15:02 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn Đông Sang chưa bao giờ đẹp như thế này đây

Thứ ba - 10/07/2018 02:35
Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, đến nay, xã Đông Sang (Mộc Châu – Sơn La) đã đạt 15/19 tiêu chí về NTM. Hiện Đông Sang đang tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại để cán đích NTM vào cuối năm 2018 theo đúng kế hoạch đề ra.

Đông Sang bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới từ năm 2013, thời điểm đó xã mới đạt 6 tiêu chí. Nhưng đến nay, nhờ những giải pháp đúng đắn, có tính khả thi cao của cấp ủy, chính quyền mà Đông Sang đã bứt phá, đạt 15/19 tiêu chí. Trong 6 tháng cuối năm này, Đông Sang tiếp tục huy động mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành 4 tiêu chí còn lại là thu nhập, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị.

 nong thon dong sang chua bao gio dep nhu the nay day hinh anh 1

Nằm trên cao nguyên Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La), bản Áng (xã Đông Sang) không chỉ có khí hậu trong lành, mát mẻ; cảnh sắc thơ mộng, hữu tình mà những năm gần đây, bản Áng đã trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch góp phần không nhỏ vào việc nâng cao đời sống cho dân bản

Hết năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/người/năm. Xã đang phấn đấu trong năm 2018 này đạt 29 triệu đồng/người/năm.

Nói về giải pháp để hoàn thành tiêu chí thu nhập đúng tiến độ, ông Phạm Văn Giang – Chủ tịch UBND xã Đông Sang, cho biết: Thực hiện chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc, chúng tôi lồng ghép thêm các Chương trình mục tiêu quốc gia như 135, 102… giúp bà con chuyển từ cây ngô, lúa kém hiệu quả sang trồng cây bơ, xoài, chanh leo, cây rau màu... để tăng thu nhập.

Ở một số bản thuận lợi như bản Áng 1, 2, 3 gắn xây dựng NTM với phát triển dịch vụ du lịch như: Đầu tư xây dựng nhà nghỉ cộng đồng, nhà hàng ăn uống, cửa hàng bán đồ lưu niệm…

 nong thon dong sang chua bao gio dep nhu the nay day hinh anh 2

Nhà nghỉ cộng đồng góp phần giúp nhân dân Đông Sang giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao mức sống

Bên cạnh đó, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển nông nghiệp công nghệ cao như HTX rau an toàn Tự Nhiên ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt vào trồng các loại rau.

Cũng theo ông Giang, trong các tiêu chí thì tiêu chí môi trường là khó thực hiện nhất vì nó liên quan đến ý thức của các hộ gia đình trong vấn đề xử lý rác, công trình vệ sinh, thuốc bảo vệ thực vật.

 nong thon dong sang chua bao gio dep nhu the nay day hinh anh 3

Ban chỉ đạo phân công các tổ công tác phụ trách từng bản vận động và cùng với các hộ dân từ việc dọn nhà vệ sinh, sắp sếp đồ đạc, di chuyển gia súc ra khỏi gầm sàn, cách xử lý thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng.

Đến nay 12/12 bản trong xã không có hiện tượng xả nước thải, chất thải rắn bừa bãi gây mất mỹ quan, có đường làng ngõ xóm xanh sạch đẹp, an toàn. 90% số hộ đã thực hiện cải tạo vườn tược, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ không lầy lội, không có cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường.

 nong thon dong sang chua bao gio dep nhu the nay day hinh anh 4

HTX rau an toàn tự nhiên (bản Tự Nhiên, xã Đông Sang) góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn

Cùng với tiêu chí thu nhập và môi trường, xã cũng chú trọng thực hiện tốt tiêu chí việc làm, xã hội bằng cách liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn giải quyết việc làm cho nhân dân. Tạo điều kiện và hỗ trợ các hộ nghèo tiếp cận được vốn vay từ ngân hàng chính sách và ngân hàng nông nghiệp để xóa nhà tạm, sửa nhà.

Nhờ có những hướng đi thích hợp cùng với điều kiện tự nhiên sẵn có từ thiên nhiên ban tặng cho Đông Sang; đời sống, thu nhập của bà con ở các bản được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người từ chỗ 8 triệu đồng/người/năm (năm 2013), đến hết 6 tháng đầu năm này đã đạt hơn 28 triệu đồng/người.

Chia sẻ với Dân Việt, ông Vì Văn Tùng, bản Áng 1 – người hiến hơn 300 mét vuông đất làm đường giao thông nông thôn, bảo: “Bây giờ lên các bản bà con người Mông như Nà Kiến, Pa Phách mà cứ ngỡ như mình đang ở trung tâm xã Đông Sang này vậy. Các tuyến đường nội bản, liên bản, nội được cứng hóa dài thẳng tắp. Tạo thuận lợi cho bà con đi lại buôn bán hàng hóa góp phần cải thiện thu nhập, chất lượng cuộc sống được nâng lên”.

Khi đời sống được nâng cao, bà con ở các bản vùng cao đã quan tâm hơn tới việc học hành của con em mình. Song song với đó, bà con được tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe chất lượng cho người già và trẻ nhỏ.

Từ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, xã đến bản trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong dân. Đồng bào ở các bản vùng cao đã hiểu hơn về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, góp phần tích cực xây dựng vùng quê ngày càng giàu đẹp. Nhờ thế, việc Đông Sang cán đích Nông thôn mới vào cuối năm nay là rất khả quan.

Theo: Tuệ Linh/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 167


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 624180

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59632503