16:15 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới và những tín hiệu mới

Thứ hai - 12/03/2018 10:40
Theo kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, sau 6 năm thực hiện Chương trình, bộ mặt nông thôn đã đổi thay đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của dân cư nhiều khu vực nông thôn được nâng cao rõ rệt, môi trường nông thôn ngày càng xanh – sạch – đẹp.
Các xã nông thôn mới ngày càng chú trọng hơn tới tiêu chí môi trường xanh - sạch - đẹp.

Các xã nông thôn mới ngày càng chú trọng hơn tới tiêu chí môi trường xanh - sạch - đẹp.

Quá trình xây dựng nông thôn mới cũng có một số thay đổi. Trước đây, việc thực hiện và công nhận đạt chuẩn được dựa vào bộ tiêu chí ban hành theo Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện bộ tiêu chí này đã được điều chỉnh theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 và Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ tiêu chí huyện, xã nông thôn mới được ban hành có nhiều điều chỉnh so với giai đoạn trước, trong đó tiêu chí môi trường từ 5 chỉ tiêu tăng lên là 8 chỉ tiêu, với nhiều nội dung mới nhằm bảo vệ môi trường nông thôn xanh – sạch – đẹp hơn. 

Thực tế khảo sát tại một số huyện, xã đã được công nhận đạt chuẩn cho thấy, tình hình thực hiện tiêu chí môi trường có nhiều chuyển biến, không những sạch đường làng, ngõ xóm mà còn tiến tới đẹp, gọn gàng; công tác kiểm soát ô nhiễm đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh đã có những chuyển biến; việc thu gom và xử lý chất thải đã dần đi vào quy củ. 

Tại Hòa Bình, công tác bảo vệ môi trường nhiều năm qua được thực hiện với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú thông qua các phương tiện truyền thông và hoạt động của các đoàn thể, tổ chức xã hội. Phong trào “Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh” tại các xã, các thôn, xóm được triển khai ngày càng tích cực, hiệu quả.

Riêng trong năm 2017, bằng nguồn vốn trực tiếp từ chương trình nông thôn mới, tỉnh đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây mới 2 công trình nước sinh hoạt với kinh phí 3.400 triệu đồng; xây dựng 10 bãi thu gom rác thải với kinh phí 5.670 triệu đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 81/191 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường, tăng 21 xã so với năm 2016…

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại Hậu Giang, ngoài việc các ngành chức năng tỉnh tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện và chăm lo phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân, thì công tác môi trường cũng rất được chú trọng. Tại các thôn, xã được công nhận đạt chuẩn NTM thì điểm nhấn đầu tiên chính là cảnh quan trước nhà ngày càng xanh - sạch - đẹp với hàng rào cây xanh, những vườn hoa, vườn rau dọc theo những con đường bê tông vô cùng sinh động và đẹp mắt.…

Để nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện tiêu chí môi trường đối với các xã, huyện đã công nhận đạt chuẩn, nâng cao chất lượng thực hiện tiêu chí môi trường, Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương đề xuất: Rà soát lại tổng thể việc thực hiện tiêu chí môi trường đối với các xã, huyện đã được công nhận đạt chuẩn trước ngày 1/12/2016 (là thời điểm Quyết định số 1980/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành).

Đối với một số chỉ tiêu chưa đạt được hoặc chưa được đánh giá trong giai đoạn trước, các địa phương cần có lộ trình thực hiện và đánh giá lại nhằm đáp ứng với yêu cầu của giai đoạn mới. Việc đánh giá cần được thực hiện khách quan, không du di và châm chước và không vì mục tiêu giữ vững số lượng xã đã công nhận đạt chuẩn mà bỏ qua các chỉ tiêu của tiêu chí môi trường… 

Theo Thanh Thủy/daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 98


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 939011

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59947334