07:03 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phó Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn gia cầm nhập lậu

Chủ nhật - 09/12/2012 07:17
(VOV) -Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, chúng ta quyết liệt chống gia cầm lậu cũng chính vì an toàn cho người dân Việt Nam.

Sau buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh, phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về thực trạng và các giải pháp ngăn chặn nhập lậu, vận chuyển, tiêu thụ gia cầm qua biên giới

PV: Thưa Phó Thủ tướng, qua 2 ngày làm việc về việc ngăn chặn, nhập lậu, vận chuyển, tiêu thụ gia cầm qua biên giới tại Quảng Ninh, Phó Thủ tướng có đánh giá như thế nào về thực trạng công tác này?

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Quảng Ninh đã triển khai quyết liệt Chỉ thị hồi tháng 7 về tăng cường quản lý nhập khẩu, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm nhập lậu.

Qua khảo sát, từ tháng 8 đến nay, tỉnh đã triển khai các giải pháp quyết liệt do ngành công an, quản lý thị trường phụ trách. Lực lượng dân phòng cũng tham gia rất tích cực.

Theo đánh giá, so với trước lượng gia cầm đưa về qua tỉnh Quảng Ninh đã giảm 90%.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra công tác đấu tranh ngăn chặn gia cầm nhập lậu ở Móng Cái

Vừa qua tỉnh đã huy động lực lượng rất nhiều lực lượng tham gia chống buôn lậu. Nhưng nếu lực lượng nhiều, duy trì liên tục hàng năm thì sẽ không đủ sức. Đó là thực tế.

Vấn đề còn lại là làm thế nào để tìm ra những giải pháp mới và những khâu có ý nghĩa then chốt, có tác động mạnh, nhưng vẫn có kết quả cao mà không phải duy trì những tháng cao điểm như vừa qua. Đồng thời đổi mới có tổ chức chống nhập lậu, không vận chuyển tiêu thụ gia cầm không được phép nhập khẩu.

PV: Vậy Phó Thủ tướng đã có chỉ đạo như thế nào đối với tỉnh Quảng Ninh nói riêng và với các ban, ngành chức năng trong việc ngăn chặn nhập lậu, vận chuyển, tiêu thụ gia cầm qua biên giới?

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Gà nhập lậu bị cấm cũng là thực phẩm. Khi nó lọt vào Việt Nam sẽ gây tác hại trực tiếp cho người tiêu dùng, đồng thời phá hoại đàn gà trong nước và có nguy cơ mang thêm cả dịch bệnh.

Cho nên việc ngăn chặn, tiến tới khắc phục tình trạng nhập gà không được phép này, không chỉ có ý nghĩa hàng lậu mà chính là an toàn cuộc sống của người dân.

Nhìn lại chúng ta đã có những quy định về từng lĩnh vực riêng, quy định xử phạt về nhập khẩu động vật và các sản phẩm động vật, có quy định về chống buôn lậu, có quy định về an toàn thực phẩm, có quy định về hàng hóa nông nghiệp.

Qua đợt khảo sát này chúng ta có thể thấy rằng, nhóm các giải pháp đã được quy định ở nhiều luật và nghị định của Chính phủ. Các cơ quan quản lý thường nắm lĩnh vực mình, không vận dụng một cách linh hoạt. Cho nên nhiều lúc tạo nên hạn chế trong việc thực hiện chế tài.

Ví dụ việc vận chuyển gà là công khai. Chẳng hạn trên Quốc lộ 18, Quốc lộ 10, đường 4C. Nếu chúng ta bắt giữ được phương tiện, dừng được phương tiện, tạm giữ phương tiện, hoặc tịch thu phương tiện, theo luật pháp sẽ có tác động rất mạnh, sẽ làm giảm hẳn khả năng tiếp tục nhập và vận chuyển gà.

Vừa qua, chúng ta hầu như không có xử lý phương tiện, bởi vì cũng có quan niệm cho rằng ở quy mô lớn, giá trị trên 100 triệu đồng mới được giữ phương tiện.

Qua thảo luận và rà soát lại các luật liên quan đến cả 3 lĩnh vực Thú y, Thực phẩm và Nông nghiệp thì thấy có nhiều văn bản vẫn áp dụng được, dừng được xe và có thể tạm giữ được xe, thu được xe.

Qua khảo sát làm rõ nội dung này thì sắp tới Chính phủ sẽ hướng dẫn kỹ hơn. Đây là việc phải làm khẩn trương.

Bên cạnh đó, việc chúng ta phải bố trí điểm kiểm soát cố định và tổ chức thêm những trạm lưu động ở những vị trí buộc người buôn lậu đi qua.

Theo văn bản, lực lượng tham gia chống buôn lậu thuộc ngành quản lý thị trường. Nhưng thực tế, lực lượng biên phòng, công an cũng tham gia. Lâu nay bắt buôn lậu chúng ta có thể bán đấu giá, sung công quỹ, lấy tiền đó bồi dưỡng cho anh em làm nhiệm vụ. Nhưng riêng gà thì không bán được bởi gà nhập lậu có nguy cơ mầm bệnh thì chỉ tiêu hủy thôi.

Qua khảo sát, tôi cũng thấy rằng, Quỹ cho phòng chống buôn lậu có thể chi cho các hoạt động phục vụ chống buôn lậu, dù lực lượng đó không phải là quản lý thị trường. Chúng ta phải có cơ chế khuyến khích những người làm tốt bằng cả việc khen thưởng, động viên bằng tiền cho cán bộ anh em.

Quảng Ninh cũng đã đề nghị xin được chủ động làm thí điểm, chi từ quỹ hỗ trợ chống buôn lậu cho các lực lượng không phải quản lý thị trường tham gia.

Vấn đề nữa là chúng tôi cũng đã giao cho Bộ Công thương hoàn chỉnh văn bản quy chế phối hợp lực lượng liên ngành để xử lý việc buôn lậu gia cầm.

Chúng ta phải làm cho người dân thấy được trách nhiệm, của những người ở biên giới, tới những người làm công tác quản lý Nhà nước về tác hại của việc để cho gia cầm không được phép nhập vào Việt Nam.

Phải làm quyết liệt vì sức khỏe và an toàn cho người dân cả nước. Cuối cùng, phải tăng lượng cung gà trong nước để nhân dân có được lượng gà tiêu thụ tốt./.

PV: Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!./.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169


Hôm nayHôm nay : 35879

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 749840

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59758163