21:46 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phạt nặng người đội mũ bảo hiểm dỏm

Thứ ba - 17/01/2012 00:03
Sắp tới, người điều khiển mô tô, xe đạp điện đội mũ bảo hiểm thời trang, nhái mũ bảo hiểm và không có tem CR hợp chuẩn sẽ bị xử phạt 100.000 - 200.000 đồng.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó vụ trưởng Vụ Hợp chuẩn Hợp quy thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học - Công nghệ), cho biết dự thảo thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe máy đang được đưa ra lấy ý kiến của các cơ quan liên quan. Dự thảo thông tư hướng đến việc tăng cường quản lý, giảm thiểu tình trạng sản xuất, kinh doanh, sử dụng MBH dỏm tràn lan.

Thiếu quy định, không xử phạt được

Thời gian qua, khi kiểm tra tại nhiều địa phương, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã phát hiện rất nhiều loại MBH được bày bán công khai không được dán tem đạt chuẩn. Các loại mũ này có giá từ vài chục ngàn tới hơn 100.000 đồng và thường được người đi đường sử dụng để đối phó với lực lượng CSGT. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng kiểm tra thì các cơ sở sản xuất cũng như người bày bán đều khăng khăng cho rằng các loại mũ này không phải MBH dành cho người đi xe máy mà… dành cho người đi xe đạp (?!). Do chưa có quy định nào về việc cấm sản xuất, bày bán các loại mũ giống MBH nên suốt một thời gian dài, MBH dỏm được bày bán tràn lan mà không ai xử lý.  

Trước thực tiễn trên, 4 bộ Khoa học - Công nghệ, Công an, Công Thương và GTVT đang khẩn trương lấy ý kiến cho dự thảo thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH cho người đi mô tô, xe máy. “Các quy định về MBH thế nào là đạt chuẩn và được phép đội khi tham gia lưu thông bằng xe máy sẽ được quy định cụ thể, rõ ràng trong thông tư”  - ông Nguyễn Hoàng Linh khẳng định.

Theo ông Linh, một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo là những người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe máy (kể cả xe đạp điện) đội các loại mũ thời trang, mũ thể thao, MBH dỏm không đúng quy cách sẽ bị xử phạt với mức phạt như đội MBH không đúng quy cách hoặc không đội MBH được quy định tại Nghị định 34/CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, với mức phạt tiền  từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Quản lý thị trường xử phạt?

Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật - Điều tra xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (Bộ Công an), cho biết việc ra đời thông tư này sẽ bịt kẽ hở của các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay liên quan đến quản lý sản xuất, kinh doanh MBH. “Các chế tài về nhập khẩu, sản xuất, lưu thông MBH đã có đầy đủ nhưng việc sử dụng, đội các loại mũ dỏm, không bảo đảm chất lượng để đi lại trên đường thì chưa có quy định chế tài” - ông Sơn nói.

Theo quy định hiện hành, CSGT thực hiện chức năng phân luồng, điều tiết, hướng dẫn giao thông và xử phạt các trường hợp vi phạm, trong đó có việc không đội MBH hoặc có đội nhưng không đúng quy cách. Ông Linh cho biết dự thảo đề xuất thẩm quyền xử phạt thuộc lực lượng CSGT. Tuy nhiên, Thượng tá Trần Sơn cho rằng việc trao thẩm quyền xử phạt cho lực lượng CSGT cần xem xét lại bởi lực lượng này không thể “lấn sân”, thực hiện chức năng phát hiện MBH dỏm vốn thuộc lĩnh vực chuyên môn của cơ quan khác.

Thay vào đó, ông Sơn đề xuất thẩm quyền xử phạt đội MBH dỏm nên trao cho  lực lượng quản lý thị trường. “Mỗi khi triển khai các kế hoạch kiểm tra, xử phạt theo chuyên đề, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với quản lý thị trường địa phương. Khi có nghi ngờ về việc người ngồi trên xe máy đội MBH dỏm, không đúng quy chuẩn, lực lượng CSGT sẽ ra hiệu lệnh dừng xe. Khi ấy, quản lý thị trường sẽ xem xét chiếc MBH đó có đạt chuẩn không để xử phạt theo quy định” - ông Sơn nói.

Quản lý chặt sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm

Theo dự thảo, MBH đạt chuẩn phải được dán tem CR theo đúng quy chuẩn Việt Nam 2 (QCVN 2). Ngoài ra, MBH phải có hình dáng theo quy chuẩn hàng hóa đã được Bộ Khoa học - Công nghệ quy định và phải đủ 3 lớp: lớp nhựa cứng ngoài cùng, lớp xốp và lớp mút hấp thụ xung động, quai đeo…

Dự thảo cũng đưa ra những quy định về việc xử phạt đối với các cá nhân, đơn vị bày bán MBH không có giấy chứng nhận hợp chuẩn, không dán tem CR. Ngoài ra, các cá nhân kinh doanh mặt hàng này phải ký các hợp đồng cung cấp với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu MBH đã được cấp phép.

Viet Bao (Theo NLĐ)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 729476

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59737799