21:35 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới với '3 không' ở Hưng Yên

Thứ hai - 09/07/2018 02:47
Không tệ nạn xã hội, không ô nhiễm môi trường, không lãng phí, hủ tục lạc hậu trong việc cưới việc tang là nội dung của phong trào xây dựng “khu dân cư 3 không” đang được các địa phương của tỉnh Hưng Yên hưởng ứng và nhân rộng.

Nông thôn mới với 3 không ở Hưng Yên

Phong trào “Khu dân cư 3 không” đã tạo sinh khí mới trong xây dựng nông thôn mới.

Đúng và trúng

Triển khai đồng bộ từ năm 2012, phong trào “khu dân cư 3 không” bằng việc đi đúng và trúng vào những vấn đề yếu kém ở khu dân cư đã được người dân đồng tình hưởng ứng. Với nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ tuyên truyền, phong trào đã đi vào cuộc sống, làm chuyển biến trên nhiều mặt ở khu vực nông thôn của tỉnh. 

Tại thôn Thiết Trụ xã Bình Minh huyện Khoái Châu, ngay sau khi được chọn điểm về xây dựng “Khu dân cư 3 không” gắn với xây dựng nông thôn mới do Uỷ ban MTTQ tỉnh phát động, Ban Công tác Mặt trận đã phối hợp với các trưởng, phó thôn, các chi hội, phát động phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với phong trào thi đua xây dựng “Khu dân cư 3 không” nhằm thực hiện tốt các nội dung, 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Sau khi thống nhất, Ban vận động đã lựa chọn một số nội dung phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương và tổ chức in phiếu trưng cầu ý kiến của nhân dân với mục đích vừa tuyên truyền sâu rộng nội dung cuộc vận động đến từng hộ gia đình, vừa tạo sự đồng thuận để đông đảo nhân dân được biết, được bàn, được quyết định. Những vấn đề liên quan như không bày, mời thuốc lá, hút thuốc lá trong đám cưới, đám ma, không tổ chức ăn uống linh đình trong đám ma, chỉ ăn bữa cơm trong gia đình và những người đến làm giúp…được nhân dân tham gia bàn thảo và đóng góp ý kiến. 

Các nội dung của quy ước làng đều được cán bộ, nhân dân tự giác thực hiện. Đến nay trong việc cưới đã không còn tình trạng mời cỗ tràn lan, ăn uống linh đình, mở nhạc quá to và quá 22 giờ; không dùng thuốc lá trong đám cưới, tổ chức đón dâu 2 lần. Các đám tang duy trì tốt công tác tổ chức lễ viếng đơn giản không viếng hoa quả, không viếng bức trướng, không viếng vòng hoa, không làm cỗ khi chưa đưa tang, không dùng thuốc lá, một số hủ tục lạc hậu đã được xoá bỏ. 

Đặc biệt Ban CTMT thôn đã phối hợp với chi hội phụ nữ và các đoàn thể tích cực vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt phong trào “5 không, 3 sạch”, duy trì và thành lập các tổ tự quản vệ sinh môi trường. Đến nay, phong trào đã được nhân dân thực hiện tốt và đi vào nề nếp, khu dân cư có 5 tổ vệ sinh môi trường, có bãi đổ rác, 100% hộ gia đình dùng nước sạch do nhà máy nước cung cấp, các hộ chăn nuôi đều xây hầm BIOGA, 90% số hộ gia đình có công trình vệ sinh tự hoại đảm bảo hợp vệ sinh, nhân dân có ý thức giữ vệ sinh môi trường, đảm bảo môi trường, cảnh quan sạch đẹp.

Tiếp sức cho phong trào xây dựng nông thôn mới

Đến nay tại các huyện Khoái Châu, Văn Giang, Phù Cừ, Ân Thi, Yên Mỹ, Kim Động, Mỹ Hào, MTTQ các cấp đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xây dựng đề án “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, xây cất mồ mả”.

Theo đó việc cưới, việc tang được thực hiện đơn giản, giảm bớt các thủ tục phiền hà, hủ tục lạc hậu, tình trạng cưới tảo hôn được loại bỏ. Tình trạng ăn uống linh đình, phô trương mời khách tràn lan ngày càng bị phê phán và có chiều hướng giảm. Toàn tỉnh hiện có hơn 500 khu dân cư (KDC) không sử dụng thuốc lá trong đám cưới. Nhiều nơi đã xây dựng mô hình tổ chức đám cưới theo nếp sống mới đảm bảo trang trọng, không phô trương, lãng phí.

Từ việc lan tỏa mạnh mẽ phong trào xây dựng “khu dân cư 3 không” toàn tỉnh Hưng Yên có hơn 700 KDC không phát sinh tội phạm; gần 800 KDC không phát sinh người nghiện ma túy và người nhiễm HIV. Tại nhiều địa phương đã xây dựng được những mô hình như Câu lạc bộ phòng chống ma túy, mô hình tự quản bảo vệ an ninh trật tự, giáo dục thanh niên nói không với ma túy và tệ nạn xã hội và được quy ước chặt chẽ trong tiêu chí xây dựng làng văn hóa.

Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, MTTQ các cấp phối hợp vận động nhân dân xây dựng hơn 350 bãi chôn lấp và gần 100 điểm tập kết rác thải nông thôn; gần 900 KDC thành lập được tổ vệ sinh môi trường với trên 3.500 người. Các mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí vận chuyển và xử lý rác thải. 

Theo bà Phạm Thị Tuyến- Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên phong trào “Khu dân cư 3 không” thực sự là một luồng sinh khí mới tiếp sức cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Qua triển khai thực hiện phong trào này đã  tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo nhân dân, làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa, tạo môi trường sống văn minh, lành mạnh. 

Từ những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng, nhân rộng phong trào đến tất cả các địa phương trên toàn tỉnh qua đó góp phần đưa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” thực sự đi vào cuộc sống.    

Từ việc lan tỏa mạnh mẽ phong trào xây dựng “khu dân cư 3 không” toàn tỉnh Hưng Yên có hơn 700 KDC không phát sinh tội phạm; gần 800 KDC không phát sinh người nghiện ma túy và người nhiễm HIV. Tại nhiều địa phương đã xây dựng được những mô hình như Câu lạc bộ phòng chống ma túy, mô hình tự quản bảo vệ an ninh trật tự, giáo dục thanh niên nói không với ma túy và tệ nạn xã hội và được quy ước chặt chẽ trong tiêu chí xây dựng làng văn hóa.

Theo: Trung Hiếu/daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 984326

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59992649