vụ sau cao hơn vụ trước. Gần nhất, vụ năm vừa rồi với 2ha tôi đã có 9 tạ thóc. Sản lượng ấy so với miền xuôi chưa đáng kể gì nhưng ở miền đá vôi cằn cỗi này là kỳ tích. Bên cạnh lúa, tôi còn trồng khoai, sắn, ngô rồi mấy nghìn gốc keo khoảng 3 năm nữa được thu hoạch, nuôi đàn trâu bò gần 30 con.

Thực hiện theo cách làm của tôi, nhờ sự giúp đỡ của bộ đội biên phòng, giờ đây nhà nào trong bản cũng có ruộng lúa nước. Nhờ đó, nhiều nhà sắm được xe máy, ti vi... trẻ con đến tuổi đều được đi học...

Tôi được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng bản, được "ghi công" là người đầu tiên đưa cây lúa nước lên vùng núi đá vôi.

Ông Trần Trung Trực - Trưởng bản Yên Hợp, xã Thượng Hoá, Minh Hóa, Quảng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 115

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 114


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 776989

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59785312