00:23 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển HTX ở Nghệ An: Tìm cách 'nâng chất' đội ngũ cán bộ

Chủ nhật - 17/06/2018 16:37
Một trong những hạn chế kìm hãm hoạt động của các HTX ở Nghệ An là do đội ngũ cán bộ quản lý năng lực yếu kém, tỷ lệ chưa qua đào tạo còn chiếm số lượng đáng kể. Để các HTX phát huy vai trò, hoạt động hiệu quả hơn nữa, trước hết cần phải giải quyết điểm "nghẽn" chất lượng đội ngũ cán bộ.

Diễn Châu là huyện có số lượng HTX tương đối lớn của tỉnh Nghệ An. Hiện toàn huyện có 79 HTX với 68 HTX nông nghiệp và 11 quỹ TDND đang hoạt động với 63.897 thành viên.

Trình độ thấp, năng lực yếu

Theo tổng hợp, hiện số cán bộ quản lý các HTX là 524 người (HTX nông nghiệp 337 người, quỹ TDND 187 người); trong đó có 94 người trình độ cao đẳng, đại học, 99 người trình độ trung cấp. Đặc biệt, vẫn đang có 331 người không có bằng cấp, chiếm 63% là một trong những vấn đề rất đáng quan tâm.

Theo ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu, bộ máy quản lý của các HTX còn nhiều yếu kém, nhiều Chủ tịch HĐQT, Giám đốc cao tuổi nên thiếu năng động, nhạy bén, quyết liệt trong sản xuất và kinh doanh của HTX.

Nhìn một cách tổng thể theo đánh giá của huyện Diễn Châu, thu nhập bình quân của lao động thường xuyên tại các HTX đạt hơn 16 triệu đồng/năm. Các HTX đã giải quyết việc làm cho 524 lao động thường xuyên tại HTX và quỹ TDND.

Yên Thành cũng là huyện có nhiều HTX đang hoạt động. Toàn huyện đang có 47 HTX hoạt động thu hút 14.473 thành viên tham gia. Tổng doanh thu của các HTX trong năm 2017 đạt gần 71 tỷ đồng. Toàn huyện có 137 cán bộ quản lý HTX; trong đó, cán bộ quản lý có trình độ đại học là 24 người (17,52%), trình độ cao đẳng là 7 người (5,11%), trình độ trung cấp là 43 người (31,39%) và chưa qua đào tạo là 63 người (45,98%).

Ông Nguyễn Vương Ngọc - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thành, thừa nhận: Trình độ của HĐQT, quản lý các HTX thấp, phần lớn chưa được qua đào tạo, tuổi đời cao ảnh hưởng đến công tác quản lý điều hành HTX. "Hầu hết kế toán các HTX chưa qua đào tạo, phần lớn còn ghi sổ kế toán theo liệt kê, chưa định khoản, lập sổ kế toán theo quy định", ông Ngọc cho biết thêm.

Cũng chính vì trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ quản lý các HTX còn nhiều bất cập, nên hoạt động của các HTX ở Yên Thành còn nhiều hạn chế. Theo khảo sát, tổng hợp của huyện, nhiều HTX còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều HTX còn thụ động, chưa chủ động vươn lên trong phát triển sản xuất kinh doanh; nhiều HTX chưa thực hiện tốt chức năng dịch vụ cho thành viên HTX. Còn nhiều HTX nông nghiệp lúng túng trong định hướng hoạt động và đầu tư phát triển kinh doanh, thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa HTX với thành viên, một số HTX chỉ hoạt động hình thức. Thực tế, do hiệu quả hoạt động hạn chế, lợi ích mang lại cho thành viên chưa cao nên người nông dân không mặn mà tham gia HTX.

canh-dong-rau-cua-htx-JPG-8689-152898932

Cánh đồng rau của HTX Nam Xuân Xanh ở Nam Đàn

Giải pháp hữu hiệu nhất

Thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý các HTX yếu kém, chưa qua đào tạo như ở Diễn Châu, Yên Thành... không phải là ít. Theo báo cáo đánh giá của Liên minh HTX Nghệ An tại hội nghị tổng kết nhiệm vụ hoạt động năm 2017, trình độ, năng lực đội ngũ quản lý HTX còn nhiều hạn chế so với các thành phần kinh tế khác. Chính điều này đã tác động và ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX hiện nay.

Thông thường, cán bộ quản lý các HTX là dân "nhảy ngang", đi lên từ cơ sở, là những nông dân được xã viên tín nhiệm bầu chọn... qua các kỳ đại hội, nên không có bằng cấp là dễ hiểu. Kinh nghiệm hoạt động là rất quan trọng nhưng việc thiếu bằng cấp đào tạo sẽ hạn chế nhiều trong chỉ đạo, điều hành hoạt động đối với các HTX trong giai đoạn hiện nay.

Thêm vào đó, độ tuổi trung bình của cán bộ HTX nhiều nơi xấp xỉ 50 tuổi, thậm chí có nhiều Chủ tịch HĐQT, Giám đốc đã trên 60 tuổi. Tuổi cao kéo theo sức khỏe kém là nguyên nhân làm tăng sức ì, trì trệ, hạn chế trong công việc điều hành, lãnh đạo; khó tiếp cận KH-KT và công nghệ mới.

Để các HTX hoạt động, phát triển hiệu quả hơn nữa, các cấp chính quyền và ngay chính các HTX cũng đã có nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý đương nhiệm cũng như kế cận. Các địa phương trên toàn tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hoạt động; khuyến khích, động viên lực lượng lao động trẻ và trí thức tham gia vào bộ máy lãnh đạo, nghiệp vụ các HTX nông nghiệp, vừa phát huy được năng lực, vừa đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương.

Đại diện lãnh đạo huyện Thanh Chương thông tin: Địa phương đặt mục tiêu cao trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành cho cán bộ nòng cốt các HTX. Phấn đấu 100% cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ HTX được đào tạo bồi dưỡng kiến thức về quản lý kinh tế HTX. Có nâng cao trình độ thì công tác quản lý, điều hành mới hiệu quả.

Theo các địa phương, việc nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý HTX là giải pháp hữu hiệu nhất để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, đáp ứng yêu cầu hiện tại.

Những năm qua, Liên minh HTX tỉnh Nghệ An cũng rất quan tâm, chú trọng việc nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ quản lý các HTX. Ngay trong năm 2017 đã tổ chức được 14 lớp đào tạo nâng cao trình độ cán bộ HTX, 2 lớp VSATTP, 2 lớp khởi sự doanh nghiệp. Thực tế thì đã có nhiều chuyển biến, đổi mới trong nội dung, phương pháp và hình thức đào tạo, có sự sàng lọc nhu cầu do đó các học viên tham gia hài lòng và áp dụng hiệu quả vào thực tiễn trong quản trị và điều hành tại các HTX.

Thanh Hải
http://thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156


Hôm nayHôm nay : 741

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1220570

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58812625