13:16 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phụ nữ xây dựng nông thôn mới bằng những mô hình cụ thể

Thứ bảy - 23/06/2018 04:14
Từ những hiệu quả thiết thực của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN Việt Nam phát động, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đưa cuộc vận động này thành một nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2018. Đây không chỉ là sự ghi nhận kịp thời những đóng góp của các cấp hội phụ nữ mà còn tạo cơ chế, động lực mới nhằm phát huy vai trò của phụ nữ và tổ chức hội trong tham gia xây dựng, thay đổi bộ mặt nông thôn.
Phụ nữ Đác Lắc tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Phụ nữ Đác Lắc tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Điều đó được minh chứng bằng những đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, triển khai cuộc vận động. T.Ư Hội tăng cường phân cấp, giao quyền chủ động cho các tỉnh/thành hội trong lựa chọn nội dung các tiêu chí "5 không, 3 sạch" nhằm khuyến khích tính chủ động, sáng tạo của các địa phương. Kết quả, 12 tỉnh/thành hội đã lựa chọn nội dung vận động phù hợp điều kiện và nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới như "Gia đình không khói thuốc", "Không tảo hôn và kết hôn cận huyết", "Không hủ tục, tập tục lạc hậu", "Không sử dụng chất độc hại trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm", "Sạch môi trường". Nhằm tạo sự chung tay, vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, Hội LHPN Việt Nam đã ký chương trình phối hợp với gần 30 bộ, ngành, đoàn thể. Chỉ trong hai năm, 2016 và 2017, Hội LHPN các tỉnh, thành phố đã chủ động, sáng tạo đề xuất nội dung, ký hợp tác, khai thác, triển khai thực hiện hiệu quả 30 dự án, hoạt động phi dự án trị giá 4,6 triệu USD. Có thể kể tới các dự án CHOBA về xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh với tổ chức Ðông Tây Hội ngộ; dự án " Vì một thế giới bảo đảm quyền trẻ em và bình đẳng cho trẻ em gái, tập trung vào việc thúc đẩy hệ thống chăm sóc, giáo dục an toàn và thân thiện với trẻ em tại Lai Châu và Kon Tum" với tổ chức Plan; dự án "Tăng cường cơ hội cho doanh nghiệp nữ - nâng cao vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế và nông nghiệp tại Việt Nam"... Những kết quả này góp phần thực hiện 11 trong số 19 tiêu chí nông thôn mới ở từng địa phương, đóng góp vào thành tích 3.346 xã và 42 huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong cả nước.

Các tiêu chí "3 sạch" được nhiều địa phương lựa chọn ưu tiên thực hiện gắn với tiêu chí 17 về môi trường với nhiều hoạt động cụ thể. Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch, đẹp, bảo đảm an toàn thực phẩm. Thông qua hoạt động mô hình câu lạc bộ, nhiều chị em nhận thức được tầm quan trọng trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường chung quanh. Tất cả hội viên tích cực tham gia xây dựng các đoạn đường không rác, mô hình hố rác di động, thùng rác Compos. Các câu lạc bộ còn là nơi gắn kết chị em, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Tại thị xã Gò Công (Tiền Giang), mô hình "Ngôi nhà 3 sạch" không chỉ làm thay đổi nhận thức, hành vi của cá nhân, cộng đồng mà còn làm thay đổi rõ rệt cảnh quan đô thị. 100% số hộ hội viên đăng ký cải thiện môi trường theo khả năng tự có tại gia đình về các tiêu chí "sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ" với bản đăng ký gồm 24 nội dung cải thiện như: Ðậy kín dụng cụ chứa nước; bếp núc thoáng mát; sạch sẽ; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; chuồng trại xa nhà; xử lý phân gia súc; cùng cộng đồng phát quang bụi rậm. Ðến nay, toàn thị xã Gò Công đã có gần 22,5 nghìn hộ được công nhận đạt ba tiêu chuẩn gia đình văn hóa, đạt 96,38%, 100% số ấp khu phố văn hóa và xã, phường văn hóa. Sau thành công của thị xã Gò Công, mô hình "Ngôi nhà 3 sạch" được nhân rộng, phát huy hiệu quả ra toàn tỉnh.

Mục tiêu Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2020 phấn đấu có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 50% số nông dân là phụ nữ được thụ hưởng thành quả. Phụ nữ vừa là chủ nhân, vừa là động lực trong xây dựng nông thôn mới. Nhận thức được điều đó, vừa qua, Hội LHPN Việt Nam đã ký chương trình hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, đào tạo nghề, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Phối hợp xây dựng điểm mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại nông nghiệp quy mô lớn... Tại tỉnh Bắc Cạn, các mô hình tổ sản xuất, HTX được hình thành dựa trên thế mạnh của từng vùng, địa phương. Các HTX này đều do phụ nữ đứng ra thành lập với 10 đến 30 thành viên, vốn điều lệ từ 500 triệu đồng đến ba tỷ đồng. Giám đốc HTX Thiên An Lý Thị Quyên là người dân tộc Dao, gương mặt thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu vùng dân tộc thiểu số năm 2018, cho biết lý do thành lập HTX của phụ nữ tại xã Vi Hương, huyện Bạch Thông: Trước đây, gia đình tôi đã có nghề thu gom nông sản cho người dân quanh vùng. Sau này tôi nhận thấy, vùng đất này đã nuôi dưỡng giống chuối ngọt thơm, vỏ mỏng, sản lượng cao. Tuy nhiên, chuối bị thương lái ép giá, chỉ từ 500 đến hai nghìn đồng/kg. Ðược sự hướng dẫn, động viên của Hội LHPN tỉnh, tôi quyết định đứng ra thành lập HTX với 10 thành viên, vốn điều lệ 500 triệu đồng. Hiện, HTX thu mua chuối với giá ổn định bốn nghìn đồng/kg. Tuy mới có thành phẩm từ tháng 6-2017 nhưng các thành viên đã có thu nhập ổn định. Các mặt hàng hoa quả sấy khô hiện đã có mặt tại khu du lịch Hồ Ba Bể và một số địa phương khác. Chúng tôi đang chờ được cấp mã vạch và truy xuất nguồn gốc để đưa hàng vào các siêu thị trong và ngoài tỉnh. Sau khi có đầu ra cho sản phẩm chúng tôi sẽ tiếp tục kết nạp thành viên, đầu tư thêm máy sấy...

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương cho biết, thời gian tới, Hội LHPN Việt Nam tiếp tục chỉ đạo Hội LHPN tỉnh, thành phố nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ thực hiện các tiêu chí "5 không, 3 sạch" góp phần thực hiện tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, tập trung vận động, hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững; hỗ trợ thành lập HTX, tổ hợp tác, các mô hình phụ nữ sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị hàng hóa, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020". Chú trọng các hoạt động bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và các tiêu chí "3 sạch" thông qua Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam về tuyên truyền, vận động, giám sát an toàn thực phẩm.

Theo Thái Sơn/nhandan.com.cn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 151

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 147


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 714478

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59722801