11:14 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ninh Bình hướng đến mô hình nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ tư - 07/02/2018 09:30
Tính đến tháng 12.2017, tỉnh Ninh Bình đã có huyện Hoa Lư đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và TP.Tam Điệp hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (2 đơn vị cấp huyện) và 80 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 67,3% số xã trong tỉnh. Mục tiêu năm 2018, Ninh Bình phấn đấu có thêm 10 xã và huyện Yên Khánh đạt chuẩn NTM, đặc biệt cũng trong năm tới tỉnh sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng các xã NTM kiểu mẫu sau đó sẽ nhân rộng ra toàn tỉnh.

Đã có 2 huyện NTM

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Trần Văn Hà - Phó Giám đốc Sở NNPTNT kiêm Chánh văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Ninh Bình cho biết, tính đến tháng 12.2017, tỉnh Ninh Bình đã có huyện Hoa Lư đạt chuẩn NTM và TP.Tam Điệp hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (2 đơn vị cấp huyện) và 80 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 67,3% số xã trong tỉnh. Bình quân 16,5 tiêu chí/xã, tăng 11,5 tiêu chí so năm 2011; không còn xã dưới 8 tiêu chí.

 ninh binh huong den mo hinh nong thon moi kieu mau hinh anh 1

Mô hình trồng đào phai truyền thống đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân tại xã Đông Sơn, TP.Tam Điệp (Ninh Bình). Ảnh: Hải Đăng

"Từ khi triển khai đến nay luôn nhận được sự đồng tình hưởng ứng, nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất, chặt cây, phá dỡ cổng, tường rào… để mở rộng mặt đường đảm bảo đạt chuẩn theo tiêu chí NTM. Đến nay, toàn tỉnh đã cấp trên 177.000 tấn xi măng cho 119 xã; xây dựng được gần 13.000 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài trên 1.400km".

Ông Trần Văn Hà

Cũng theo ông Hà, cùng với đó, công tác dồn điền đổi thửa được quan tâm thực hiện để hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, thuận lợi cho nông dân canh tác, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất từ đó nâng cao thu nhập. Đến nay, toàn tỉnh có 96 xã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, với diện tích thực hiện trên 33.500ha, bình quân 1,9 thửa/hộ, giảm 3 thửa/hộ.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng tạo được sức lan tỏa sâu rộng. Đến nay, toàn tỉnh có 1.490/1.674 thôn, phố có nhà văn hóa (chiếm 89%); 920/1.674 thôn, bản xóm có khu thể thao. Tỉnh đã và đang tập trung rà soát và tiếp tục bố trí quỹ đất cho một số địa phương để xây dựng nhà văn hóa thôn, xóm làm nơi sinh hoạt cộng đồng cho người dân.

Là tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng, tuy nhiên trên địa bàn tỉnh lại có các xã đặc biệt khó khăn và bãi ngang ven biển, xã miền núi, và xã đồng bằng vì vậy trong quá trình triển khai áp dụng bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn 2011-2015 còn gặp khó khăn.

Hướng đến mô hình NTM kiểu mẫu

Ông Hà cho hay: Để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn mới, trong khi chờ Trung ương ban hành bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu, Văn phòng điều phối tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành tạm thời bộ tiêu chí xã NTM mới kiểu mẫu (tại Quyết định số 30/QĐ-UBND ngày 16.7.2017). Tham mưu Ban chỉ đạo, UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố và các xã phải tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai ở địa phương mình.

Điểm đáng chú ý về phát triển sản xuất trong bộ tiêu chí mới này yêu cầu giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên 1ha canh tác phải tăng từ 15 triệu đồng/ha/năm… Trước mắt, trong năm 2017, tỉnh sẽ tập trung thực hiện mô hình trồng cây xanh lấy gỗ, bóng mát, tạo cảnh quan môi trường tại 7 xã theo hướng NTM kiểu mẫu.

Theo ông Hà, mục tiêu năm 2018, Ninh Bình phấn đấu có thêm 10 xã và huyện Yên Khánh đạt chuẩn NTM; bình quân đạt 17,5 tiêu chí/xã; không còn xã dưới 9 tiêu chí; tiếp tục tập trung nguồn lực và chỉ đạo 7 xã đăng ký kiểu mẫu (mỗi huyện 1 xã) đạt kết quả để tổng kết nhân diện rộng.

Ông Đinh Văn Vọng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Khánh cho biết, song song với xây dựng cơ sở hạ tầng, trong thời gian qua Yên Khánh cũng xác định chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp là nhiệm vụ quan trọng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Đến nay, toàn huyện đã có nhiều mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và đặc biệt phải kể đến là mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau - củ - quả tại xã Khánh Hồng với quy mô 1,2ha bằng khung nhà phủ nilon đem lại hiệu quả kinh tế gấp 3 - 5 lần trồng lúa. Ngoài ra, huyện còn quy hoạch trồng cây dược liệu tại xã Khánh Thủy, Khánh Thành và Khánh Công quy mô 100ha, đem lại thu nhập 140 triệu đồng/ha...

Theo ông Vọng, đến nay Yên Khánh đã có 14/18 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, hiện nay địa phương đang nỗ lực phấn trở thành huyện NTM thứ hai của tỉnh.

Theo Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đạt chuẩn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 148


Hôm nayHôm nay : 39901

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 615995

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59624318